Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng không phép trên đảo Hòn Khô (Quy Nhơn -Bình Định): Phá hủy cảnh quan, ai chịu trách nhiệm?

Thứ Hai 01/08/2022 | 11:36 GMT+7

VHO- Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý nhưng Công ty TNHH Thương mại Khoáng sản Tấn Phát (Công ty Tấn Phát) đã “rầm rộ” xây dựng một số hạng mục công trình tại dự án điểm du lịch Hòn Khô thuộc xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Chưa cấp phép nhưng con đường bêtông nối các vị trí quanh chân núi trên đảo Hòn Khô Lớn vẫn đang xây dựng

Chính quyền sở tại và người dân lo lắng, dự án chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, mà doanh nghiệp bất chấp triển khai như “chốn không người” sẽ dễ dẫn đến phá hủy cảnh quan môi trường cũng như hệ sinh thái biển và cảnh quan thiên nhiên xung quanh đảo Hòn Khô. Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Rầm rộ triển khai xây dựng

Được biết, khu vực Hòn Khô có đảo Hòn Khô Lớn và đảo Hòn Khô Nhỏ, nằm ở vị trí gần với đất liền thuộc xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn. Nơi đây đang là điểm đến hấp dẫn du khách với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. Đặc biệt, từ đảo Hòn Khô Lớn có con đường xuyên biển khá độc đáo nối với đất liền, hệ thống rạn san hô tại khu vực phía Tây đảo Hòn Khô Nhỏ khá đa dạng đang được khoanh vùng bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo đó, dự án điểm du lịch Hòn Khô được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận cho Công ty TNHH Thương mại Khoáng sản Tấn Phát triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1939/UBND-TH ngày 7.5.2015. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp khi thực hiện dự án phải có giải pháp bảo vệ rạn san hô, bảo vệ môi trường, phối hợp với các hộ dân nuôi trồng thủy sản trong khu vực để phục vụ du khách. Ngày 22.5.2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 điểm du lịch Hòn Khô, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) với quy mô gần 52.000m2; trong đó phần diện tích đất liền trên 8.000m2, phần diện tích mặt nước biển gần 44.000m2. Không gian kiến trúc cảnh quan gồm: Khu nhà hàng quy mô 1-2 tầng, khu dịch vụ bãi tắm và khu vực cầu phao. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được san gạt cục bộ theo địa hình hiện trạng, đảm bảo không phá vỡ cấu trúc tự nhiên, đường bê tông nối các công trình trên đảo có mặt cắt ngang từ 2 - 2,5m.

Đến ngày 27.4.2018, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án điểm du lịch Hòn Khô (giai đoạn 1) cho Công ty Tấn Phát với tổng vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng, thời gian hoạt động dự án là 50 năm, tiến độ thực hiện hoàn thành dự án đến tháng 7.2019. Sau đó ngày 13.5.2021, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định ban hành văn bản thống nhất cho Công ty Tấn Phát xây dựng trước các hạng mục: Cầu tàu, bến thủy nội địa và hệ thống điện của dự án điểm du lịch Hòn Khô nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. Ban này cũng yêu cầu công ty có trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng để Ban xem xét và cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

Mang theo các văn bản của UBND tỉnh Bình Định cũng như của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, vào những ngày cuối tháng 7, phóng viên đã đến hiện trường và ghi nhận tại dự án điểm du lịch Hòn Khô thì thấy các đơn vị thi công đang sử dụng máy đào để đào đất tại vị trí phía Tây Nam đảo Hòn Khô Lớn, một máy đào khác đang tiến hành khoan đục cũng như san gạt đất đá xung quanh chân núi; nhiều lớp đất đá trên đảo được đào lên chất thành đống; nhiều cọc sắt được chôn xuống đất; vật liệu xây dựng gồm sắt thép, ván gỗ, ống nhựa được tập kết tại vị trí xây dựng... Ngoài ra, một con đường bê tông nối các vị trí quanh chân núi trên đảo Hòn Khô Lớn ra ngoài mặt nước biển với chiều dài trên 100m, bề ngang 2,5m và dày khoảng 0,5m đang được xây dựng dang dở.

Cho làm trước, “trả nợ” thủ tục sau

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho hay, việc chấp thuận cho Công ty Tấn Phát đầu tư dự án điểm du lịch Hòn Khô là của tỉnh. Tuy nhiên, trước đây UBND xã Nhơn Hải có văn bản không đồng ý đối với việc xây dựng cũng như triển khai các hoạt động du lịch trên đảo Hòn Khô của dự án này. Đặc biệt, người dân địa phương thống nhất có ý kiến, không giao khu vực đảo Hòn Khô cho nhà đầu tư.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Phan Viết Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định cho biết: “Công ty TNHH Thương mại Khoáng sản Tấn Phát mới chỉ được Ban chấp thuận chủ trương đầu tư tại dự án điểm du lịch Hòn Khô và cho phép xây dựng trước một số hạng mục công trình. “Công ty Tấn Phát đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng dự án theo quy định. Công ty có làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng gửi các cơ quan chức năng, nhưng hiện tại đang gặp vướng mắc tại hồ sơ nổ mìn phá đá”, ông Hùng khẳng định.

Về câu hỏi, chưa có đầy đủ các hồ sơ pháp lý mà doanh nghiệp đã ngang nhiên xây dựng không phép, vậy có phải lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định thỏa thuận “bằng miệng” cho doanh nghiệp làm, ông Phan Viết Hùng phân trần: “Thật ra dự án điểm du lịch Hòn Khô không quan trọng cho lắm nên Ban không đôn đốc doanh nghiệp. Tuy nhiên để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án, vì thế Ban đồng ý cho doanh nghiệp triển khai xây dựng trước rồi “trả nợ” thủ tục sau”. Ông Phan Viết Hùng cũng nhấn mạnh, Công ty Tấn Phát hiện cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thuê đất tại dự án điểm du lịch Hòn Khô, do vậy UBND tỉnh Bình Định chưa ban hành quyết định giao đất cho công ty này. Qua thông tin hình ảnh phóng viên cung cấp về các hoạt động xây dựng tại dự án điểm du lịch Hòn Khô của công ty, Ban sẽ nhanh chóng cử cán bộ đến hiện trường để kiểm tra.

 Thật ra dự án điểm du lịch Hòn Khô không quan trọng cho lắm nên Ban không đôn đốc doanh nghiệp. Tuy nhiên để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án, vì thế Ban đồng ý cho doanh nghiệp triển khai xây dựng trước rồi “trả nợ” thủ tục sau.

(Ông PHAN VIẾT HÙNG, Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định)

 THẾ HỮU

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top