Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Người mẹ” đặc biệt của trẻ em khuyết tật

Thứ Tư 03/08/2022 | 15:03 GMT+7

VHO- Không chỉ dạy dỗ, chăm sóc, rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, tại ngôi trường của những “học sinh đặc biệt” ở Quảng Ngãi, các cô giáo luôn yêu thương trẻ bằng cả trái tim và tìm cách bù đắp thiệt thòi để các em tiến bộ mỗi ngày vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Cho đi là hạnh phúc
Xuất thân từ một giáo viên mầm non, từng có cơ hội tìm công việc tốt hơn nhưng suốt 5 năm qua, cô Trương Thị Mỹ Châu quê ở xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã đồng hành với các em học sinh khuyết tật ở Trung tâm can thiệp sớm và nuôi dạy trẻ khuyết tật Tâm Việt (TP Quảng Ngãi). Những ngày đầu đến lớp, cô Châu bỡ ngỡ vì kiến thức sư phạm mầm non hình như “không có đất diễn” với những đứa trẻ đặc biệt này. Do đa số trẻ bị ảnh hưởng trí não nên có trẻ dù đã 7 tuổi nhưng mức độ nhận thức chỉ như em bé 1, 2 tuổi. Vì thế, với mỗi trẻ, cô dành khoảng thời gian đầu theo dõi và xây dựng giáo án riêng sát với mức độ bệnh. Ở đây, các em được dạy từ những kỹ năng cơ bản như: đi, đứng, vệ sinh cá nhân… điều tưởng đơn giản nhưng là cả kỳ tích với trẻ khuyết tật. 

Cô Châu tận tụy chăm sóc, chỉ dạy các em học sinh khuyết tật

Buổi nói chuyện của chúng tôi với cô Châu liên tục bị gián đoạn bởi chốc chốc lại có học sinh đến kéo tay, nhờ cô lấy sách tô màu, em khác lại mách cô việc bị bạn rượt đuổi, xô ngã, em thì nhảy lên bàn hò hét khiến cô phải nhanh tay đỡ xuống… Cô cho hay, lớp hiện có 9 em nhưng mỗi em khuyết tật một kiểu, tăng động giảm tập trung, chậm phát triển, khiếm thính, tự kỷ, bại não, rối loạn ngôn ngữ… Vì vậy, để giữ được trật tự trong lớp học đặc biệt này là một điều rất khó khăn.  
 “Lần đầu tiên đến đây dạy tôi gặp một em bị bại não chỉ bò thôi không đi được, nhưng nhờ sự chăm sóc, chỉ bảo, rèn giũa kiên trì của tôi mà em đó giờ đã biết đi được. Dạy trẻ khuyết tật cũng là niềm hạnh phúc, mỗi ngày nhìn thấy sự tiến bộ của các con dường như làm cho tôi vơi bớt sự mệt mỏi. Nhìn bọn trẻ chỉ thấy thương chứ không thể tức giận, dù chúng quậy phá, nhiều khi còn làm cô và các bạn bị thương nhưng đều là những hành động vô thức, ngoài tầm kiểm soát của trẻ”, cô Châu chia sẻ.
Dạy học bằng cả yêu thương
Cô Lê Thị Bé Chị (SN 1993) quê ở xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã có gần 4 năm gắn bó ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành). Sau khi ra trường cô lập gia đình theo quê chồng về Nghĩa Hành từ đó cơ duyên đưa cuộc đời cô gắn với những đứa trẻ kém may mắn. Cô tâm sự: “Tuy không được đào tạo để dạy trẻ khuyết tật, song kể từ khi gắn bó với các em, tôi đã rất nặng lòng. Thấy mình, con cháu mình may mắn được lành lặn mà thầm cảm ơn cuộc đời. Càng nghĩ như thế, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm với các em nhiều hơn, để bù đắp phần nào những khiếm khuyết của các em”.
Cô Chị được phân công dạy môn Tin học thực hành và thêu của Trung tâm. Lớp học thêu của cô hiện treo rất nhiều bức tranh thêu cỡ lớn đẹp, có giá trị. Cô Chị khoe: “Đây chính là tâm huyết, công sức mồ hôi của cô và trò”.

Cô Chị đang hướng dẫn học sinh thực hành thêu máy

Tận mắt chứng kiến hình ảnh cô giáo Chị ân cần và kiên trì dạy cho các em học sinh khiếm thính từng đường kim, mũi chỉ mới thấy hết tình cảm vô bờ mà cô dành cho học sinh khuyết tật.
Cô Chị tâm tình: “Dạy nghề cho các em rất quan trọng nhưng quan trọng nhất là phải động viên vượt qua những thiếu thốn vật chất, mặc cảm, nuôi dưỡng ước mơ để trở thành người có ích cho xã hội. Vậy nên, mỗi ngày đến trường, nhìn thấy học trò của mình không nghỉ học vì bất cứ lý do gì là cảm thấy được an ủi, được tiếp thêm sức mạnh…”.

Em Nguyễn Thị Kim Ngân có năng khiếu đặc biệt đối với nghề thêu

Em Nguyễn Thị Kim Ngân là một học sinh khiếm thính ở trường. Ngân có một năng khiếu đặc biệt là biết thêu tay, từ một học sinh Ngân đã trở thành trợ giảng bộ môn thêu tay. Đối với Ngân nghề thêu cần lắm sự tỉ mỉ, tinh tế, gửi hồn vào đường chỉ mũi kim, đòi hỏi người thêu phải có sự sáng tạo, cần mẫn và tâm huyết.. Nét khác biệt trong những bức tranh thêu tay của Ngân là được chăm chút cả vẻ đẹp mỹ thuật lẫn vẻ đẹp kỹ thuật. 
“Em thêu những bức tranh về cha mẹ, thầy cô và quê hương. Nhờ có các cô ở trường luôn chăm sóc, yêu thương chỉ bảo hết mực em mới được trưởng thành, nơi đây như gia đình của em”, Ngân bộc bạch.
Vun đắp ước mơ cho trẻ khuyết tật
Những giọt nước mắt ngắn dài của phụ huynh làm cho những cô giáo không khỏi trăn trở. Đối với họ, có một đứa con không may bị khuyết tật đã là nỗi lo, nỗi đau quá lớn, đeo đẳng suốt phần đời còn lại. Giúp học sinh là giúp gia đình các em vơi đi một phần gánh nặng trong cuộc sống. 
Bà Lê Thị Tuyết (75 tuổi) ở xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi có đứa cháu trai bị mắc bệnh khiếm thính. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn cha mẹ mưu sinh ở TP.Hồ Chí Minh một mình bà vất vả chăm cháu. Nhìn đứa cháu bệnh tật rụt rè từng ngày bà không khỏi xót xa. Bà Tuyết kể: “Cách đây 3 năm, lúc đó cháu được 6 tuổi tôi nghe có Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn nuôi dạy trẻ miễn phí, tôi mừng lắm! Tôi tất bậc gói ghém dẫn cháu lên học. Đến giờ cháu đã vui vẻ, hoạt bát, biết làm toán, về nhà là thương bà lắm. Cứ sáng thứ 2 là chở đến miết thứ 6 đón về, cháu ham đi học tôi rất vui…”.

Những bức tranh thêu do chính tay các em học sinh khuyết tật ở Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn thêu

Là cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập, Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn đã đi vào hoạt động được 9 năm. Trung bình mỗi năm, cơ sở này nuôi dạy miễn phí hơn 100 em thanh thiếu niên khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn từ các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi.
Chi phí ăn uống mỗi tuần cho trẻ vào khoảng 12 - 15 triệu đồng. Toàn bộ thực phẩm đều đặt mua ở siêu thị để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Rồi tiền lương giáo viên, nhân viên, bảo mẫu… Trung tâm đã vận dụng mọi mối quan hệ thân thiết, bạn bè ở khắp nơi để vận động nguồn kinh phí cho hoạt động. 
 “Mình và các cô ở đây cố gắng hết khả năng để nuôi dạy các em. Chỉ mong gia đình và địa phương luôn chung tay với Trung tâm để giúp các em trưởng thành, có thể tự kiếm sống bằng chính khả năng của mình, không tạo gánh nặng cho xã hội”, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn - Nguyễn Thị Thu Hà đang giới thiệu các sản phẩm của lớp thực hành may

Không muốn dừng lại ở việc dạy phổ thông đến hết cấp 2 và dạy nghề may, tin học cho trẻ khuyết tật như hiện tại, bà Hà còn ấp ủ ước mơ xây dựng cơ sở thứ 2 ở TP. Hồ Chí Minh để liên kết đào tạo lên cấp 3, dạy nhiều nghề khác nữa như trang điểm, hội họa, uốn tóc…, mở rộng thêm cánh cửa vào đời về sau này cho các em.
“Chẳng có gì vui hơn khi thấy những học sinh, cũng là những đứa con mình nuôi dạy, chăm lo dần trưởng thành, kiếm được việc làm, hòa nhập nhập với cộng đồng. Vẫn biết con đường phía trước còn không ít chông gai, thậm chí có những điều tưởng chừng xa vời, thế nhưng, khi có ước mơ, các em sẽ có động lực để vươn lên. Được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, được tiếp sức bằng tình yêu ở mái ấm này, các em sẽ có thêm điều kiện để tìm thấy tương lai”, bà Hà trải lòng.

NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top