Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Âm nhạc và thời trang: Bản hòa ca đồng điệu

Thứ Sáu 05/08/2022 | 10:11 GMT+7

VHO- Âm nhạc, hơn bao giờ hết, đã và đang trở thành một phần quan trọng của thời trang, khi tạo nền cho tất cả các buổi trình diễn và đóng vai trò “cầu nối” trong việc giới thiệu các xu hướng thời trang tới công chúng. Mặt khác, thời trang mang tới hình ảnh đẹp cho nghệ sĩ, góp phần vào thành công của các buổi diễn âm nhạc.

Sự hòa quyện giữa âm nhạc và thời trang được kết hợp nhuần nhuyễn làm nên thành công của các MV nhạc Việt thời gian gần đây Ảnh: ITN

Sự hòa quyện không thể chối từ

Mới đây, Gala nghệ thuật âm nhạc và thời trang chủ đề Tinh hoa tỏa sáng với sự tham gia của 150 hoa hậu, ca sĩ, vũ công, người mẫu… đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, nhằm lan tỏa những giá trị văn hóa, đặc biệt là tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam; với hai nội dung điểm nhấn là trình diễn thời trang và các ca khúc âm nhạc đương đại, ca khúc vượt thời gian gắn liền với tên tuổi các nghệ sĩ nổi tiếng...

Âm nhạc và thời trang cũng được tập trung kết nối trong chương trình nghệ thuật Dáng em, dự kiến diễn ra tối 27.8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Tổng đạo diễn Đoàn Thúy Phương chia sẻ, các ca khúc được lựa chọn trong chương trình đều là những sáng tác nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của các ca sĩ, nghệ sĩ. Sự kết hợp đầy màu sắc giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại sẽ mang đến cho khán giả một đêm nghệ thuật ấn tượng với nhiều cung bậc cảm xúc. Không chỉ chinh phục người xem bằng tiếng đàn và tiếng hát, live concert Dáng em còn là sự giao thoa giữa âm nhạc và thời trang khi trang phục biểu diễn của các nữ nghệ sĩ được thương hiệu thời trang ABM đầu tư thiết kế riêng, phù hợp với từng ca khúc. Khi thời trang và âm nhạc hòa quyện vào nhau, cảm xúc càng thêm thăng hoa. Sự ăn ý giữa hai lĩnh vực này được kỳ vọng làm tăng phần “nhìn” cho chương trình, hoàn thiện món ăn tinh thần mà nữ đạo diễn gửi gắm vào đó.

Không chỉ là những chương trình nghệ thuật trên sân khấu, sự hòa quyện giữa âm nhạc và thời trang được thể hiện rõ thông qua sự kết hợp nhuần nhuyễn làm nên thành công của các MV thời gian gần đây. Bởi thế, cụm từ “nghe nhạc” đã sớm được thay thế bằng “xem nhạc” khi hàng loạt sản phẩm của nghệ sĩ Việt được đầu tư hoành tráng về bối cảnh cũng như tạo hình nhân vật; phục trang của ca sĩ chỉn chu và ấn tượng, như trong nhiều MV của Hoàng Thùy Linh, Bích Phương, Soobin Hoàng Sơn...

Hình ảnh đẹp của nghệ sĩ

Trên thế giới, đã có các ca sĩ gây ấn tượng bằng lối ăn mặc táo bạo, ấn tượng, độc đáo và một số người còn được trao danh hiệu “Biểu tượng thời trang của năm”. Họ không chỉ đơn giản là mang đến hình ảnh đẹp cho người nghệ sĩ, mà còn góp phần thúc đẩy dòng chảy của thời trang ngày càng đi sâu vào cuộc sống.

Với văn hóa nghe nhìn phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nhiều nghệ sĩ đã thấy rõ tầm quan trọng của trang phục biểu diễn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Đó là điều kiện tiên quyết để họ có thể quảng bá hình ảnh bản thân và trở nên nổi bật trước hàng trăm nghệ sĩ khác. Có thể khẳng định, thành công của một tiết mục biểu diễn ca nhạc là sự hội tụ của nhiều yếu tố, trong đó có trang phục biểu diễn.

Với Tân Nhàn, ca sĩ phải phục vụ khán giả cả thính giác lẫn thị giác. “Khán giả giờ đây không chỉ muốn đi nghe hát mà còn muốn đi xem nghệ sĩ biểu diễn. Vì thế, ca sĩ ngoài việc hát hay thì vẻ ngoài xinh đẹp, lộng lẫy cũng rất quan trọng, bởi khán giả sẽ để ý từ khuôn mặt, thần thái đến trang phục biểu diễn của ca sĩ... Những cái đó sẽ kích thích mọi giác quan của công chúng”, Tân Nhàn chia sẻ.

Trong live show cá nhân mang tên Thơ diễn ra mới đây, ca sĩ Anh Thơ đã thay đổi hình ảnh để trẻ trung, xinh đẹp và hiện đại hơn. Lôi cuốn khán giả bằng âm nhạc, nhưng nữ ca sĩ cũng mong muốn mang đến cho họ một đêm nghệ thuật thật hoàn hảo sau 2 năm Covid-19, nên quyết đầu tư lớn về hình ảnh để tạo dựng một Anh Thơ khác biệt với cô ca sĩ dịu dàng mặc áo dài hát nhạc “đỏ” hay nhạc dân ca. Nữ nghệ sĩ đã mạnh tay chi hàng trăm triệu tiền trang phục, với các mẫu thiết kế riêng vô cùng tinh tế, bắt mắt. Ngoài ra, sân khấu cũng được tổng đạo diễn Việt Thanh cho dàn dựng đầy lãng mạn và đậm chất văn học.

Nam ca sĩ Soobin cũng đã từng chi hơn 1 tỉ đồng cho khoản phục trang hàng hiệu trong MV Blackjack. Ngoài phần âm nhạc “đã” tai, MV được đầu tư hoành tráng với những góc máy kết hợp background, màn chuyển cảnh ấn tượng. Bản thân nam ca sĩ toát lên năng lượng và cá tính rất riêng đúng điệu một “dân chơi” phóng khoáng. Không chỉ là những trang phục đến từ loạt thương hiệu thời trang đắt đỏ, Soobin còn đặt may theo đúng yêu cầu của mình.

Trước đó, nam ca sĩ Nguyên Vũ cũng tạo dấu mốc trong sự nghiệp với chương trình 60 phút rực rỡ, đưa hàng loạt những thương hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới lên sân khấu, bên cạnh đó là những bộ trang phục mang phong cách kết hợp giữa Tây Âu và Đông Á, dung hòa giữa truyền thống và sự sang trọng nhưng vẫn giữ được nét tinh tế, độc đáo...

Cũng có một thời kỳ, làng nhạc Việt xôn xao bởi hình ảnh một số “sao” có cách ăn mặc hớ hênh, phản cảm khi xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên, càng ngày thời trang càng phát triển đa dạng, giới nghệ sĩ cũng chịu khó cập nhật các xu hướng để không bị lỗi thời, lạc hậu và gây tác dụng ngược. Đây là cách họ làm mới mình và tôn trọng khán giả.

Cái đẹp vẫn luôn là đích nhắm đến của người nghệ sĩ. Đẹp để thăng hoa, để đáp ứng tiêu chí của thời cuộc, để lưu giữ và tạo ấn tượng về hình ảnh cá nhân trong lòng người hâm mộ. Bởi thế, âm nhạc và thời trang khó có thể tách rời và mối liên kết này trong tương lai sẽ ngày càng bền chặt. 

TRUNG NGHĨA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top