Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Âm nhạc Mùa Vu lan: Lan tỏa thông điệp về ơn nghĩa sinh thành

Thứ Hai 08/08/2022 | 10:24 GMT+7

VHO- Hướng về Mùa Vu lan - một trong những đại lễ báo hiếu quan trọng, nhiều câu chuyện xúc động về tình cha, nghĩa mẹ đã được các nghệ sĩ cất lên bằng âm nhạc, qua đó lan tỏa thông điệp về chữ hiếu, về lòng biết ơn đấng sinh thành.

 Nữ quán quân Sao Mai 2019 Quách Mai Thy vừa giới thiệu MV “Khóc mẹ”

Nói hộ tiếng lòng những người con với cha mẹ

Mỗi mùa lễ Vu lan đến là dịp các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của ông bà, cha mẹ. Thể hiện nét văn hóa truyền thống tốt đẹp ấy, dịp này, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC… tổ chức chương trình nghệ thuật báo hiếu cha mẹ nhân mùa Vu lan với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành”, diễn ra vào tối 10.8 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Tiếp nối thành công của “Ơn nghĩa sinh thành” các năm 2017 - 2020, chương trình năm nay sẽ được tổ chức với ý nghĩa ngợi ca công ơn của cha mẹ, góp phần gìn giữ những giá trị nhân bản trong truyền thống của người Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, mỗi câu chuyện âm nhạc là một tiếng lòng chạm đến trái tim của mỗi người. Đây là giây phút để những người thân yêu được ngồi lại với nhau, lắng nghe lời ca tiếng nhạc để cảm nhận không khí gia đình hay những người con ở bốn phương trời được gửi gắm nỗi nhớ mong của mình với cha mẹ già nơi quê nhà yêu dấu.

Xuyên suốt chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”, khán giả được theo dõi các tiết mục đặc sắc ca ngợi tình cảm gia đình, tình mẫu tử, tình yêu quê hương cội nguồn được thể hiện qua những ca khúc như: Gặp mẹ trong mơ, Gánh mẹ, Mẹ Việt Nam mặt trời trong tim con, Trở về, Cha tôi, Đạo làm con, Ba kể con nghe, Ơn nghĩa sinh thành… Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: Ngọc Sơn, Thanh Lam, Randy, Nguyễn Hải Phong, Thái Thùy Linh, Thành Long, Mai Trần Lâm, Phương Mai, David Lê, Lê Anh, nhóm nghệ sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ…

Đạo diễn Mai Thanh Tùng - cái tên quen thuộc gắn với nhiều chương trình nghệ thuật lớn, và series “Ơn nghĩa sinh thành” được tổ chức vào mùa Vu lan hằng năm chia sẻ: “Với tôi, “Ơn nghĩa sinh thành” không đơn thuần là chương trình nghệ thuật, mà còn là tâm huyết, là tấm lòng tri ân của tôi gửi tới bố mẹ đã khuất, cũng là nói hộ tiếng lòng của những người con với các bậc sinh thành. Đặc biệt, sau hai năm gián đoạn vì ảnh hưởng dịch Covid-19, mùa Vu lan năm nay lại được tiếp nối chuỗi chương trình “Ơn nghĩa sinh thành” và được đông đảo công chúng đón nhận”.

Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, chương trình nghệ thuật “Mẹ là tình yêu” do nhạc sĩ Minh Khang làm giám đốc âm nhạc, cùng gần 20 ca sĩ nổi tiếng tham gia như Hiền Thục, Đông Nhi, Hoàng Bách, Ali Hoàng Dương… cũng đã mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc về tình mẫu tử “bất tử” theo thời gian. Đêm nhạc gồm nhiều ca khúc Bông hồng cài áo, Mẹ yêu ơi, Mẹ tôi, Nhật ký của mẹ

Xúc động giai điệu về tình mẫu tử

Hướng về mùa Vu lan báo hiếu, nhiều nghệ sĩ cũng giới thiệu tới công chúng các MV đong đầy cảm xúc. Đáng chú ý, nữ quán quân Sao Mai 2019 Quách Mai Thy vừa giới thiệu MV Khóc mẹ (do nhạc sĩ Đỗ Phương sáng tác). Với tác phẩm mang phong cách trữ tình mà vẫn phảng phất màu dân gian đương đại, Quách Mai Thy cùng với nhạc sĩ Đỗ Phương đã khắc họa nỗi đau đớn của những người con tiễn biệt mẹ về thế giới bên kia, cũng như tình mẫu tử thiêng liêng không gì có thể chia cắt.

Nhạc sĩ Đỗ Phương cho biết: “Hai năm vừa qua có thể nói là biến cố lớn của nhân loại, rất nhiều gia đình đã mất đi những người thân yêu của mình vì đại dịch trong đó có cả những người mẹ, người cha đã ra đi mà không có con cái người thân bên cạnh, những hoàn cảnh đó gây cảm xúc mạnh cho tôi viết nên ca khúc này và chủ tâm của tôi viết ca khúc này như một bản ballad buồn có giai điệu dễ đi vào lòng người đặc biệt là với những người con đã không còn mẹ nữa, hy vọng rằng tác phẩm sẽ mang đến những cảm xúc chân thật nhất đến người nghe về tình mẫu tử, về những hình bóng không thể nào quên về người Mẹ trong mỗi chúng ta”.

Lần đầu tiên hát về mẹ trong mùa Vu lan, nữ ca sĩ Quách Mai Thy không khỏi xúc động: “Từng nét giai điệu, từng ca từ trong bài hát này như một cơn mưa rơi xuống tâm hồn tôi, làm thỏa đi sự khát khao suốt bấy lâu nay về việc được hát một ca khúc hay, ý nghĩa về mẹ. Đặc biệt là trong mùa Vu lan tôi lại càng cảm thấy thực sự xúc động khi được nhạc sĩ Đỗ Phương tin tưởng, gửi gắm đứa con tinh thần của anh”.

Chủ đề rất quen thuộc về mẹ đã được biết bao nghệ sĩ khai thác thành công với chất liệu âm nhạc trữ tình, nhưng nhạc sĩ Đỗ Phương và Quách Mai Thy cùng ê kíp vẫn quyết tâm đưa vào những ca từ, ngôn ngữ âm nhạc đến lối hòa âm với những chất liệu gần gũi nhất, dễ đi vào lòng công chúng. MV Khóc mẹ vừa như là một lời than khóc tiễn biệt mẹ về thế giới bên kia cũng như là sự tri ân đến những đấng sinh thành trong mùa Vu lan báo hiếu.

Mùa lễ Vu lan năm nay, ca sĩ Quang Lê cũng phát hành sản phẩm âm nhạc về tình mẫu tử mang tên Công danh nào bằng mẹ. Nhạc phẩm do tác giả Tuấn Sông Thu viết lời trên phần giai điệu của nhạc sĩ Phạm Hồng Biển. Trong ca khúc, tác giả gợi nhớ nhiều kỷ niệm về ngày xưa thời mẹ hiền sớm hôm tần tảo, lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ. Đến khi lớn, tình thương và nỗi lo lắng cho đứa con thơ vẫn canh cánh trong lòng người mẹ.

Quang Lê cho biết: “Công danh nào bằng mẹ như một lời nói yêu thương mà anh muốn gửi đến người mẹ của mình nhân dịp lễ Vu lan 2022. Bởi nhờ có mẹ và gia đình, anh có được thành công, cuộc sống hạnh phúc như hiện tại. NSƯT Mai Hoa cùng ê kíp cũng vừa cho ra mắt MV Nhớ mẹ. Đây là ca khúc rất giản dị mà chị muốn dành cho mẹ, thể hiện nỗi nhớ thương của người con xa quê hương, nhớ về những ngày thơ ấu êm ấm trong vòng tay mẹ. Hình ảnh người mẹ gầy tần tảo sớm khuya, luôn hy sinh vì các con, hiện lên đầy bình dị và ấm áp trong MV của nữ ca sĩ, như một lời tri ân đầy biết ơn với đấng sinh thành.

Một mùa báo ân, báo hiếu đã và đang lan tỏa khắp đất nước Việt Nam, là dịp để mỗi người sống chậm lại, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn, hướng lòng thành kính đến những người đã có công sinh dưỡng chúng ta. Trong đó, âm nhạc là nguồn cảm hứng và nhắc nhớ thông điệp đầy nhân văn gửi tới mỗi người về tình cảm gia đình, công lao trời bể của mẹ cha. 

 TRUNG NGHĨA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top