Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức

VHO - Ngày 10.6, gần 116.000 lượt thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024. Công tác tổ chức kỳ thi, kỷ cương trường thi được giữ vững, các thành viên tại các điểm thi đều thực hiện đúng quy chế thi. Các điểm thi đều nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn và hiệu quả

Ngay từ sớm, tại các điểm thi, gần 105.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 đã được phụ huynh đưa đến trường để tham dự môn thi đầu tiên. 7 giờ sáng, các thí sinh đã có mặt tại phòng thi để ổn định và nghe phổ biến quy chế lần nữa trước khi bước vào làm bài thi chính thức môn Ngữ văn.

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 1

Cha mẹ đưa con đến các điểm thi từ sáng sớm

Anh Nguyễn Văn Hải, một phụ huynh đưa con trai đi thi tại điểm Trường THCS Linh Đàm, quận Hoàng Mai cho biết, hôm nay là ngày thi đầu tiên nên gia đình anh đã chủ động từ rất sớm để chuẩn bị đưa con đi thi đúng giờ. “Tôi gọi con dậy từ 5 giờ 30, ăn sáng xong, chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ cần thiết, động viên dặn dò con bình tĩnh làm bài cho tốt rồi đưa con đến điểm thi. Cũng hi vọng cháu làm bài tốt và đạt điểm cao”, anh Hải tâm sự.

Theo đánh giá, tại các điểm thi, công tác tổ chức thi được thực hiện tương đối nghiêm túc. Lực lượng thanh niên tình nguyện, công an, thanh tra giao thông,... cũng đã có mặt từ rất sớm để phối hợp phân luồng tuyến, đảm bảo trât tự an toàn giao thông cũng như hỗ trợ thí sinh.

Cô Phạm Thị Mai Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình cho biết, sáng nay tại điểm thi trường THCS Thăng Long, công tác tổ chức thi được nhà trường thực hiện rất tốt. “Môn thi đầu tiên, học sinh làm bài tinh thần thoải mái, tự tin, ra khỏi phòng thi các em rất vui vẻ. Cán bộ làm thi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và không có vấn đề gì xảy ra”, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long cho hay.

Đánh giá về đề thi môn ngữ văn trong buổi sáng hôm nay, cô Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa cho rằng đề thi môn văn kiến thức rất cơ bản và khá là nhẹ nhàng, dự đoán là phổ điểm năm nay sẽ cao. “Tại điểm thi Trường THCS Đống Đa trong buổi thi đầu tiên sáng nay đã diễn ra đúng quy định, an toàn và không có bất kỳ vấn đề gì. Các thí sinh đều được hướng dẫn tận tình. Sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, hầu hết thí sinh và phụ huynh đều thấy phấn khởi và vui vẻ. Đề thi cơ bản và khá là nhẹ nhàng, dự đoán là phổ điểm năm nay sẽ cao”, cô Định Thị Vân Hồng nói.

Đề Ngữ văn không khó, đề thi Ngoại ngữ vừa sức với học sinh

Là thí sinh hoàn thành bài thi đầu tiên môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT Việt Nam - Ba Lan, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Đặng Việt Anh cho rằng đề thi môn Ngữ văn năm nay tương đối dễ, vừa sức với các thí sinh. Khả năng đạt điểm 7-8 là không khó.

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 2

Đề thi Ngữ văn và Ngoại ngữ đều được đánh giá là vừa sức

“Năm nay em đăng ký nguyện vọng 1 vào trường THPT Việt Nam - Ba Lan. Theo em đánh giá thì đề thi văn năm nay dễ hơn so với mấy năm trước. Em làm bài được khoảng 80%, dự tính được khoảng tầm 8 điểm”, Việt Anh tự tin khi nói về phần thi của mình.

Cùng chung nhận định về đề thi môn Ngữ văn, thí sinh Mai Phương Linh, dự thi tại điểm thi Trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín cũng cho rằng:  “Đề thi môn Ngữ văn không khó, đề này thi khảo sát cũng nhiều và các cô cũng đã cho chúng em ôn nhiều. Sáng nay em làm được hết và dự kiến chắc chắn được khoảng 8 điểm”.

Phấn khởi vì làm tốt môn thi Ngoại ngữ trong buổi chiều nay, em Nguyễn Hiền Mai, dự thi tại điểm thi Trường THCS Thanh Liệt, huyện Thanh Trì nhận xét: Đề tiếng Anh năm nay khá dễ, vừa sức với học sinh. Em ước tính được khoảng 9 điểm. “Nguyện vọng 1 của em là vào Trường THPT Ngô Thì Nhậm nên em sẽ cố gắng để làm tốt môn toán trong buổi sáng ngày mai nữa”, Hiền Mai chia sẻ.

Nhận định về đề thi môn ngoại ngữ, cô Vũ Quỳnh Anh, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa cho rằng đề thi tiếng Anh năm nay rất hay và có tính phân hóa tốt.

“Nhìn chung đề thi năm nay có tính phân hóa tốt. So với đề của các năm trước, phần ngữ pháp vẫn tập trung vào những cấu trúc quen thuộc, thường gặp, học sinh sẽ không gặp khó khăn gì ở phần ngữ pháp. Tuy nhiên, kiến thức về từ vựng có phần nhỉnh hơn, đòi hỏi học sinh vận dụng kĩ năng đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh.

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 3

Phụ huynh và học sinh đều vui khi con làm bài tốt

Phần ngữ âm có 10 câu để kiểm tra cách phát âm nguyên âm và đuôi “s", tương tự như đề thi vào lớp 10 năm ngoái. Phần trọng âm có điểm khác biệt so với những đề thi các năm trước đó là nhận biết trọng âm của từ có 3 âm tiết, đây cũng là dạng câu hỏi có tính phân loại học sinh. Tuy nhiên, học sinh khá giỏi cũng dễ dàng tìm ra đáp án dựa vào quy tắc trọng âm của các đuôi quen thuộc (ion, ic, ical). Chủ đề của các bài đọc là những chủ đề liên quan đến đất nước, cảnh đẹp, văn hóa, các ngày lễ lớn của Việt Nam nên khá gần gũi với học sinh. Đề thi năm nay rất hay và có tính phân hóa. Một số câu hỏi mà học sinh phải vận dụng nhiều kỹ năng.

Dự đoán, phổ điểm năm nay sẽ rơi nhiều ở mức điểm 7-8. Để đạt được mức điểm 9 -10, học sinh phải vận dụng được tối đa về mặt kiến thức cũng như kỹ năng làm bài”, cô Vũ Quỳnh Anh nhận định.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, Sở GD&ĐT  thông tin:

Tổng số điểm thi trên toàn thành phố là 201 với 4.477 phòng thi (không chuyên), ngoài ra còn có 402 phòng thi dự phòng.

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt trong buổi thi môn Ngữ văn là là 15.364 /15.369 (chiếm tỷ lệ 99,97%), môn Ngoại ngữ là 15.368/15.369 người, chiếm tỉ lệ 99,99%. Tại buổi thi Ngoại ngữ, 1 cán bộ giám sát bị ốm đã được bố ntris giáo viên dự phòng thay thế, đảm bảo đúng Quy chế thi

Không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Số thí sinh dự thi môn Ngữ văn là 115.059 /115.651, đạt tỷ lệ 99,5%; vắng 594 thí sinh. Số thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là 115.042/115.651, đạt tỉ lệ 99,5%; vắng 609 thí sinh.

Môn Ngữ văn có 2 thí sinh vi phạm Quy chế thi, trong đó có1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi và 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Môn Ngoại ngữ có 3 thí sinh vi phạm Quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi

Công tác tổ chức kỳ thi, kỷ cương trường thi được giữ vững, các thành viên tại các điểm thi đều thực hiện đúng quy chế thi.

Các điểm thi đều nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Một số hình ảnh về ngày đầu của Kỳ thi:

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 4

Sáng nay, phụ huynh và thí sinh đã đến điểm thi tại Trường THPT Vân Tảo - huyện Thường Tín từ rất sớm

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 5

Lực lượng chức năng đã hỗ trợ tích cực cho thí sinh trong Kỳ thi

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 6

Tranh thủ ôn lại bài

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 7

Phụ huynh hồi hộp đứng ngoài cổng

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 8

Một chút căng thẳng trước khi bước vào phòng thi

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Kỳ thi an toàn, đề thi vừa sức - Anh 9

Và niềm vui vì hoàn thành tốt bài thi

BẢO LONG – HOÀNG HƯƠNG - TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc