Công trình kè chống sạt lở đã hoàn thành nhưng chưa thể bàn giao

VHO- Công trình Kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei (Kon Tum) được triển khai từ năm 2009-2013 thì gián đoạn, mãi đến năm 2021 công trình mới được tiếp tục thi công. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành vào cuối năm 2021, nhưng đến nay công trình vẫn chưa thể bàn giao vì… tỉnh chưa phân cấp. Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Công trình kè chống sạt lở đã hoàn thành nhưng chưa thể bàn giao - Anh 1

Những cơn mưa bão vào tháng 9-10.2022 đã khiến một đoạn kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô bị hư hỏng nặng

Công trình Kè chống sạt lở bờ sông Pô Kô có chiều dài tuyến 1.924m. Tổng mức kinh phí đầu tư được phê duyệt ban đầu là hơn 93 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ xây dựng công trình phòng, chống sạt lở đê, kè phòng, chống lụt bão cấp bách. Ông Lưu Văn Lợi, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) cho biết, trong quá trình triển khai, do tình hình nguồn vốn bố trí cho dự án gặp nhiều khó khăn và kéo dài, sau 4 năm thi công, đến năm 2013 dự án tạm dừng và giá trị xây lắp đạt hơn 25 tỉ đồng. “Thời điểm đó Chính phủ chống lạm phát nên phải điều chỉnh lại dự án, do nguồn vốn gặp khó khăn nên công trình phải tạm dừng”, ông Lợi lý giải.

Đến năm 2019, UBND tỉnh Kon Tum điều chỉnh dự án và bố trí nguồn vốn 11,8 tỉ đồng để tiếp tục đầu tư các hạng mục cần thiết còn lại, nhằm hoàn thiện tuyến bờ sông, phát huy hiệu quả công trình. Công trình do Công ty TNHH Tuấn Dũng, Công ty cổ phần Tân Hưng, Công ty TNHH MTV Tấn Vĩ (Kon Tum) thi công. Tháng 12.2021, công trình hoàn thành và được nghiệm thu theo đúng tiến độ hợp đồng thi công được phê duyệt.

Sau gần một năm hoàn thành, do ảnh hưởng của các cơn bão diễn ra liên tiếp trong tháng 9 và 10.2022 gây mưa lớn làm hư hỏng phần chân kè và mái kè phía sông, công trình kè chống sạt lở đã bị sạt lở khoảng 60m. Phó giám đốc Ban QLDA Lưu Văn Lợi cho hay: “Tình trạng kè hư hỏng xuất phát từ trận lũ lớn vào tháng 10.2022. Lúc đó, lượng nước tập trung về quá nhanh và thay đổi dòng chảy, khiến cho dòng nước xoáy trực tiếp vào mái kè, gây ra sạt lở phần tấm lát mái kè”.

Ông Lợi cho biết thêm, nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời thì sau những mùa mưa lũ sắp tới, dòng chảy lũ gây sạt lở đất sâu vào phía thân kè có thể dẫn đến hiện tượng sập thân kè. Để có hướng khắc phục, Ban QLDA đã tiến hành kiểm tra hiện trạng hư hỏng, thiệt hại và có văn bản báo cáo với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum để xin hỗ trợ kinh phí sửa chữa khoảng 1 tỉ đồng; tuy nhiên không được phê duyệt vì công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng.

“Hiện tại, đơn vị thi công đã tự bỏ kinh phí gần 1 tỉ đồng để khắc phục những vị trí hư hỏng. Vì công trình này mới nghiệm thu, chưa bàn giao nên đơn vị thi công phải bảo hành, bảo trì”, ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, ngày 3.3.2022, Ban QLDA đã có Tờ trình số 12 gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc phân cấp quản lý, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được chỉ đạo đơn vị nhận bàn giao từ UBND tỉnh Kon Tum. Việc chậm bàn giao khiến công trình vẫn chưa tìm được đơn vị quản lý, sử dụng và bảo trì nên rất khó khăn cho đơn vị.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc