Phát huy mối quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch truyền thống Việt Nam - Trung Quốc

VHO- Tại buổi hội đàm với Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền diễn ra vào chiều 20.6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh tiềm năng hợp tác về văn hóa, du lịch giữa hai nước là rất lớn. Do đó, hai bên cần thúc đẩy các hoạt động hợp tác trên tinh thần hòa bình, hiểu biết lẫn nhau và vì sự phát triển chung của hai quốc gia.

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ vui mừng và hoan nghênh đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc tại Trụ sở Bộ VHTTDL. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch với Trung Quốc. Thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân, hai bên đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong quá trình hợp tác. Cùng với đó, Thứ trưởng thể hiện sự ấn tượng về tình hình phát triển công nghiệp văn hóa của Trung Quốc và các chính sách, biện pháp để phát triển văn hóa, du lịch của nước này.

Phát huy mối quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch truyền thống Việt Nam - Trung Quốc - Anh 1

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề xuất nhiều giải pháp hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Trung Quốc

Thứ trưởng nhận định quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Trung Quốc là mối quan hệ giàu truyền thống khi từ năm 1992, Chính phủ hai nước đã ký kết Hiệp định Hợp tác văn hóa. Căn cứ theo tình hình thực tế, hai bên định kỳ ký kết Kế hoạch thực thi Hiệp định Văn hóa và Du lịch cũng như một số văn bản hợp tác khác. Đặc biệt vào tháng 10.2022, nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL cùng với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết “Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch giai đoạn 2023-2027”. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh việc ký kết hàng loạt văn bản đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác về văn hóa giữa hai nước. Hợp tác du lịch hai nước cũng từ đây có thêm dư địa phát triển.

Cùng với đó từ năm 2018, hai bên đã thiết lập cơ chế định kỳ, luân phiên tổ chức “Gặp gỡ thường niên cấp Lãnh đạo Bộ”, góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác văn hóa và du lịch hai nước đi vào thực chất, hiệu quả.

Hiện tại, Việt Nam đang trao đổi với Trung Quốc nhằm hướng đến thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Bắc Kinh. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhận định nhìn chung, các hoạt động hợp tác cấp Bộ và cấp địa phương hai nước đang được triển khai sôi động; từng bước đưa quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước phát triển tốt đẹp, bền vững, xứng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Phát huy mối quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch truyền thống Việt Nam - Trung Quốc - Anh 2

Thứ trưởng Nhiêu Quyền nhất trí với những đề xuất của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy

Đặc biệt trong du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ sự vui mừng khi Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II, từ 15.3.2023. Thứ trưởng khẳng định đây là bước tiến lớn khi hai nước đều đang nỗ lực phục hồi du lịch sau quãng thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong trao đổi khách, nhiều tín hiệu đáng mừng được Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu ra khi Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam. Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường nước ngoài lớn nhất gửi khách tới Trung Quốc trong nhiều năm. Năm 2019, lượng khách Việt Nam tới Trung Quốc đạt 7.948.000 lượt. Riêng 5 tháng đầu năm 2023, khách Trung Quốc sang Việt Nam đạt 398.891 lượt. Lượng khách đi lại giữa hai nước đang tiếp tục tăng lên khi các sản phẩm du lịch hấp dẫn liên tục được đưa ra, thu hút du khách.

Phát huy mối quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch truyền thống Việt Nam - Trung Quốc - Anh 3

Nhằm đưa quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam – Trung Quốc phát triển xứng với những tiềm năng sẵn có, thông qua buổi hội đàm, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn được tham khảo, nghiên cứu kinh nghiệm phát triển của Trung Quốc; đồng thời hai bên cùng họp bàn nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023 -2027 của hai nước. Trong đó, tập trung thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực phát triển văn hóa, công nghiệp văn hóa và du lịch giữa hai quốc gia.

Phát huy mối quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch truyền thống Việt Nam - Trung Quốc - Anh 4

Buổi hội đàm diễn ra trong không khí thân tình, cởi mở

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng đã gợi mở nhiều giải pháp tăng cường hợp tác như tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác du lịch đã ký với Trung Quốc và các địa phương của nước này. Trên cơ sở những thỏa thuận đã ký kết, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề xuất hai bên cần tăng cường tiếp xúc cấp lãnh đạo Bộ; tận dụng tốt nền tảng hợp tác song phương và đa phương nhằm cùng nhau khai thác tiềm năng phát triển văn hóa và du lịch của mỗi nước. Thứ trưởng cũng mong muốn Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam khi Việt Nam tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch tại nước bạn.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng đề nghị các đơn vị liên quan của Việt Nam phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp của Trung Quốc đảm bảo an toàn, khuyến khích công dân hai nước đi du lịch lẫn nhau sau khi cả hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều đã hoàn toàn mở cửa du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, hai bên cần tăng cường phối hợp trong công tác quản lý chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến của mỗi nước nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch; bắt tay triển khai cải thiện hạ tầng du lịch, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch phù hợp thị hiếu của khách du lịch mỗi bên. Cũng  nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị phía Trung Quốc xem xét khả năng hỗ trợ đào tạo nhân lực ngành du lịch cho Việt Nam, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm quản lý du lịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Nhiêu Quyền bày tỏ sự cảm kích trước sự đón tiếp nồng ấm từ phía Bộ VHTTDL dành cho đoàn. Thứ trưởng Nhiêu Quyền nêu rõ: “Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, văn hoá có nhiều nét tương đồng. Quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch liên tục được các vị lãnh đạo tiền bối dày công vun đắp. Ngày nay chúng ta có trách nhiệm gìn giữ mối quan hệ đó và trao truyền lại cho các thế hệ tương lai”.

Phát huy mối quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch truyền thống Việt Nam - Trung Quốc - Anh 5

Quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch Việt Nam - Trung Quốc diễn ra rất tốt đẹp

Trước những đề xuất của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Nhiêu Quyền cho hay đây đều là những sáng kiến quý giá nhằm vun đắp quan hệ hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai bên. Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Nhiêu Quyền hoàn toàn nhất trí và hy vọng hai bên sẽ có nhiều hoạt động nhằm triển khai các văn bản đã ký kết. Thứ trưởng thông tin thêm sẽ hỗ trợ hết mình khi Việt Nam có nhu cầu tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch tại Trung Quốc. Ngược lại, phía Trung Quốc cũng mong muốn Việt Nam trong khả năng cho phép sẽ giúp đỡ nước bạn tổ chức các sự kiện, nhất là các sự kiện của Trung tâm Văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội.

Đặc biệt, Thứ trưởng Nhiêu Quyền hoan nghênh việc Việt Nam có dự định thành lập Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Bắc Kinh và đánh giá, đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác văn hóa giữa hai nước; giúp nhân dân Trung Quốc có cơ hội hiểu, yêu hơn văn hóa Việt Nam.

Đối với du lịch, Thứ trưởng Nhiêu Quyền chia sẻ đối với khách du lịch nhập cảnh thông qua cửa khẩu khu vực biên giới, Trung Quốc sẽ có những nghiên cứu về chính sách nhằm tạo điều kiện đi lại cho khách du lịch Việt Nam. Song song với tạo điều kiện về chính sách, lãnh đạo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị lữ hành của hai bên cần họp bàn thêm các giải pháp, trao đổi thông tin nhằm đón được nhiều khách của nhau hơn; giúp thị trường du lịch hai bên sớm sôi động trở lại. Ngoài ra, các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam – Trung Quốc cần được đẩy mạnh tổ chức để hấp dẫn người dân đi du lịch. Phía Trung Quốc cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của ngành du lịch.

Trước đó, như tin đã đưa, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tiếp xã giao Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Nhiêu Quyền.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN, PHƯƠNG TRUNG

Ý kiến bạn đọc