Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri đảo Cù Lao Chàm- Hội An

VHO- Sáng nay, ngày 27.6, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15 tại xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri đảo Cù Lao Chàm- Hội An - Anh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Cù Lao Chàm

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Cù Lao Chàm kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết liên quan đến đời sống dân sinh như khó khăn trong việc vận chuyển người và hàng hóa từ cuối năm 2022 do phương tiện vận tải không đăng kiểm được; bất cập trong việc chuyển đổi từ tàu SI sang SP; việc cấp cứu y tế trong mùa biển động gặp rất nhiều khó khăn; trên địa bàn chưa có cây xăng dầu. Thực trạng kinh doanh, buôn bán mặt hàng xăng, dầu nhỏ lẻ trên đảo tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ,
Qua đó, cử tri đề xuất cần nạo vét toàn diện luồng lạch Cửa Đại; bố trí máy siêu âm hỗ trợ chẩn đoán bệnh trước khi đưa vào đất liền; hỗ trợ phụ cấp đặc biệt cho người hoạt động không chuyên trách; có quy hoạch chi tiết tại các khu vực, nhất là khu vực hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh; chính quyền địa phương có chính sách kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cửa hàng xăng dầu trên đảo, vừa thuận tiện cho người dân, vừa đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri đảo Cù Lao Chàm- Hội An - Anh 2

Cử tri Cù Lao Chàm kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết liên quan đến đời sống dân sinh ở đảo 

Cử tri cũng khẳng định, những năm qua Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến đời sống, an sinh xã hội của cán bộ, chiến sỹ và người xã đảo. Trên đảo Tân Hiệp hiện có 2 khu tái định cư. Theo quy định hiện nay không còn chủ trương giao đất cho người dân như trước đây mà phải thông qua đấu giá. Đồng thời bày tỏ mong muốn cấp thẩm quyền xem xét cơ chế đặc thù để người dân có thu nhập thấp được giao đất có thu tiền hoặc làm nhà ở xã hội. 
Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, việc kiểm định tàu hiện nay rất chặt chẽ. Tất cả các phương tiện bắt buộc phải đảm bảo an toàn vận chuyển, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật.
Thành phố Hội An không có đủ điều kiện sửa chữa tàu nên phải đem ra thành phố Đà Nẵng. Nếu thuộc trường hợp phải can thiệp với các Cục Đăng kiểm có thẩm quyền để kiểm định tàu, liên quan đến những vấn đề người dân đã làm được rồi nhưng họ không kiểm định thầu thì Sở GTVT sẽ làm việc với các cơ quan đó để tháo gỡ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri đảo Cù Lao Chàm- Hội An - Anh 3

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm các đơn vị vũ trang đóng trên địa bàn xã đảo

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải bày tỏ phấn khởi trước sự khởi sắc của Cù Lao Chàm những năm qua, cảnh quan được bảo tồn tốt, ít bị bê tông hóa; đồng thời đánh giá cao ý kiến của cử tri địa phương chất lượng, tập trung vào các vấn đề chính, thiết yếu.
Phó Chủ tịch quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, sẽ đôn đốc, chỉ đạo các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết những tồn tại, vướng mắc mà cử tri xã đảo Tân Hiệp kiến nghị, nhất là vấn đề giao thông, vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa Hội An và đảo Cù Lao Chàm phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tập trung xây dựng, hoàn thiện công tấc quy hoạch một cách khoa học, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Bên cạnh đó, cũng cần mạnh dạn mở rộng, thiết lập liên kết với các khu vực lân cận để phát triển bền vững. Đặt xã đảo Tân Hiệp ở vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh, lấy du lịch sinh thái làm mũi nhọn để kết nối với Di sản văn hóa thế giới Hội An, mở rộng không gian du lịch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri đảo Cù Lao Chàm- Hội An - Anh 4

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà các gia đình chính sách

Đồng thời cũng đặt vấn đề gợi mở về việc nghiên cứu, thành lập một hiệp hội các xã đảo, huyện đảo để thường xuyên trao đổi kinh nghiệp phát triển du lịch, tổ chức lễ hội, kết nối tour tuyến du lịch. 
“Việc quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội đảo Cù Lao Chàm hết sức đặc biệt, cần lưu ý không được bê tông hóa quá nhiều. Phải thật thận trọng khi đưa ra các chủ trương phát triển vì Cù Lao Chàm nhỏ lắm, nếu để bị tàn phá thì sau này không còn, hệ sinh thái biển cần được giữ gìn”, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp xúc cử tri đảo Cù Lao Chàm- Hội An - Anh 5

Tặng quà các học sinh nghèo vượt khó 

Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã tặng quà cho chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang đóng chân trên xã đảo, các gia đình chính sách, người có công cách mạng, học sinh nghèo vượt khó tại xã đảo Tân Hiệp. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc