Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh

VHO - Về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng vào khoảng 8h ngày 28.6.2023, Bộ GD&ĐT đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đó là thông tin vừa được Bộ GD&ĐT phát ra ngay sau buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Việc lộ đề thi sớm trên mạng không ảnh ởng đến Kỳ thi

Theo đó, khoảng hơn 8h sáng nay, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh đề thi, được chụp trên nền tờ giấy thi và bên cạnh là lịch thi tốt nghiệp THPT khiến nhiều người đặt nghi vấn về việc lộ đề thi, bởi thời điểm đề thi xuất hiện khá sớm.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 1

Đề thi môn Ngữ văn được đăng tải trên mạng khá sớm

Sau khi có thông tin trên, Bộ GD&ĐT đã khẳng định, thông tin trên không ảnh hưởng đến Kỳ thi vì khả năng tương tác chỉ ở một thí sinh. Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, đến thời điểm này, Bộ chưa ghi nhận có thông tin giải đề hoặc hướng dẫn giải đề từ bên ngoài vào phòng thi.

Bộ GD&ĐT đề nghị các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo quy định.

Theo lịch thi chính thức của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, sáng nay, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc đã đến 2.272 điểm thi để dự thi môn đầu tiên là môn Ngữ văn, sau khi đã làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi và đính chính những sai sót vào chiều hôm qua.

Đánh giá Đề thi môn Ngữ văn năm nay, cô Lê Thị Hồng Hạnh - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa - Hà Nội) nhận định: Đề Ngữ văn năm nay rất đúng ma trận đề, đúng với đề tham khảo 2023 mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Vì thế, đề thi vừa sức, không gây bất ngờ và không đánh đố thí sinh.

Cô Hạnh phân tích: Về Cấu trúc đề thi hợp lí,  hai phần Đọc hiểu và Làm văn bổ sung cho nhau tạo ra tính chỉnh thể, trọn vẹn của đề. Phần đọc hiểu trích đoạn thơ của Anh Ngọc, mang tính thời và đại tính giáo dục cao, phù hợp với các mức độ yêu cầu của ma trận.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 2

Cô Lê Thị Hồng Hạnh nhận định đề thi vừa sức, không đánh đố thí sinh

Phần làm văn có 2 câu: Câu 1: “…suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết cân bằng cảm xúc trong cuộc sống”. Điều này là rất cần thiết với con người trong xã hội hiện đại. Nhất là đối với học sinh lớp 12. Vì các em bắt đầu rời ghế trường phổ thông để đi học đại học, đi làm… cần nhiều hơn tính nỗ lực, chủ động; sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn nữa.

Câu 2: Đề yêu cầu phân tích đoạn trích cuối tác phẩm “Vợ nhặt” rồi rút ra nhận xét. Những yêu cầu này rất thuận lợi cho thí sinh khi làm bài. Vì các em đã được học tập và ôn luyện kĩ. Cho dù yêu cầu câu làm văn 5 điểm (nghị luận văn học) của đề thi năm 2023 không khó bằng đề thi năm 2022. Tuy nhiên, câu 5 điểm lại có tính phân hóa đối với trình độ học sinh. Vì, trong toàn bộ tác phẩm “Vợ nhặt” thì đoạn văn được trích trong đề là không dễ phân tích. Thêm nữa, nếu học sinh “học tủ” mà bị “lệch tủ” thì các con sẽ không khỏi hoang mang khi đọc đề và làm bài.

Cô Hạnh cho rằng đề thi đã tạo cho học sinh tâm thế thoải mái khi làm bài. Tạo tâm lí phấn khởi để học sinh hào hứng bước vào các môn thi tiếp theo.  "Đa số các con đạt mức điểm 7 – 8. Cũng không ít học sinh đạt điểm cao. Mức điểm, phổ điểm sẽ tương đương như năm 2022" - cô Hạnh nhận định.

Đề thi vừa sức nên nhiều thí sinh khá phấn khởi sau khi kết thúc môn thì đầu tiên. Đề thi môn Ngữ văn năm nay vào tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, theo tự đánh giá của hầu hết các thí sinh đề thi này khá dễ và đã được các em đưa vào bài trọng tâm để ôn thi.

Là thí sinh ra sớm thứ 2 tại điểm thi trường THPT Thái Phiên (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), thí sinh Huy Hoàng chia sẻ: “Tác phẩm Vợ nhặt là đúng nguyện vọng của em, theo bài làm ngày hôm nay chắc em sẽ được 7 điểm”. Tương tự, thí sinh Hoàng Minh Châu (điểm thi THPT Phan Châu Trinh) cho biết đề Văn đối với em khá dễ và em đã hoàn thành tốt. “Em còn nhiều ý hay muốn triển khai nhưng không có đủ thời gian, nên em nghĩ bài em chỉ được 8 điểm thôi”.

Thí sinh Hoàng Lê Thu Hà cũng tự tin cho biết đề thi văn đối với em là không khó, em làm hết các câu hỏi và vừa kịp thời gian. “Trong khi ôn thi em không tập trung vào đề Vợ nhặt nhưng em thấy tác phẩm này dễ với các bạn học sinh, vì đây là tác phẩm hay, quen thuộc và ấn tượng nên học sinh nào cũng biết. Em đoán em được 7 điểm”.

Với một số thí sinh “lệch tủ” khác, đa số các em cũng đánh giá bài làm của mình được khoảng 6 điểm. Thí sinh Huỳnh Ngọc Thu Hằng (Trung tâm GDTX quận Thanh Khê) nhận xét: “Đề môn thi văn sáng nay ở mức bình thường, đơn giản vì chỉ yêu cầu nhận xét của nhà văn Kim Lân. Tuy nhiên với các yêu cầu ở khổ thơ trên thì em tự thấy chưa làm trọn vẹn, đúng ý”.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 3

Thí sinh phấn khởi vì làm bài khá tốt

Thí sinh Nguyễn Thuỳ Trâm, tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tự tin với điểm 8 vì đây là đề thi em đã ôn luyện và làm bài khá tốt.

Ghi nhận sau môn thi Ngữ văn đầu tiên tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TP.HCM, đa số thí sinh bày tỏ đề không quá khó, nếu tập trung làm bài thì có thể đạt 6-7 điểm. Đáng chú ý, câu nghị luận văn học cho về tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân khiến nhiều thí sinh bất ngờ, tuy nhiên có thể “xử lý” được, đặc biệt là các nội dung về bài học về lẽ sống bản thân, cân bằng cảm xúc trong cuộc sống, khiến các em thích thú.

Tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, nhiều thí sinh nhận xét đề thi văn năm nay nằm ngoài dự đoán của các em. Thí sinh Đức Thiện cho biết câu nghị luận văn học cho về tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân yêu cầu phải phân tích góc nhìn cuộc sống của nhà văn từ đoạn trích tác phẩm, nhiều thí sinh không nghĩ đề ra tác phẩm này.

Thí sinh Ngọc Thảo, điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho hay, mặc dù đề thi không nằm trong dự đoán, tuy nhiên bù lại các câu hỏi trong phần đọc hiểu tương đối đơn giản. Dạng câu hỏi này theo Thảo không quá hóc búa, dù không ôn kỹ nhưng đã được làm quen trong quá trình ôn tập, thí sinh này dự đoàn mình có thể đạt 6,5 điểm.

Phần nghị luận xã hội kết nối liền ý với phần đọc hiểu, bàn về câu chuyện cân bằng cảm xúc trong cuộc sống. Theo đó, với câu hỏi, “Từ suy nghĩ của tác giả trong dòng thơ Ai cũng đi qua cơn giông của riêng mình, anh/ chị hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân” (câu 4 trong phần I), đây là một vấn đề mở, phù hợp với suy nghĩ với lứa tuổi các em hiện nay, đặc biệt khi người trẻ ngày nay thường gặp các vấn đề cảm xúc. Tuy nhiên, có ý kiến cũng cho rằng đề thi yêu cầu thí sinh rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân từ suy ngẫm của tác giả trong dòng thơ "Ai cũng đi qua cơn giông của riêng mình" có vẻ hơi “gượng”. Bởi hầu hết các câu thơ trong đoạn thơ là miêu tả cơn giông. Nếu yêu cầu thí sinh rút ra thông điệp của đoạn thơ thì sẽ phù hợp hơn.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 4

Tâm trạng thoải mái sau buổi thi đầu tiên

Thí sinh được hỗ trợ tối đa

Tại Hà Nội, cơn mưa lớn sáng nay đã khiến việc đi lại của phụ huynh và học sinh gặp khó khăn. Tuy nhiên, vì các thí sinh và gia đình đều đã chuẩn bị tâm lý đi sớm, đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông cũng ứng trực trên các tuyến đường nên đã không xảy ra tình trạng ùn tắc. 

Ghi nhận tại điểm thi trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, ngay từ sớm, nhiều phụ huynh đã đưa con đến trường cho kịp giờ thi. Các lực lượng công an, sinh viên, thanh niên tình nguyện,…cũng đã có mặt để tiến hành phân luồng và hộ trợ thí sinh.

“Từ 5h 40 phút chúng em đã có mặt ở đây để hỗ trợ các em học sinh. Chúng em chuẩn bị nước, quà cùng một số vật phẩm khác để hỗ trợ và tặng cho các thí sinh, động viên các em, che ô cho các thí sinh đi vào, phát nước và hướng dẫn các em để đồ, gửi đồ đúng nơi quy định”, em Đỗ Thanh Huy, SV tình nguyện trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, hỗ trợ tại điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai chia sẻ.

Hoàng Việt Phương Anh, SV năm thứ 3, Đại học Mở Hà Nội, hỗ trợ tại điểm thi Trường THCS Hoàng Liệt cũng cho biết, các sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội cũng đã có mặt từ rất sớm để hỗ trợ các thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 5

Phụ huynh Hà Nội dầm mưa từ sáng sớm để đưa con đến điểm thi 

“Chúng em có mặt ở đây từ 6 giờ kém để cùng với các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp và Đoàn phường Hoàng Liệt để hỗ trợ các em thí sinh, chuẩn bị nước và các vật phẩm để phát cho các em. Chúng em hỗ trợ từ phía ngoài, che ô cho các em, đưa các em vào điểm thi để khỏi mưa và hướng dẫn phụ huynh để xe sắp xếp gọn gàng, đảm bảo giao thông được thông thoáng tại khu vực cổng trường thi. Hôm nay là buổi thi đầu tiên, em muốn gửi lời chúc các em bình tĩnh, tự tin để có thể đạt điểm cao nhất, thực hiện được ước mơ của mình”, Phương Anh nói.

Đứng chờ con ở điểm thi Trường THPT Việt Nam – Ba Lan, anh Nguyễn Huy Phương, một phụ huynh đưa con đi thi cho biết, do là buổi thi đầu tiên, trời lại mưa nên anh đã phải chủ động đánh thức con dậy sớm và chuẩn bị thủ tục đưa con đến trường cho chủ động thời gian và giờ thi của con.

“Hai bố con dậy từ 5h 30, chuẩn bị cho con ăn sáng rồi đưa đến điểm thi. Trời mưa nên hai bố con đi sớm chút cho chủ động. Mình thì đồng hành cùng con từ những ngày học cấp 3 và ngày hôm nay là ngày mà con hái quả nên cũng muốn chia sẻ, sắp xếp công việc để đồng hành cùng con trong kỳ thi này. Mong muốn con có tinh thần làm bài tốt nhất, phát huy được khả năng trong suốt quá trình tu dưỡng, rèn luyện của mình”, anh Phương tâm sự.

Chị Triệu Thu Trang - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng cho biết, năm nay Đoàn phường Thanh Lương và Đoàn phường Bạch Đằng cùng hỗ trợ tại điểm thi trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng). Các đoàn viên đã hỗ trợ nước uống, hướng dẫn các thí sinh vào điểm thi. Hôm nay trời mưa to, nên các tình nguyện viên thêm nhiệm vụ che ô cho thí sinh khỏi ướt - chị Thu Trang chia sẻ.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 6

Đoàn phường Thanh Lương và Bạch Đằng hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lương Yên

Tại Đà Nẵng, theo ghi nhận tại các điểm thi, ngay từ sáng sớm, lực lượng công an địa phương và ban chỉ đạo kỳ thi trên địa bàn các quận, huyện đã có mặt để giám sát, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Đợt này có khoảng 500 đoàn viên thanh niên tình nguyện tại 29 địa điểm thi trên địa bàn thành phố để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Tại các điểm này, đoàn viên thanh niên làm nhiệm vụ “Tiếp sức mùa thi” đã nhanh chóng kê bàn ghế, dựng rạp, chuẩn bị nước uống, bút, thước… để  hỗ trợ thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Ngoài ra còn có những chuyến xe “0 đồng” giúp đưa đón thí sinh đi thi khi ở xa hoặc gặp sự cố.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, TPHCM có 9 thí sinh đặc biệt tại 9 điểm thi. Đây là các thí sinh bị tai nạn giao thông, té ngã dẫn đến chấn thương tay trước ngày diễn ra kỳ thi. Các thí sinh này được sắp xếp tại phòng thi riêng. Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết, các  thí sinh đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 ở TP.HCM đều không thể tự viết bài thi. 9 thí sinh trên thi tại 9 điểm thi tốt nghiệp khác nhau. Mỗi thí sinh được sắp xếp thi tại phòng riêng. Các phòng này tuy chỉ có 1 thí sinh nhưng vẫn có 2 giám thị trong phòng thi, 1 giám thị hành lang và 1 người viết bài hộ thí sinh.

Bộ GD&ĐT chuyển thông tin về việc ảnh chụp đề thi môn Ngữ văn xuất hiện trên mạng đến Bộ Công an để xác minh - Anh 7

Tiếp nước cho thí sinh trước khi vào phòng thi

Tại huyện miền núi Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, đúng 7h sáng ngày 28.6, 539 thí sinh cũng bắt đầu làm thủ tục cho môn thi đầu tiên.

Kỳ thi năm nay, toàn huyện Quỳnh Nhai có 2 điểm thi tại Trường THPT Quỳnh Nhai và Trường THPT Mường Giôn, bố trí 30 phòng thi (25 phòng thi chính thức, 5 phòng chờ và dự phòng), huy động 108 cán bộ giáo viên, công an, nhân viên viên y tế và các lực lượng khác tham gia phục vụ kỳ thi tại 2 điểm thi. Công tác phục vụ kỳ thi được chuẩn bị và tổ chức chu đáo, đầy đủ, huy động các lực lượng chức năng tham gia phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; các nhân viên y tế cũng trực sẵn tại các điểm thi.

Huyện đoàn Quỳnh Nhai đã huy động hơn 200 lượt ĐVTN tham gia tiếp sức mùa thi, đồng hành và hỗ trợ thí sinh; phối hợp vận động hỗ trợ 2 bữa trưa với tổng hơn 500 suất cơm và 1.500 chai nước, hộp sữa miễn phí cho thí sinh. Hỗ trợ ăn, ở miễn phí tại trường trong 2 ngày diễn ra kỳ thi cho 254 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Buổi thi đầu tiên diễn ra trong thời tiết khá mát mẻ, thuận lợi; các thí sinh cũng được ôn luyện tăng cường trước đó và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để bước vào Kỳ thi.

HOÀNG HƯƠNG - NGỌC HÀ - TRẦN HUẤN - THUỲ TRANG - THÀNH LONG

Ý kiến bạn đọc