Cả gia đình “cùng nghiện” hiến máu tình nguyện

VHO - Người dân xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) vẫn thường gọi nhà ông bà Phùng Trung Đống và Đỗ Thị Cạnh là gia đình cùng “nghiện” hiến máu tình nguyện bởi cả nhà đã có 70 lần tham gia hiến máu.

Cả gia đình “cùng nghiện” hiến máu tình nguyện - Anh 1

Bà Đỗ Thị Cạnh (áo đỏ) cùng con gái và chồng trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh phối hợp tổ chức

Với mỗi thành viên trong gia đình ông bà, hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng “thương người như thể thương thân”, “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Trò chuyện với bà Đỗ Thị Cạnh (60 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Ninh, người tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở địa phương. Theo bà Cạnh, tham gia HMTN là một việc làm mang nhiều ý nghĩa vì những giọt máu của mình có thể góp phần giúp đỡ, cứu chữa cho những bệnh nhân đang cần máu.

Nhớ về lần đầu tiên tham gia HMTN, bà Cạnh chia sẻ, lần đầu tiên tham gia HMTN khi ấy mình cũng thấy có chút lo lắng nên “nhắm mắt đưa tay”. Sau lần hiến máu đầu tiên, mình thấy sức khỏe vẫn rất tốt nên mình tiếp tục hiến máu nhiều lần nữa. Lâu dần việc hiến máu với mình trở thành một thói quen. Đến nay, mình đã có 27 lần HMTN.

Không chỉ tham gia hiến máu tình nguyện, bà Cạnh còn vận động chồng và các con cùng tham gia. Ông Phùng Trung Đống (62 tuổi, chồng bà Cạnh) cho biết, buổi đầu do chưa hiểu, cứ nghĩ là hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi chưa mạnh dạn lắm. Sau khi thấy vợ và con hiến nhiều lần, sức khỏe vẫn tốt, thế là tôi làm theo và đã 9 lần HMTN. Đến nay, con trai bà Cạnh là anh Phùng Trung Dũng có 17 lần và con gái Phùng Thị Phương Chi đã 13 lần hiến máu.

Vợ chồng bà Cạnh tâm sự: “Sau những lần tham gia hiến máu, gia đình bà cảm nhận được ý nghĩa của việc làm tình nguyện này nên muốn lan tỏa thông điệp hiến máu cứu người tới mọi nhà”.

Từ hành động hiến máu của gia đình bà Cạnh nên đến nay nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Ninh đã tích cực tham gia hiến máu, đưa Vĩnh Ninh trở thành điểm sáng trong hoạt động hiến máu nhân đạo.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo, bà Cạnh cùng với các thành viên trong BCH Hội CTĐ xã đã vận động được khoảng 100 triệu đồng để tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán… Ngoài ra, để có nguồn kinh phí hoạt động, bà Cạnh đã phối hợp tổ chức liên hoan “Tiếng hát nhân đạo” trong suốt 15 năm qua nhằm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Với những đóng góp của mình, bà Cạnh đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp và bà vinh dự được tặng 6 kỷ niệm chương vì sự nghiệp Chữ thập đỏ Việt Nam, vì sự phát triển Phụ nữ Việt Nam, vì giai cấp Nông dân Việt Nam, vì sự nghiệp Dân số, gia đình và trẻ em, vì sự nghiệp Xây dựng tổ chức Công đoàn, vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc. Gia đình bà là một trong những gia đình văn hoá tiêu biểu được tỉnh Quảng Bình biểu dương.

Theo ông Đỗ Mười, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh, gia đình ông Phùng Trung Đống và bà Đỗ Thị Cạnh là một nhân tố tích cực, đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng về công tác hiến máu nhân đạo và có nhiều đóng góp cho địa phương, cho xã hội.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc