Hàn Quốc quyết bài trừ tận gốc nạn lái xe trong tình trạng say rượu

VHO- Theo luật mới, người lái xe sẽ bị tịch thu ôtô nếu điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong, nhiều nạn nhân bị thương, đụng người rồi bỏ trốn hay tái phạm.

Hàn Quốc quyết bài trừ tận gốc nạn lái xe trong tình trạng say rượu - Anh 1

Cảnh sát Giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. (Nguồn: Yonhap)

Theo Đài KBS, Viện Kiểm sát Tối cao và Cơ quan Cảnh sát Hàn Quốc ngày 28.6 đã công bố Đối sách bài trừ tận gốc nạn lái xe trong tình trạng say rượu, được chính thức áp dụng từ ngày 1.7.

Theo luật mới, người lái xe sẽ bị tịch thu ôtô nếu điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu gây tai nạn khiến nạn nhân tử vong, nhiều nạn nhân bị thương, đụng người rồi bỏ trốn hay tái phạm.

Điều luật này cũng quy định thu giữ xe đối với lái xe say rượu khiến người khác bị thương trên 2 lần, hoặc lái xe khi say rượu trên 3 lần trong vòng 5 năm dù không gây ra tai nạn.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát và Cảnh sát Hàn Quốc có kế hoạch sẽ tích cực bắt giữ, điều tra người thường xuyên lái xe khi say rượu và người có hành vi đổi chỗ cho tài xế và tiếp tay cho việc phạm tội.

Đối sách này được đưa ra nhằm ứng phó với tình hình người lái xe trong tình trạng say rượu tăng mạnh sau khi các quy định phòng dịch Covid-19 được dỡ bỏ gần đây.

Vào năm 2022, số vụ lái xe khi say rượu bị phát hiện là 130.283 vụ, số vụ tai nạn gây ra bởi tài xế say rượu là hơn 15.000 vụ, gần bằng mức vào năm 2019 trước khi có dịch Covid-19 (130.772 vụ và 15.708 vụ).

Cảnh sát nước này cho biết sẽ tăng cường kiểm soát nạn lái xe khi say rượu vào kỳ nghỉ Hè bằng cách thực hiện các cuộc kiểm tra đồng loạt trên toàn quốc vào mỗi thứ 6, cũng như kiểm tra theo từng khu vực và từng khung thời gian riêng.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc