Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023: Không nhiều áp lực, nhưng vẫn còn sự cố

VHO- Hôm qua, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, về cơ bản, Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngoại trừ hai trường hợp thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ để “tuồn” đề thi ra ngoài.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023: Không nhiều áp lực, nhưng vẫn còn sự cố - Anh 1

Chỉ khoảng 30 phút sau khi bóc đề môn thi đầu tiên, đề thi môn Ngữ văn đã lan truyền trên mạng xã hội Facebook

 Một kỳ thi không nhiều áp lực

Những năm gần đây, Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều áp lực do một số thí sinh đã trúng tuyển ĐH sớm thông qua các phương thức xét tuyển khác nhau. Việc phải vượt qua Kỳ thi tốt nghiệp chỉ là điều kiện cần để các em hoàn thiện hồ sơ nhập học vào trường đã trúng tuyển từ trước đó.

Con số thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, trong hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi năm nay, có 73.232 thí sinh chỉ xét tốt nghiệp (chiếm 7,14%), số thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 34.203 (3,34%); đa số là các thí sinh xét tốt nghiệp và tuyển sinh với 917.731 em (89,52%). Dự kiến là vậy, nhưng trên thực tế kỳ tuyển sinh năm ngoái có tới hơn 20% số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH nhưng không nhập học. Cụ thể, hơn 103.000 thí sinh đã trúng tuyển ĐH, CĐ đợt 1 năm 2022 nhưng không xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, còn có nhiều thí sinh đã xác nhận nhập học nhưng không nhập học tại các trường.

Không là ngoại lệ, tại Kỳ thi năm nay, theo ghi nhận ở một số điểm thi, các thí sinh cho biết rất thoải mái vì chỉ cần đỗ, nếu đỗ cao càng tốt, nhưng không bị áp lực phải đạt đến mức điểm nào đó.

Chu Khánh Linh, học sinh Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ, em đã bước vào kỳ thi với tâm thế rất nhẹ nhàng, nên các bài thi em đều làm khá tốt. Em cho biết, kết quả cao là điều em hy vọng nhưng cũng không quá quan trọng, em chỉ cần kết quả đỗ vì đã trúng tuyển sớm trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Không có lực học tốt như các bạn và cũng chưa trúng tuyển vào trường đại học nào, nhưng em Nguyễn Đăng Khiêm, tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, sẽ cố gắng thi đạt kết quả cao nhất trong khả năng của bản thân, nếu không trúng tuyển vào trường đại học như mong muốn, em sẽ chọn vào một trong số các trường Cao đẳng nghề.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023: Không nhiều áp lực, nhưng vẫn còn sự cố - Anh 2

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không còn nhiều áp lực do một số thí sinh đã trúng tuyển ĐH sớm thông qua các phương thức xét tuyển khác nhau (ảnh minh họa)

Để lọt đề thi, vấn đề an ninh cần được tăng cường

Trước khi Kỳ thi diễn ra, vấn đề an ninh, an toàn, đặc biệt là việc siết chặt công tác phòng, chống gian lận công nghệ cao luôn được quán triệt đến từng Hội đồng thi, điểm thi và từng phòng thi.

Chia sẻ ngay trong buổi chiều thí sinh làm thủ tục dự thi, cô Nguyễn Hồng Hạnh, Trưởng điểm thi Trường THPT Nhân Chính, Hà Nội đã bày tỏ chút lo lắng, khi các giám thị chỉ có thể quan sát bằng mắt thường để phát hiện gian lận mà không có máy móc hay công nghệ kiểm tra nào hỗ trợ. Ví dụ, giám thị sẽ quan sát xem túi quần, túi áo của thí sinh có cồm cộm hay không để yêu cầu thí sinh bỏ điện thoại (nếu có) ra. Hoặc trong khi làm bài, giám thị quan sát xem thí sinh có ngọ nguậy không, có lẩm bẩm gì không, bởi nếu thí sinh có hành vi gian lận thì sẽ dễ có những hành động như vậy. Cô Hạnh cũng chia sẻ, đã được bên công an tư vấn là trong khoảng 15 phút đầu giờ, các giám thị nên dành thời gian quan sát thí sinh, không nên quá tập trung vào việc ký giấy thi, vì thường thời điểm đầu giờ, thí sinh có thể lợi dụng lúc chưa ổn định để sử dụng các phương tiện gian lận. Tuy quán triệt, nhưng cô Hạnh cho rằng, đối với các thiết bị tinh vi, giám thị cũng khó phát hiện.

Thực tế cho thấy, chỉ khoảng 30 phút sau khi bóc đề môn thi đầu tiên, đề thi môn Ngữ văn đã được lan truyền trên mạng xã hội Facebook. Buổi thi môn Toán tiếp theo, đề thi lại tiếp tục lọt ra ngoài.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, BCĐ Kỳ thi của Bộ GD&ĐT đã chủ động phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) của Bộ Công an, các BCĐ cấp tỉnh liên quan xác minh làm rõ sự việc. Qua đó đã xác định được 1 thí sinh làm bài thi môn Ngữ Văn tại tỉnh Cao Bằng và 1 thí sinh làm bài thi môn Toán tại tỉnh Yên Bái dùng điện thoại chụp ảnh đề thi và “post” lên mạng. Hiện Cục A03 đang phối hợp với BCĐ Kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh, địa phương và các bên liên quan tiếp tục xác minh, điều tra và xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. BCĐ thi cấp tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng thi đình chỉ thi 2 thí sinh trên do vi phạm quy chế thi, đồng thời tạm dừng nhiệm vụ coi thi đối với các cán bộ liên quan.

Ngay sau khi kết thúc ngày thi thứ nhất, Bộ GD&ĐT đã lưu ý các Hội đồng thi tiếp tục tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao để hạn chế tối đa việc có thể gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi. Trong đêm 28.6, Bộ GD&ĐT đã cấp tốc ban hành Công điện số 1111/CĐ- BGDĐT về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn Kỳ thi gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Hội đồng thi chỉ đạo các Trưởng điểm thi tăng cường phổ biến, nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế thi. Các Hội đồng thi cũng phải yêu cầu cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tập trung cao độ, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được tập huấn để ngăn chặn các hành vi vi phạm, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị công nghệ để gian lận. Hội đồng thi kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm; tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh để có các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn. Ngoài ra, các Hội đồng thi cần chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình diễn biến kỳ thi, xử lý những trường hợp vi phạm và các tình huống bất thường để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo, răn đe.

Bộ GD&ĐT nhận định, dù Kỳ thi năm nay công tác an ninh, an toàn đã được coi trọng và siết chặt, nhưng vẫn xảy ra sự cố đáng tiếc, mặc dù Bộ GD&ĐT khẳng định sự cố không làm ảnh hưởng đến Kỳ thi, nhưng cũng là bài học kinh nghiệm quý giá để tính toán các biện pháp ngăn chặn cho sự an toàn của Kỳ thi những năm tiếp theo. 

Từ hôm nay 30.6, bắt đầu triển khai công tác chấm thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023: Không nhiều áp lực, nhưng vẫn còn sự cố - Anh 3

Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo ngay sau khi môn thi cuối cùng kết thúc

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT tại cuộc họp báo chiều qua 29.6, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.024.063, số thí sinh dự thi là 1.012.398, đạt tỷ lệ 98,86%; trong đó môn Ngữ văn đạt 99,65%; Toán 99,63%; Khoa học Tự nhiên 99,72%; Khoa học Xã hội 99,62% và Ngoại ngữ 99,61%.

Tổng số Điểm thi là 2.272, điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp các em và người nhà không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Có 41 thí sinh bị đình chỉ thi (Ngữ văn 12 thí sinh, Toán 4 thí sinh; Khoa học tự nhiên 11 thí sinh; Khoa học xã hội 11 thí sinh; Ngoại ngữ 3 thí sinh). Trong số đó, có tới 40 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, 1 thí sinh mang và sử dụng tài liệu. Trong quá trình thi, còn một số thí sinh cố tình vi phạm quy chế và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình quy định khi coi thi.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết, từ ngày 30.6 bắt đầu triển khai các công việc liên quan đến chấm thi, đáp án sẽ được giải mã và công bố trong 1-2 ngày tới.

Đánh giá về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD&ĐT nhận định: Công tác chuẩn bị tổ chức thi được thực hiện chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện. Việc tổ chức coi thi tại tất cả các Điểm thi bảo đảm nghiêm túc, đúng kế hoạch. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi. Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, có sự phân hóa phù hợp, đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu tin cậy để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo sử dụng trong tuyển sinh. P.V

HOÀNG HƯƠNG 

Ý kiến bạn đọc