BHYT chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

VHO- Ngày 1.7 hằng năm được chọn là Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam để tuyên truyền về Luật BHYT; khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.

BHYT là chế độ bảo hiểm của Đảng và Nhà nước nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, được thực hiện thông qua cơ quan BHXH Việt Nam. Người tham gia BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Qua đó, BHYT đã giúp nhiều người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau bệnh tật.

BHYT chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật - Anh 1

Từ ngày 1.7, mức lương cơ sở tăng lên, nên mức đóng cũng tăng lên, tăng quyền lợi hưởng BHYT. Cụ thể, về mức đóng, phương thức đóng: Theo quy định, mức đóng BHYT hộ gia đình đang được quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành. Từ ngày 1.7 khi mức lương cơ sở tăng lên 1.800.000 đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP, mức đóng BHYT hộ gia đình cũng sẽ tăng theo.

 Cụ thể, từ 1.7 khi tham gia BHXH hộ gia đình, người tham gia sẽ được Nhà nước giảm một phần mức đóng cho các thành viên cùng tham gia trong năm tài chính, cụ thể: Người thứ nhất đóng = Mức lương cơ sở x 4,5% = 972.000 đồng/năm (mức cũ 804.600 đồng/năm). Người thứ 2 đóng 70% mức đóng của người thứ nhất = 680.400 đồng/năm (mức cũ 563.220 đồng/năm). Người thứ 3 đóng 60% mức đóng của người thứ nhất = 583.200 đồng/năm (mức cũ 482.760 đồng/năm). Người thứ 4 đóng 50% mức đóng của người thứ nhất = 486.000 đồng/năm (mức cũ 402.300 đồng/năm). Người thứ 5 trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất = 388.800 đồng/năm (mức cũ 321.840 đồng/năm).

Người tham gia BHYT hộ gia đình được chi trả chi phí KCB trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định, được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần.

Loại hình KCB

Tuyến chuyên môn kỹ thuật

Tỷ lệ hưởng 

(chi phí KCB)

Ngoại trú

Bệnh viện tuyến huyện

100% 

 

Nội trú

Bệnh viện tuyến huyện

100%

Bệnh viện tuyến tỉnh

100% 

Bệnh viện tuyến TW

40% 

Các mức hưởng khi  KCB BHYT không đúng tuyến, không có Giấy chuyển tuyến, mà xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT

Về mức hưởng, các trường hợp KCB đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng. Người bệnh được hưởng 100% tổng chi phí KCB với các trường hợp đi KCB tại tuyến xã; Nếu chi phí KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở; Khi có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến…

Đối với trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến, trường hợp không có Giấy chuyển tuyến, mà xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT, được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ hưởng theo quy định như sau:

Để đảm bảo quyền lợi BHYT, người tham gia BHYT hộ gia đình cần chú ý: Đối với người tham gia lần đầu hoặc không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT; khi đi KCB BHYT, cần xuất trình thẻ BHYT hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc căn cước công dân gắn chíp; sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ và không sử dụng thẻ của người khác trong KCB; gia hạn thẻ tại tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT/trụ sở cơ quan BHXH/trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

Thông điệp của BHXH Việt Nam vào 1.7 năm ny là:  BHYT là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Vì vậy, mọi người dân hãy tích cực tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời cũng là cách để được chia sẻ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và xã hội.

Q.HOA

 

Ý kiến bạn đọc