Đường băng sân bay Vinh bị nứt, tạm dừng nhiều chuyến bay

VHO- Sự cố bong tróc, nứt đường băng Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) khiến Cảng đang phải tạm dừng khai thác để xử lý sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Chiều 3.7, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) cho biết: "Các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vinh đã bị tạm hoãn do sự cố nứt đường băng. Sáng cùng ngày, khi nhân viên đi kiểm tra thì phát hiện vết nứt, để đảm bảo an toàn nên đơn vị báo cáo các bên liên quan tạm dừng khai thác để phối hợp với nhà thầu khắc phục, sửa chữa trong thời gian sớm nhất. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Thanh Hóa. Với các chuyến bay sắp khởi hành đến sân bay Vinh, vẫn cần thời gian xác nhận chính xác".

Đường băng sân bay Vinh bị nứt, tạm dừng nhiều chuyến bay - ảnh 1

Nhiều vết nứt nẻ, bong tróc xuất hiện ngay giữa tim đường băng sân bay Vinh (Nghệ An)

Theo đó, Vietnam Airlines hủy các chuyến bay giữa TP.HCM và Vinh gồm VN1264, VN1265, VN1268, VN1269, VN1266, VN1267; giữa Hà Nội và Vinh gồm VN1717, VN1718. Ngoài ra, sáng 3.7, chuyến bay VN1261 Vinh - TP.HCM không được cất cánh và đã quay lại bãi đỗ; chuyến bay VN1262 TP.HCM - Vinh đã đổi hướng hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Vietnam Airlines đã bố trí hành khách nối chuyến đi Melbourne, Úc di chuyển đường bộ từ Vinh đến Thọ Xuân để bay chuyến Thọ Xuân, Thanh Hóa đến TP.HCM, đảm bảo kịp giờ bay TP.HCM đi Melbourne, Australia. Ngoài ra, hãng cũng hỗ trợ đặt lại vé cho hành khách có nhu cầu đổi ngày giờ bay khác, lên các chuyến bay khác và hỗ trợ di chuyển đường bộ.

Đường băng sân bay Vinh bị nứt, tạm dừng nhiều chuyến bay - ảnh 2

Các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vinh đã bị tạm hoãn để đảm bảo an toàn

Lịch khai thác bay của các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways cũng bị xáo trộn. Vietjet Air đã có thông báo một số chuyến bay hạ cánh xuống Thanh Hóa. Cụ thể, chiều 3.7, hãng hàng không Bamboo Airways điều chỉnh lịch bay đi từ/đến Vinh trong ngày 3.7. Hành khách có ba lựa chọn được hỗ trợ như sau: Hoàn vé; Đổi chuyến bay chặng Vinh - TP.HCM - Vinh ngày 3.7 thành chặng Thanh Hóa - TP.HCM - Thanh Hóa, kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 200.000VNĐ/hành khách (Vinh - Thanh Hóa) hoặc chặng Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội, kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ 300.000VNĐ/hành khách (Vinh - Hà Nội). Chi phí di chuyển đường bộ sẽ nhận tại sân bay đi; và thứ ba là đổi miễn phí một lần duy nhất sang chuyến bay cùng chặng trong vòng 72 giờ (tính từ giờ khởi hành cũ) nếu chuyến bay còn chỗ.
Trong thời gian này, Bamboo Airways khuyến nghị hành khách chủ động cập nhật thông tin từ các kênh chính thức của Hãng.
Được biết, mỗi ngày Cảng hàng không quốc tế Vinh có từ 21 - 26 chuyến bay đi, bay đến. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân sự cố sân bay do lớp bê tông nhựa bề mặt mất kết dính với lớp bê tông xi măng phía dưới, đơn vị thi công sẽ bóc đi lớp bê tông bị bong bật, thảm lại một lớp khác. "Đường băng sân bay Vinh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2003, đã có thời gian khai thác 20 năm, cần phải nâng cấp, sửa chữa. Hiện tại Cảng hàng không Vinh đã báo cáo Cục Hàng không tạm dừng khai thác trong 24 giờ. Tuy nhiên vẫn có thể xin bay lại sớm hơn, nếu tình hình khắc phục vết nứt được đẩy nhanh tiến độ so với kế hoạch đề ra. Dự kiến đến tối 3.7, sự cố nứt đường băng sân bay mới được khắc phục xong", ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh  cho biết thêm.

   PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc