Cẩn trọng nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng

VHO- Tưởng mắc bệnh da liễu, viêm da cơ địa, người đàn ông thường xuyên bị ngứa dữ dội, lở loét khắp người và đã chữa da liễu hơn chục năm, mãi sau này mới biết mình nhiễm giun đũa từ thú cưng trong nhà.

Cẩn trọng nhiễm ký sinh trùng từ thú cưng - Anh 1

Ấu trùng giun móc chó, mèo tạo đường hầm và gây tổn thương trên da người

Anh H (32 tuổi, Hà Nội) tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ khám trong tình trạng trên người có nhiều mảng da trầy xước, nhiễm trùng kèm các vết ngoằn ngoèo như giun bò. Anh H cho biết, thường xuyên bị những trận ngứa hành hạ. Anh đã đi khám tại các Bệnh viện da liễu và dùng thuốc dị ứng hơn chục năm nay nhưng không thấy bệnh khỏi dứt điểm. “Lúc nào tôi cũng mang bên mình lọ thuốc dị ứng, thấy ngứa là phải uống ngay, nhưng chỉ đỡ ngứa chứ không khỏi hẳn. Tôi cảm thấy rất phiền toái và luôn ám ảnh về nó”, anh H cho hay.

TS.BS Trần Huy Thọ, Phó giám đốc Bệnh viện thường trực Đặng Văn Ngữ (thuộc Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) cho biết, qua xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân H có chỉ số Elisa dương tính với giun đũa chó mèo, bạch cầu ái toan tăng kèm theo các triệu chứng dị ứng trên da. Bệnh nhân được dùng thuốc điều trị bệnh đặc hiệu để giảm sự phát triển của ấu trùng và các triệu chứng ngứa.

Anh H nuôi chó cảnh đã hơn chục năm nay và anh cũng không nghĩ bệnh ngứa của mình là từ thú cưng lây truyền sang. Phân tích về trường hợp của anh H, TS.BS Thọ cho biết: “Dùng thuốc chống dị ứng thì bệnh nhân chỉ giảm ngứa chứ không trị được triệt để nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo. Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, anh H đã gần như cắt cơn ngứa nhưng vẫn phải tái khám cũng như đánh giá mức độ đáp ứng điều trị bệnh”.

TS.BS Trần Huy Thọ cũng cho biết, để không bị nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo, người chủ không nên ăn ngủ chung, ôm hôn chó mèo; nên tắm rửa thường xuyên cho chó mèo, có bát đĩa đựng thức ăn riêng; chất thải nên xử lý sạch sẽ; tẩy giun định kỳ sẽ giảm nguy cơ truyền bệnh ấu trùng giun đũa sang người, vì chó, mèo cũng có nguy cơ nhiễm các bệnh ký sinh trùng rất cao. Nếu người dân nghi ngờ nhiễm bệnh về ký sinh trùng có thể tìm tới các cơ sở chuyên khoa điều trị về bệnh ký sinh trùng trên toàn quốc. Bệnh viện Đặng Văn Ngữ hiện là cơ sở đầu ngành chữa các bệnh lý về ký sinh trùng.

Đa phần mọi người khi bị ngứa thường nghĩ ngay tới các bệnh về da liễu và đi khám chuyên khoa da liễu, dị ứng, miễn dịch nhưng điều trị bệnh không thuyên giảm. Nhiều bệnh nhân điều trị da liễu tới 5 năm, 10 năm nhưng ngứa vẫn hoàn ngứa. Sau đó, bệnh nhân chuyển tới Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám thì phát hiện nhiễm ký sinh trùng từ chó, mèo. Người bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo, sán dây, giun lươn, sán máng, sán thường bị ngứa dữ dội. Qua một, hai liệu trình điều trị, nhiều bệnh nhân đã gần như hết ngứa và có thể quay lại sinh hoạt cuộc sống bình thường.

VIỆT THANH

Ý kiến bạn đọc