Kiểm tra các điểm khai thác vàng, tìm nguyên nhân ô nhiễm nước sông Đakrông

VHO- Ngày 5.7, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan đã đến khảo sát thực tế các điểm khai thác khoáng sản ở huyện miền núi A Lưới, khu vực giáp ranh với huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Đợt kiểm tra này do ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đầu, phía tỉnh Quảng Trị có lãnh đạo Sở Tài nguyên- môi trường (TNMT).

Kiểm tra các điểm khai thác vàng, tìm nguyên nhân ô nhiễm nước sông Đakrông - Anh 1

Các điểm từng khai thác vàng trái phép ở xã Hồng Thủy, huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên Huế

Trước đó, các phương tiện truyền thông đã phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) mà nguyên nhân là do thực trạng khai thác vàng trái phép ở phía đầu nguồn nước, cụ thể ở khu vực xã Hồng Thủy, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nước sông Đakrông đã xuất hiện tình trạng đục đỏ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống dọc con sông này.

Tại buổi kiểm tra, đoàn đã đến hiện trường các điểm từng khai thác vàng ở xã Hồng Thủy, tuy nhiên không có tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà chỉ còn những dấu vết khai thác đã cũ.

Theo báo cáo của Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên Huế, trước đây Bộ TNMT đã cấp phép thăm dò khoáng sản (vàng) cho Công ty CP Đông Trường Sơn từ năm 2011, gia hạn lần 2 các giấy phép vào năm 2013 và 2016. Sau khi kết thúc thời hạn thăm dò vào năm 2017, công ty đã di dời toàn bộ máy móc, thiết bị và rời khỏi địa phương mà không thông báo cho chính quyền.

Do khu vực từng được cấp phép này nằm ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trong công tác quản lý nên một số đồng bào dân tộc Pa Kô ở xã Hồng Thủy và xã Hồng Vân đã vào tiến hành khai thác khoáng sản vàng trái phép.

Theo ghi nhận tại hiện trường, khu vực khai thác có một số hầm, hố đào lấy đất đá; có mương người dân dùng để khai thác bằng phương pháp bơm áp lực cao tạo thành từ khu vưc khai thác về khe suối; có môt ṣố máng gỗ bị hỏng và lán trại đã bị ̣phá hủy.

Kiểm tra các điểm khai thác vàng, tìm nguyên nhân ô nhiễm nước sông Đakrông - Anh 2

Tại hiện trường kiểm tra, các lán trại từng phục vụ khai thác vàng trái phép đã bị phá hủy

Khu vực khai thác có dấu hiêu sạt trượt đất, độ dốc lớn. Trước đó, các đoàn kiểm tra do các lực lượng chức năng ở huyện A Lưới thực hiện cũng đã tháo dỡ, phá hủy các lán trại, mương dẫn, một số hầm, hố phục vụ khai thác. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn còn một số hầm, hố đào mới chưa được lấp.

Từ chuyến kiểm tra thực địa khu vực từng xuất hiện tình trạng khai thác vàng trái phép ở xã Hồng Thủy, ông Phan Quý Phương cho rằng: những dấu vết khai thác quá cũ, thậm chí một số điểm cây cối đã mọc lại xanh tươi nên không có chuyện thời gian gần đây người dân khai thác vàng trái phép.

Đoàn cũng kiểm tra thực tế dòng nước từ khu vực từng khai thác vàng trái phép chảy vào khe A Pey B và khe Bung, rồi sau đó chảy vào khe Li Leng ra sông Đakrông về các xã A Ngo, A Bung, Tà Rụt thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị xuất hiện màu đỏ đục. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, khả năng nguyên nhân đục nguồn nước có thể do mưa lớn làm sạt lở đất, phá vỡ kết cấu đất đầu nguồn do đang quá trình làm đường khai thác rừng; cùng với đó, khu vực từng khai thác vàng, đất đã bị bóc thực bì nên không giữ được đất, đất bị cuốn xuống các khe suối gây vẩn đục nguồn nước.

Kiểm tra các điểm khai thác vàng, tìm nguyên nhân ô nhiễm nước sông Đakrông - Anh 3

Đoàn kiểm tra tại các "điểm nóng" từng xuất hiện khai thác vàng trái phép ở xã Hồng Thủy

Ông Phan Quý Phương cũng trao đổi với lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Quảng Trị về những nhận định và kết quả của đợt kiểm tra. Đồng thời, nhấn mạnh rằng, địa phương sẽ luôn giám sát chặt chẽ các hoạt động ở các khu vực này. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có văn bản cụ thể gửi UBND tỉnh Quảng Trị để làm rõ nguyên nhân nước sông Đakrông bị đục.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý khoáng sản phải chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép; thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

S.THÙY; ảnh: TRẦN BỐN

Ý kiến bạn đọc