Dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát

VHO - Sáng 16.3, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), Sở VHTTDL tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16.3.1968 – 16.3.2024).

Dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 1

Lễ dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát

Cách đây 56 năm, sáng 16.3.1968, các đơn vị lính Lục quân Mỹ đã thảm sát 504 người dân Sơn Mỹ, trong đó có nhiều người già, phụ nữ và trẻ em; 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc gia cầm bị giết chết, lương thực mùa màng bị đốt sạch phá hoại hoàn toàn.

Dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 2

Dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những nỗi đau, mất mát vẫn còn trong tâm trí người dân Sơn Mỹ và hàng triệu người dân Việt Nam, nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình, thế nhưng, người dân Sơn Mỹ đã khép lại quá khứ hướng tới tương lai vì hòa bình và sự tiến bộ của nhân loại.

Dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 3

Hồi chuông tưởng niệm những đồng bào vô tội bị thảm sát được gióng lên trong khuôn viên Khu Chứng tích Sơn Mỹ

Tại buổi lễ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng Sở VHTTDL và các Sở, ban, ngành, UBND TP Quảng Ngãi, UBND xã Tịnh Khê, nhân dân địa phương và các em học sinh đã dâng hương, dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ, tưởng nhớ 504 thường dân Sơn Mỹ và cầu nguyện hòa bình.

Dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 4

Học sinh trên địa bàn xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi đến dự lễ tưởng niệm

Ngày nay, Khu Chứng tích Sơn Mỹ trở thành di tích lịch sử, là điểm đến của hòa bình, thân thiện và vị tha, được người dân trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm. Hằng năm, nơi đây đón hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, riêng từ đầu năm 2024 đến nay, khu chứng tích đón hàng nghìn lượt khách tham quan, tăng gấp nhiều lần so với năm 2023, trong đó có gần 2.000 lượt khách quốc tế.

Dâng hương tưởng niệm 56 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị thảm sát - Anh 5

Cựu binh Mỹ Billy Kelly gửi 504 bông hồng để tưởng niệm 504 người dân Sơn Mỹ

Lễ dâng hương tưởng niệm nhằm cầu mong xoa dịu nỗi đau Sơn Mỹ và hòa bình cho quê hương đất nước và trên toàn thế giới. Trong âm vang của những hồi chuông Sơn Mỹ, lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu đã dành một phút mặc niệm; thành kính dâng hương, dâng hoa lên trước tượng đài Sơn Mỹ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn 504 thường dân bị sát hại.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc