Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024

VHO - Ngày 21.3 tại TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại Sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024 với hơn 350 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 150 đại biểu Indonesia.

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024 - Anh 1

Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị, về phía Indonesia có Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Sakti Wahyu Trenggono; Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Teten Masduki; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi; Quyền Tỉnh trưởng, tỉnh Đông Java Adhy Karyono; các tập đoàn, doanh nghiệp từ Indonesia. Về phía Việt Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân; đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo Bộ NN&PTNT.

Tại Hội nghị, hai bên đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của nhau. Qua đó tạo cơ hội mở rộng, tăng cường hợp tác, đầu tư ở các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thủy sản bền vững, quảng bá, phát triển du lịch và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu...

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024 - Anh 2

Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia Sakti Wahyu Trenggono phát biểu

Trong ASEAN hiện nay, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia. Hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, thông tin truyền thông, giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch, kết nối địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân... được quan tâm thúc đẩy. Hai nước thường xuyên tham vấn, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên hợp quốc.

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia cũng là không gian để các lãnh đạo chính quyền địa phương, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi về tình hình hợp tác và đề xuất các biện pháp tăng cường, mở rộng hợp tác hai bên trong các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thủy sản bền vững, kinh tế số, hợp tác du lịch, năng lượng tái tạo...

Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia Sakti Wahyu Trenggono cho biết: "Chúng tôi cam kết sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Khánh Hòa và Việt Nam khi hợp tác, đầu tư vào Indonesia. Hiện chúng tôi có môi trường chính trị ổn định, lực lượng lao động chất lượng cao dồi dào, có nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã và đang đầu tư".

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024 - Anh 3

Các đại biểu Indonesia tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Đại sứ Indonesia Denny Abdi cho rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam ngày càng phát triển, tăng trưởng kinh tế năm 2023 đạt 5,05%, quan hệ song phương đạt 13,8 tỷ đô la. Nhiều lĩnh vực giữa Việt nam và Indonesia đang tăng trưởng mạnh như thủy sản, kinh tế số.

Để sự hợp tác giữa Khánh Hòa và Indonesia thêm sâu rộng, hai bên cần có những trao đổi, thúc đẩy cơ hội nhiều hơn nữa. Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia là cơ hội để doanh nghiệp 2 bên tìm hiểu cơ hội đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực thủy hải sản, kinh tế số, du lịch, bất động sản.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia Teten Masduki khẳng định: ASEAN là khu vực sản xuất quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản. Trong đó, Việt Nam, Indonesia đang là hai quốc gia lớn sản xuất gạo lớn của thế giới; đóng vai trò quan trọng trong khu vực về thủy, hải sản. Việt Nam đang hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, Indonesia cũng chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp công nghệ số. Việt Nam và Indonesia có thể hợp tác về nông nghiệp, thủy sản, du lịch, dịch vụ.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đánh giá cơ hội hợp tác giữa Khánh Hòa và Indonesia là rất lớn. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Indonesia, UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT là đầu mối tiếp nhận và phối hợp các đơn vị liên quan xử lý mọi yêu cầu, kiến nghị của các nhà đầu tư Indonesia và có văn bản trả lời chính thức.

Hội nghị Gặp gỡ Khánh Hòa – Indonesia năm 2024 - Anh 4

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với các đại biểu Indonesia

 Đồng thời, yêu cầu các Sở, ngành quan tâm, quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiếp tục duy trì thứ hạng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị sau hội nghị cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông mang tính động lực, liên kết vùng, khu vực để tạo sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Tỉnh Khánh Hòa khẳng định luôn quan tâm, xem doanh nghiệp, nhà đầu tư là động lực, là trung tâm của sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

XUÂN HƯỚNG

Ý kiến bạn đọc