Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin về “siêu dự án” Cocobay

VHO - Tại cuộc họp báo quý I/2024, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết đơn vị chưa nhận được thông báo từ việc chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết: Theo quy định, hằng quý, chủ đầu tư phải báo cáo kết quả thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa nhận được báo cáo về việc này.

Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay (Cocobay Đà Nẵng) của Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) được khởi công vào tháng 6.2016 tại khu vực ven biển đường Trường Sa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Dự án bao gồm 2 phân khu: Q1 diện tích 300.797m2 và Q2 diện tích 212.529 m2. Hai phân khu này được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết. Dự án đã thi công và đưa vào sử dụng một phần.

Dự án được quảng cáo rầm rộ là “tổ hợp du lịch và giải trí hàng đầu Đông Nam Á” với nhiều hạng mục như sân khấu biểu diễn trong nhà, sân khấu biểu diễn ngoài trời, quảng trường du lịch, tuyến phố đi bộ cùng hệ thống lưu trú condotel và khách sạn Boutique. Theo chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư 11.000 tỉ đồng, diện tích khoảng 31ha. 

Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin về “siêu dự án” Cocobay - Anh 1

Cocobay Đà Nẵng tự quảng cáo là "tổ hợp giải trí hàng đầu Đông Nam á" đã khiến nhiều khách hàng "mắc bẫy"

Năm 2017, dự án này được đưa vào khai thác trong đó có một số hạng mục căn hộ khách sạn (condotel) cùng nhiều hạng mục phục vụ giải trí, nghỉ dưỡng. THời điểm đó, chủ đầu tư cam kết chi trả lợi nhuận với khách hàng mua condotel (12%/năm, trong 8 năm). 

Tuy nhiên, khoảng năm 2019, chủ đầu tư tuyên bố "vỡ trận" ở phân khúc condotel. Tập đoàn Empire thông báo gửi khách hàng về việc chấm dứt chi trả lợi nhuận cho những khách hàng mua condotel tại dự án.

Giải thích cho việc không thực hiện đúng theo cam kết hợp đồng với khách hàng, chủ đầu tư cho biết hiện tại khung pháp lý của loại hình condotel vẫn chưa được quy định cụ thể bởi các cơ quan chức năng. Ngoài ra hoạt động kinh doanh bất động sản loại hình này vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì thế, dự án gặp nhiều vướng mắc.

Chủ đầu tư nhận lỗi vì không thể chi trả lợi nhuận với khách hàng. Cho đến nay, thông tin Cocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng khiến dư luận xôn xao.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, đơn vị đã cho phép chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án này. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các khách hàng cá nhân.

Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin về “siêu dự án” Cocobay - Anh 2

Cocobay hoang tàn hiện tại

"Hợp đồng mang tính chất dân sự giữa hai bên nên việc tranh chấp hợp đồng này là giữa chủ đầu tư và khách các hàng liên quan. Trường hợp có những nội dung có liên quan đến vai trò quản lý Nhà nước thì Sở Xây dựng sẽ tham gia", lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng nói.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết thêm, phân khu Q1 có diện tích 300.797m2, năm 2019, UBND TP Đà Nẵng có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, chuyển đổi 50% các công trình căn hộ khách sạn (không hình thành đơn vị ở) thành căn hộ chung cư (hình thành đơn vị ở).

Các công trình căn hộ khách sạn cao tầng chưa xây dựng tại cụm HH4, HH6, HH7 chuyển thành căn hộ chung cư, biệt thự, biệt thự song lập, nhà chia lô liền kề. Riêng công trình cao tầng HH1 giảm chiều cao từ 50 tầng xuống 40 tầng, chuyển đổi 50% thành căn hộ chung cư.

Năm 2022, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh các khối HH2, HH3 theo hình thức chuyển hẳn một khối thành căn hộ chung cư, một khối thành căn hộ khách sạn (condotel). Sau đó, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan nhưng từ năm 2022 đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc