Giọt nước tràn ly

VHO - Đội tuyển Việt Nam đã có trận thua thứ ba liên tiếp trước Indonesia chỉ trong vòng 2 tháng, điều chưa từng có trong lịch sử đối đầu giữa hai đội. Đây chính là “giọt nước tràn ly” dẫn đến việc HLV Philippe Troussier bị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chấm dứt hợp đồng.

Tuyển Việt Nam dù có lợi thế sân nhà khi Mỹ Đình - nơi mà tuyển Indonesia chưa từng có được chiến thắng trong 20 năm qua, nhưng đã không có được kết quả tốt.  Đội bóng “xứ vạn đảo” đã mạnh lên rất nhiều nhờ dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng, họ ghi liền 2 bàn trong nửa đầu hiệp 1. Dù đã dốc hết sức để tấn công nhằm tìm kiếm bàn gỡ nhưng các cầu thủ chủ nhà vẫn bất lực trong việc tìm đường đến khung thành đối phương, thậm chí còn nhận bàn thua ở những phút bù giờ.

Giọt nước tràn ly - Anh 1

Bóng bổng vẫn là điểm yếu của hàng thủ tuyển Việt Nam

HLV Philippe Troussier nói về kết quả này sau trận: “Đây là kết quả không như mong đợi. Trận thua đậm này khiến tôi thất vọng. Về chuyên môn, chúng tôi tạo ra số lượng đáng kể về cơ hội, hơn 10 tình huống dứt điểm về khung thành Indonesia. Nhưng chúng tôi thiếu hiệu quả trong xử lý bước cuối. Nỗ lực cầu thủ tạo ra cơ hội như vậy không phải may mắn, ngẫu nhiên”.

Phân tích kỹ hơn về trận đấu, HLV người Pháp cho hay: “Như đã nói, Indonesia đã trở nên mạnh hơn, có nhiều bổ sung chất lượng hơn về đội hình. Việc nhận bàn thua sớm khiến thế trận trở nên khó khăn cho Việt Nam. Toàn đội sau đó vẫn nỗ lực tìm cách trở lại trận đấu. Tôi đã nói chúng tôi chỉ thiếu một bàn để có thế trận tốt hơn. Trong bóng đá, phải chấp nhận thực tế như vậy”.

Từ khi ngồi vào “ghế nóng”, HLV Philippe Troussier cố gắng trẻ hóa lực lượng tại ĐTQG. Thế nhưng thất bại ở Asian Cup 2023 khiến ông nhận chỉ trích rất nhiều về việc sử dụng nhân sự. Tưởng chừng như điều này sẽ khiến chiến lược gia người Pháp phải có cách nhìn nhận lại, đồng thời thay đổi để thích ứng với tình hình thực tế. Nhưng không, HLV Philippe Troussier vẫn không thể giúp tuyển Việt Nam chỉ tốt hơn trong hai trận đấu với Indonesia - có ý nghĩa quyết định thành bại cho mục tiêu quan trọng nhất năm của tuyển Việt Nam, đó cũng có thể xem là điều kiện quyết định chiếc ghế của HLV có biệt danh “phù thủy trắng” tại ĐTQG. 

Ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam nhận bàn thua duy nhất đến từ lỗi của bộ Tuấn Tài và Minh Trọng, hai cầu thủ mà ông Philippe Troussier rất hay đùng ở hàng thủ. Bên cạnh đó là lối chơi thiếu gắn kết, không đường nét.

Giọt nước tràn ly - Anh 2

HLV Philippe Troussier có thành tích không tốt khi dẫn dắt tuyển Việt Nam

So với trận thua trên sân Gelora Bung Karno, đoàn quân của HLV Philippe Troussier thể hiện sự hời hợt dù được chơi trên sân nhà và tinh thần cầu thủ không tốt dẫn đến việc triển khai đấu pháp, chiến thuật kém hiệu quả. Việc không có sự cải thiện lối chơi là lý do khiến tuyển Việt Nam tiếp tục bị Indonesia lấn lướt. Điểm yếu bóng bổng không được cải thiện khi 2/3 bàn thua của đội nhà đều xuất phát từ đá phạt góc.

Trong tình cảnh khó khăn, HLV Philippe Troussier không có sự thay đổi nhân sự hiệu quả, khả năng phán đoán, đọc tình huống trận đấu thiếu nhạy bén của chiến lược gia người Pháp khiến tuyển Việt Nam không có được sự hiệu quả trong lối chơi.

Và tất nhiên, khi sức chịu đựng đã chạm đáy, niềm tin không còn thì điều tất yếu đã đến. Ngay trong đêm 26.3, VFF phát đi thông báo về việc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.

Sau 1 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV người Pháp có tỷ lệ thất bại cao nhất trong lịch sử, với thành tích thua 10 trong 11 trận gần nhất, trong đó có 7 trận thua liên tiếp, bao gồm 6 trận thua ở các giải chính thức như Asian Cup 2023, vòng loại World Cup 2026.

NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc