Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi

VHO- Công trình tu bổ, phục hồi di tích Điện Kiến được triển khai từ năm 2019 với mức kinh phí gần 124 tỉ đồng. Đây là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và quan trọng nằm trên trục thần đạo của khu Tử cấm thành dưới triều nhà Nguyễn.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 1

Theo ông Hoàng Việt Trung- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Trung tâm Di tích Cố đô Huế, dự án Tu bổ, tôn tạo và phục hồi di tích Điện Kiến Trung dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. Theo ghi nhận của phóng viên ngày 19.7, phần trang trí ở ngoại thất của công trình đã gần hoàn thành. Hiện đội ngũ thi công đang tập trung cho công tác trang trí, hoàn thiện nội thất bên trong công trình. 

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 2

Điện Kiến Trung là nơi làm việc và sinh hoạt của hai vị vua cuối triều Nguyễn là Khải Định và Bảo Đại. Công trình được xây dựng trong giai đoạn 1921- 1923 dưới thời vua Khải Định. Đến năm 1932, vua Bảo Đại cho cải tạo lại nội thất của ngôi điện và lắp đặt thêm nhiều tiện nghi của phương Tây.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 3

Chính vì thế, khi triển khai dự án, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng như đơn vị thi công là Phân viện KHCN Xây dựng miền Trung đã nghiên cứu nhiều nguồn tư liệu từ trong nước và quốc tế để phục hồi ngoại thất, nội thất phù hợp như lịch sử của công trình. Những bức tường ở bên trong Điện Kiến Trung sẽ được các nghệ nhân vẽ trực tiếp như phong cách trang trí vốn có.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 4

Điện Kiến Trung là công trình tiêu biểu, quan trọng, đánh dấu một giai đoạn độc đáo và đặc sắc bổ sung cho kiến trúc cung đình Huế. Theo các chuyên gia, ngôi điện này có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 5

Trên hình khối bố cục đậm chất Âu châu, Điện Kiến Trung được tô điểm bởi các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết, con giống mang đậm bản sắc của hoạ tiết cung đình, tạo nên xu hướng thẩm mỹ đặc trưng. Đây chính là phong cách kiến trúc Đông Dương do người Việt Nam sáng tạo ra và là những giá trị văn hóa, lịch sử đáng trân trọng.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 6

Điện Kiến Trung là nơi chứng kiến sự ra đời, quá trình vận hành và sự thất bại về chính sách trị quốc của vị vua cuối cùng của chế độ quân chủ tại Việt Nam. Năm 1945, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, tại Điện Kiến Trung, vua Bảo Đại có cuộc tiếp xúc đầu tiên với Phái đoàn Chính phủ lâm thời để chính thức họp bàn thoái vị, trao lại quyền điều hành đất nước cho Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Đến năm 1947, do chiến tranh, ngôi điện đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại hệ thống nền móng.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 7

Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt với tổng kinh phí gần 124 tỷ đồng, trong đó 95 tỷ đồng thực hiện tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung và đầu tư một số hạ tầng kỹ thuật. Công tác trùng tu được triển khai với toàn bộ các hạng mục công trình trong khuôn viên di tích Điện Kiến Trung như: tường bao nền, hệ thống lan can, tu bổ lầu Kiến Trung; sân Tiền Viên và Hậu Viên; cùng các công trình nhỏ xung quanh và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh…

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 8

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trung tâm đã xây dựng phương án tổ chức trưng bày hiện vật tại không gian Điện Kiến Trung sau khi công trình hoàn thành. Đồng thời, cũng sẽ triển khai các không gian triển lãm nghệ thuật, không gian trải nghiệm ứng dụng công nghệ hiện đại để kể lại những câu chuyện của lịch sử. Qua đó, tạo điểm nhấn về sản phẩm văn hóa khi du khách tham quan khu di sản Huế.

Diện mạo Điện Kiến Trung sau khi được phục hồi - Anh 9

“Với giá trị nghệ thuật kiến trúc độc đáo, di tích Điện Kiến Trung cũng với sự kết hợp với không gian cảnh quan xung quanh, kỳ vọng đây sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách”- ông Hoàng Việt Trung nói.

Bài, ảnh: SƠN ​​​THÙY

Ý kiến bạn đọc