Ra mắt Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam

VHO - Sáng nay 25.7, Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt và chính thức đi vào hoạt động. Đây là sự kiện có ý nghĩa với sự quan tâm tham dự của đông đảo các tổ chức, cơ quan văn hóa - nghệ thuật trong nước và các cơ quan ngoại giao trên địa bàn TP.HCM.

Ra mắt Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam - Anh 1

Ông Phạm Hoàng Thịnh (bìa trái), Trưởng VPĐD Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại TP.HCM trao các quyết định cho Ban giám đốc Trung tâm

Mục đích hoạt động của Trung tâm nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam trong quá khứ và hiện tại, đồng thời tạo dựng giá trị mới trong tương lai. Trung tâm là nơi kết nối các mối quan hệ, gắn bó mật thiết với các họa sĩ, nhà sưu tầm, các nhà nghiên cứu, phê bình nghệ thuật, mỹ thuật, các Bảo tàng, các đơn vị văn hóa, di sản trong nước và nước ngoài. Hợp tác phát triển trong nhiều lĩnh vực với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan những dự án xã hội thiết thực ở nhiều cấp độ thuộc về lĩnh vực mỹ thuật, văn hóa, di sản và bảo tồn.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Phạm Hoàng Thịnh, Phó ban Kiểm tra Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Trưởng VPĐD Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tại TP.HCM thay mặt cho Ban chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam chúc mừng Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hóa Việt Nam đã chính thức ra đời - là một trong hơn 100 tổ chức thành viên của Liên hiệp trên cả nước.

Ra mắt Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam - Anh 2

Đại biểu tham dự Lễ ra mắt

“Khi sáng lập ra Trung tâm UNESCO để cùng nhau thực hiện những công việc như các thành viên sáng lập mong muốn và dự định, chắc hẳn các quý vị đã hiểu, bên cạnh rất nhiều niềm vui và sự cuốn hút, cũng sẽ có nhiều khó khăn và thử thách. Nhưng đây cũng là điều kiện để kiểm chứng sự kiên nhẫn, lòng quyết tâm và khả năng làm việc giữa những con người có cùng đam mê và nhiệt huyết với di sản văn hóa mỹ thuật… Tôi xin bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng vào Ban giám đốc Trung tâm cũng như những cộng tác viên, tình nguyện viên sẽ cùng tham gia công việc rất nhiều ý nghĩa này”, ông Thịnh bày tỏ.

Tại Lễ ra mắt, được sự ủy quyền của Ban chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, ông Phạm Hoàng Thịnh đã công bố và trao các quyết định thành lập Trung tâm, ban giám đốc Trung tâm. Theo đó, bà Nguyễn Kim Phiến giữ chức Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, bà Nguyễn Kim Phiến chia sẻ: “Trung tâm là một bộ phận không thể tách rời với những tiêu chí hoạt động của UNESCO thế giới. Do đó chúng tôi có những dự án về nhiều lĩnh vực hoạt động chuyên sâu để đem lại lợi ích cho cộng đồng, xã hội cũng như đối tác đồng hành”.

Bà Phiến cho biết sắp tới đây Trung tâm sẽ có những đề án hỗ trợ cho các tài năng trẻ trong sáng tạo nghệ thuật; giao lưu, phối hợp trưng bày triển lãm tranh, tượng nghệ thuật sáng tạo và di sản văn hóa, kết nối du lịch di sản với các đơn vị trong và ngoài nước. Trung tâm sẽ là nơi bảo trợ nghệ thuật, di sản và bảo trợ quyền tác giả, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá tác phẩm mỹ thuật văn hóa, nghệ thuật. Nơi đây cũng là điểm hội tụ của các chuyên gia đầu ngành với những hoạt động chuyên môn thường xuyên thông qua hội thảo, giao lưu chuyên môn với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích định hướng giáo dục, tuyên truyền, phát huy ý thức giữ gìn di sản mỹ thuật văn hóa trong cộng đồng. 

“Để bắt đầu đi trên con đường dài ấy, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam và UNESCO thế giới cùng với các cấp lãnh đạo và tất cả cộng đồng chung tay, để chúng tôi được thực hiện sứ mệnh, chức năng và nhiệm vụ của mình”, Giám đốc Trung tâm bày tỏ.

Trung tâm UNESCO Bảo tồn di sản mỹ thuật văn hoá Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 46/QĐ-LH ngày 5.7.2023. Văn phòng chính của Trung tâm đặt tại số 18E Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Website: trungtamcovatunesco.org.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc