Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng

VHO - Sáng 26.7, UBND xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng - Anh 1

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng

Ngày 17.8.1963, tại thôn 4, xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi đã diễn ra trận chiến hết sức khốc liệt giữa bốn chiến sĩ của quân ta với một tiểu đoàn quân Mỹ - Ngụy. Bốn chiến sĩ gồm: Nguyễn Tuấn (bí danh Thuấn), Nguyễn Ngọc Châu (bí danh Sâm), Nguyễn Xuân Mai (bí danh An) và Nguyễn Của (bí danh Quyết) đã lấy ngôi nhà kiên cố của địa chủ Tạ Thành ở thôn Vạn Tượng, xã Nghĩa Dũng (thôn 4, xã Nghĩa Dũng ngày nay) để làm công sự, chống lại sự bao vây của địch. 
Cuộc chiến đấu không cân sức kéo dài gần sáu giờ đồng hồ, các chiến sĩ đã tiêu diệt hàng chục quân địch, khiến kẻ thù khiếp vía trước sự anh dũng, ngoan cường của quân ta. Cuộc chiến đấu và sự hy sinh anh dũng của bốn dũng sĩ đã nêu cao tinh thần chiến đấu quật cường “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, sẵn sàng xả thân vì nước, biết lấy ít đánh nhiều, linh hoạt, sáng tạo trong chiến đấu. Qua đó, góp phần củng cố phong trào cách mạng ở địa phương. 

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng - Anh 2

Dâng hương tại Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng

Trước tấm gương hy sinh cao cả và cảm phục tinh thần chiến đấu của bốn chiến sĩ, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” cho các chiến sĩ. Ngôi nhà của ông Tạ Thành là nơi ghi dấu chiến công anh hùng của Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng đã được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích cấp tỉnh vào ngày 5.12.2022. Việc công nhận di tích cấp tỉnh là sự khẳng định giá trị lịch sử to lớn của di tích và sự hy sinh của bốn chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động để phát huy giá trị của di tích. Trong đó, tăng cường giáo dục lịch sử địa phương thông qua hệ thống di sản văn hóa. Tích cực tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu di tích cho người dân và du khách thông qua mạng xã hội về giá trị của Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Dũng.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc