Kết nối di sản văn hoá giữa TP.HCM và TP Porto

VHO - Diễn ra từ ngày 28-30.7 tại TP Porto, Lễ hội Việt Nam - TP.HCM tại TP Porto, Bồ Đào Nha do UBND TP.HCM phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Bồ Đào Nha và chính quyền TP Porto tổ chức nhằm quảng bá nét đẹp truyền thống văn hóa Việt Nam, giới thiệu những nét đặc sắc của TP.HCM tới người dân địa phương và các nước châu Âu, đồng thời đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai TP.

Kết nối di sản văn hoá giữa TP.HCM và TP Porto - Anh 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức (bìa trái) dẫn đầu Đoàn đại biểu TP.HCM đến làm việc tại TP Porto, Bồ Đào Nha

Sự kiện được tổ chức nhân chuyến thăm và làm việc tại TP Porto của đoàn đại biểu TP.HCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm trưởng đoàn. Chuyến thăm đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hữu nghị TP.HCM và TP Porto thông qua việc ký kết Bản Ghi nhớ về phương hướng hợp tác giữa UBND TPHCM và chính quyền TP Porto.

Lễ hội Việt Nam – TP.HCM tại TP Porto được tổ chức với nhiều hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa và du lịch. Trong đó, Diễn đàn hợp tác kinh tế giữa TP.HCM và TP Porto dưới sự chủ trì của lãnh đạo cấp cao hai TP cùng với sự tham dự của hơn 100 doanh nghiệp TP.HCM, TP Porto và các nước châu Âu, tham tán kinh tế, thương mại của Việt Nam tại các nước châu Âu là dấu ấn quan trọng.

Nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc sẽ được tổ chức tại lễ hội, với sự tham dự của hơn 30 nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nghệ thuật Hát Bội, Nhà hát ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen TP.HCM và các nghệ sĩ của TP Porto. Các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật và nhạc cụ dân tộc xuyên suốt trong ba ngày tại sảnh Trung tâm Hội nghị Alfandega.

Đến với “Lễ hội Việt Nam – TP.HCM” tại TP Porto, khách tham quan sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đậm đà hương sắc Việt Nam với các khu trưng bày nhạc cụ, trang phục dân tộc như đàn bầu, sáo trúc, đàn kìm, đàn cò, trang phục và mặt nạ hát bội, khu làm tò he với sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Khách tham quan sẽ được mặc thử áo dài - trang phục truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, lễ hội còn có các khu trưng bày sản phẩm Việt Nam độc đáo, các điểm đến du lịch hấp dẫn; triển lãm “TP.HCM – Phát triển và Hội nhập”.

Kết nối di sản văn hoá giữa TP.HCM và TP Porto - Anh 2

Lễ khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc được tổ chức trọng thể ở Trung tâm Hội nghị Alfandega của TP Porto ngày28.7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, Lễ hội Việt Nam – TP.HCM tại Porto là sự kiện xúc tiến thương mại-đầu tư-du lịch và quảng bá văn hoá lớn nhất của TP tại châu Âu trong năm 2023. Sự kiện càng đặc biệt hơn nữa khi hai TP.HCM và Porto vừa tiến hành ký kết Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác.

"Với mong muốn xây dựng Lễ hội Việt Nam-TP.HCM thành sự kiện thường niên tại nhiều địa phương của Bồ Đào Nha, tôi tin rằng sự kiện hôm nay sẽ là bước khởi đầu để đạt được mục tiêu này, nhằm mang hình ảnh TP Hồ Chí Minh thân yêu của chúng tôi đến gần hơn với bạn bè quốc tế và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng với các nước trên thế giới, trong đó có đất nước Bồ Đào Nha xinh đẹp", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh

Về phần mình, Thị trưởng TP Porto, Rui Moreira, bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng của chính quyền TP khi tham gia tổ chức Lễ hội Việt Nam, vì đây là đất nước mà Bồ Đào Nha duy trì các mối quan hệ lịch sử, văn hóa từ lâu đời với một tình cảm đặc biệt. Quan hệ giữa hai nước có nhiều tiềm năng phát triển và thiện chí của cả hai bên trong việc tăng cường hợp tác và thương mại song phương.

Nhắc lại lịch sử của một mối quan hệ được hình thành từ cách đây 500 năm, khi người Bồ Đào Nha lần đầu tiên đặt chân đến vùng đất Việt Nam, Thị trưởng Rui Moreira cho rằng: "Sau những thăng trầm của thời gian, chúng ta cần phải lưu giữ ký ức lịch sử về việc người Bồ Đào Nha đã đến vùng đất này ở Đông Nam Á, cũng như các khía cạnh văn hóa, xã hội và nhân chủng học đã liên kết hai dân tộc Bồ Đào Nha và Việt Nam. Tương tự như vậy, cũng cần quan tâm tới lợi ích của hai nước để tăng cường hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển quan hệ thương mại và thiết lập quan hệ đối tác kinh doanh".

Đánh giá cao vai trò kinh tế năng động của Việt Nam ở Đông Nam Á, đặc biệt là về tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu, cùng với việc tận dụng lợi thế mà Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) mang lại, Thị trưởng Rui Moreira cho rằng đây là những điều kiện tuyệt vời để làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế, đầu tư và thương mại giữa Bồ Đào Nha và Việt Nam, và cả hợp tác trong văn hóa và các lĩnh vực khác.

"Tôi hy vọng rằng việc tổ chức lễ hội này sẽ không chỉ giúp củng cố mối quan hệ hợp tác hiện tại giữa TP Porto và các địa phương của Việt Nam, mà trên hết là để phát triển sức mạnh tổng hợp mới trong các lĩnh vực có tiềm năng lớn về kinh tế, khoa học và môi trường", Thị trưởng Porto nhấn mạnh.

Kết nối di sản văn hoá giữa TP.HCM và TP Porto - Anh 3

Lãnh đạo hai thành phố tham quan Lễ hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Bồ Đào Nha Đinh Toàn Thắng cho biết, Lễ hội Việt Nam-TP.HCM là nơi hội tụ tinh hoa của di sản Việt Nam, sự năng động của nền kinh tế và sự ấm áp của con người Việt Nam. Nó mang đến cơ hội đặc biệt cho người dân TP Porto và du khách trải nghiệm sức sôi động, sự đa dạng và nét quyến rũ của Việt Nam."Cùng nhau, chúng ta có thể mở đường cho sự hợp tác, đổi mới và tiến bộ lớn hơn vì lợi ích chung của các TP và quốc gia của chúng ta", Đại sứ nói và khẳng định: "Thông qua trao đổi văn hóa, chúng ta có thể thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và làm phong phú thêm kinh nghiệm sống. Giao lưu văn hóa sẽ không chỉ làm say đắm trái tim và khối óc của những người bạn Bồ Đào Nha, mà còn là dịp để gợi nhớ về vốn di sản văn hóa phong phú đáng tự hào của Việt Nam".

Trước đó, ngày 27.7, đoàn đại biểu UBND TP.HCM do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, dẫn đầu đã có buổi làm việc với ông Rui Moreira, Thị trưởng TP Porto.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác về mọi mặt với Porto – TP lớn thứ hai của Bồ Đào Nha, đặc biệt là trong các lĩnh vực như giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch, trao đổi kinh tế và thương mại, cải tạo đô thị và bảo tồn di sản.

Thị trưởng TP Porto Rui Moreira nhấn mạnh, Bồ Đào Nha và Việt Nam được liên kết bởi các mối quan hệ lịch sử, văn hóa và tình cảm bền vững lâu đời. TP.HCM và Porto đều là hai TP đóng góp đáng kể cho sự phát triển của hai quốc gia dù không phải là thủ đô. Do đó, hai bên sẽ có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, phát triển công nghệ, khoa học cũng như quản lý TP.

Kết nối di sản văn hoá giữa TP.HCM và TP Porto - Anh 4

Biểu diễn nghệ thuật quảng bá di sản văn hoá Việt Nam tại Lễ hội

Sau buổi làm việc, hai bên đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP.HCM và chính quyền TP Porto giai đoạn 2023-2025. Theo đó, hai bên cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thúc đẩy giao lưu văn hóa, xúc tiến du lịch, trao đổi kinh tế và thương mại, cải tạo đô thị và bảo tồn di sản. Bên cạnh đó hai bên cũng sẽ ưu tiên và tạo điều kiện để các đội bóng, câu lạc bộ bóng đá của hai TP giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và đào tạo cầu thủ, khuyến khích các sở, ngành liên quan tăng cường giao lưu hợp tác đồng thời tham vấn lẫn nhau về các mô hình và chương trình hợp tác được triển khai trong khuôn khổ Bản ghi nhớ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức bày tỏ hy vọng sau buổi lễ ký kết, mối quan hệ hợp tác giữa hai trung tâm kinh tế của hai nước sẽ có những bước triển khai cụ thể rõ ràng, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, du lịch và đổi mới sáng tạo, vốn là thế mạnh hai bên, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam và Bồ Đào Nha phát triển hơn nữa.

Về phần mình, Thị trưởng TP Porto Rui Moreira đánh giá cao nỗ lực của chính quyền TP.HCM để cùng Porto đi đến ký kết biên bản ghi nhớ. Thị trưởng TP Porto Rui Moreira tin rằng thỏa thuận này sẽ giúp thiết lập quan hệ đối tác kinh tế hiệu quả cho cả hai bên và sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là về du lịch hoặc tôn tạo đô thị. Thị trưởng TP Porto Rui Moreira cũng cho rằng với việc ký kết biên bản này, Porto có thể đóng vai trò trung gian quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ lâu đời giữa Bồ Đào Nha và Việt Nam, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước

Trong khuôn khổ chuyến công tác lần này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã đến thăm công trình cải tạo đô thị Matadouro, chợ cổ Bolhão và làm việc với Đại học Porto nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai TP.

THANH PHƯỢNG

Ý kiến bạn đọc