Phòng tránh bệnh cúm mùa trước mùa Đông – Xuân

VHO - Nói đến bệnh cúm mùa, nhiều người chủ quan cho rằng, đây là bệnh nhẹ và không ảnh hưởng trầm trọng tới sức khoẻ. Tuy nhiên, thực tế căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người do các biến chứng của bệnh, trong đó có hàng trăm ngàn trẻ em đặc biệt dưới năm tuổi và người cao tuổi.

Hằng năm, cứ đến mùa Đông - Xuân là các bệnh truyền nhiễm liên quan đến hô hấp lại nổi lên. Cùng với các đợt gió mùa Đông bắc đầu mùa tràn về (tại miền Bắc) và các cơn mưa đầu mùa vào cuối Xuân (tại miền Nam) là mùa của bệnh cúm mùa - căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp rất phổ biến và khá nguy hiểm,  khác với bệnh cúm gia cầm.

Phòng tránh bệnh cúm mùa trước mùa Đông – Xuân - Anh 1

Tiêm vắcxin giúp phòng ngừa bệnh cúm mùa 

Chuyên gia y tế dự phòng Nguyễn Tuấn Hải cho rằng, nhóm người có bênh nền như tiểu đường, tim mạch, bệnh mạn tính như hen xuyễn hoặc nhóm phụ nữ có thai cũng là những nhóm người hay gặp các biến chứng năng do bệnh cúm gây ra.

Hậu quả của cúm mùa không chỉ đối với bệnh nhân mà cả cho gia đình, cộng đồng, ngành y tế… khi mà cứ đến mùa nhiều bậc cha mẹ phải nghỉ ở nhà chăm con ốm do mắc cúm, nhiều công sở hoặc nhà máy thiếu nhân lực do nhiều người phải nghỉ do cúm mùa. Các cơ sở y tế đôi khi bị quá tải khi số bệnh nhân cần chăm sóc đột ngột tăng cao. Vào năm 2016, tại Việt Nam có tới gần 300.000 trường hợp phải nhập viện do nhiễm trùng hô hấp do mắc cúm là một con số đáng nhớ.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh bệnh cúm mùa, làm sạch môi trường, sử dụng khẩu trang và tiêm vắcxin phòng bệnh là việc làm cần thiết. Bệnh cúm mùa do virus cúm (thường là 4 chủng từ H1N1, H3N2 và 2 chủng nhóm B) gây ra và lan truyền trong cộng đồng với khả năng biến đổi kháng nguyên liên tục nhưng theo quy luật nhất định về di truyền. Vì mỗi năm chủng virus cúm lưu hành khác nhau và chúng ta thường xuyên tiếp xúc với virus cúm ”mới” nên cần tiêm nhắc vắcxin cúm mùa hàng năm (một lần trong năm). Đặc biệt là vào thời điểm trước khi mùa bệnh cúm bắt đầu cũng như cần tiêm đúng vắc-xin theo mùa đã được khuyến cáo.

Đã từ lâu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thiết lập các trạm “quan trắc” virus cúm mùa trên khắp thế giới (trong đó có Việt Nam) để phân lập, xác đinh virus cúm mùa lưu hành ở các khu vực (các vùng địa lý, khí hậu, Bắc bán cầu và Nam bán cầu…) để từ đó dự đoán, xác định chủng virus cúm sẽ xuất hiện vào mùa Đông xuân khu vực Bắc bán cầu (từ tháng 10 đến hết tháng 4 năm sau) và vào mùa Đông xuân khu vực Nam bán cầu (từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm).

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Hải, từ việc xác lập được khả năng chủng virus cúm nào sẽ hoành hành ở đâu (Bắc hay Nam bán cầu), WHO sẽ đưa ra các hướng dẫn về chủng virus cúm để sản xuất vắcxin phòng cúm mùa cho các nhà sản xuất vắcxin tuân theo và cung cấp cho thị trường theo thời gian tốt nhất (Bắc bán cầu là vào tầm tháng 8-9, còn Nam bán cầu là vào tháng 4-5 hằng năm).

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nên mùa cúm ở Miền Bắc và Miền Nam có thể lệch nhau chút về thời gian nhưng vì chúng ta nằm trọn vẹn ở Bắc bán cầu và theo khuyến cáo của WHO nên chúng ta nên tiêm đúng chủng loại vắcxin Bắc bán cầu tức là bao trùm từ mùa đông năm nay tới hết mùa xuân năm sau.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc