Nạn nhân "bẫy tình” qua mạng xã hội: Đáng thương hơn là đáng trách

VH- Sự phát triển của công nghệ thông tin đã cho ra đời nhiều ứng dụng làm quen, kết bạn như: Facebook, zalo, viber… giúp mọi người đến gần nhau hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó, không ít người dùng đã trở thành nạn nhân của các đối tượng tội phạm công nghệ cao, lợi dụng mạng xã hội (MXH) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Nạn nhân

 Các đối tượng sử dụng MXH trong lừa đảo chiếm đoạt tài sản chủ yếu là người gốc Phi

Theo Công an TP.HCM, thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua MXH diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn thành phố. Trong đó nạn nhân chủ yếu của các vụ lừa đảo nói trên là chị em, phụ nữ. Dù vì bất cứ lý do gì thì họ - những nạn nhân của “bẫy tình” qua MXH cũng đáng thương hơn là đáng trách.

Đơn cử ngày 17.8 vừa qua, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử đối với các bị cáo trong đường dây kết bạn qua MXH để lừa đảo. Cáo trạng nêu rõ, đường dây lừa đảo này do các đối tượng người Nigeria cầm đầu, phương thức phạm tội là sử dụng MXH để kết bạn với nhiều phụ nữ Việt Nam, rồi đặt vấn đề tình cảm, hứa hẹn kết hôn và gửi tiền quà có giá trị cho người yêu. Sau khi thấy nạn nhân “cắn câu”, chúng bắt đầu cất lưới. Qua xác minh tại các ngân hàng, rất nhiều người đã sập bẫy đường dây lừa đảo của chúng với số tiền chuyển khoản hơn 4 tỉ đồng vào 80 tài khoản do chúng lập ra.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, Công an quận 3 (TP.HCM) đã tiếp nhận đơn tố cáo của một nạn nhân nữ 29 tuổi. Theo thông tin, người này quen một người nước ngoài qua MXH và tự xưng là đại tá quân đội Mỹ, sắp về hưu có ý định sang Việt Nam định cư. Đến cuối tháng 7 vừa qua, người này nói sẽ chuyển cho nạn nhân một hộp quà, sau đó nạn nhân nhận được email bên chuyển phát nhanh báo hộp quà bị giữ tại Hải quan sân bay Cần Thơ và yêu cầu phải nộp 3.500 USD vào tài khoản ngân hàng để nhận quà. Do tin tưởng, nạn nhân đã chuyển 65 triệu đồng vào tài khoản do chúng yêu cầu, tiếp đó, chúng yêu cầu nạn nhân nộp thêm 2.500 USD nữa, nhưng vì nghi ngờ nên người này đã trình báo công an.

 

 Biểu đồ số người sử dụng MXH ở nước ta

Theo Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) - Bộ Công an, trong quá trình điều tra, truy án cho thấy chân dung và phương thức phạm tội của các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao chủ yếu là người gốc Phi, thường cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam. Hoặc một số người Việt Nam giả danh người nước ngoài đánh vào lòng tham, sự nhẹ dạ cả tin của nạn nhân mà đại đa số là phụ nữ. Chúng thường sử dụng các tài khoản trên MXH, với vẻ ngoài lịch lãm, ghi địa chỉ cư trú tại các nước như Mỹ, Anh, Pháp… sau đó tìm kiếm hoặc kết bạn với các phụ nữ là người Việt Nam, đồng thời giới thiệu mình là doanh nhân, xuất thân trong các gia đình giàu có, định cư ở nước ngoài.

Sau khi làm quen, kết bạn, vờ yêu đương, hứa hẹn đám cưới… khi thấy nạn nhân đã “cắn câu”, các đối tượng này thường đề nghị tặng quà có giá trị hoặc chuyển một số tiền lớn về Việt Nam rồi thông báo cho nạn nhân đến nhận. Tiếp đó đồng bọn là người Việt Nam sẽ gọi điện giả là nhân viên Hải quan, nhân viên công ty chuyển phát nhanh… yêu cầu nạn nhân nộp phí hoặc tiền cước vận chuyển vào một tài khoản ngân hàng. Nạn nhân tin tưởng chuyển cho đối tượng lừa đảo 2 -3 lần, với số tiền hàng chục triệu đồng thậm chí lên đến hàng trăm triệu. Các đối tượng thực hiện lừa đảo cho đến khi nạn nhân không còn khả năng tài chính để nộp hoặc nghi ngờ bị lừa đảo sẽ cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Trước thực trạng trên, để không trở thành nạn nhân của thủ đoạn “bẫy tình” qua MXH, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM đã khuyến cáo người dùng MXH, nhất là các hội viên hội phụ nữ và nhân dân cần đề cao cảnh giác đối với loại tội phạm này. Cụ thể cần chủ động, tích cực hợp tác với cơ quan công an trong cung cấp thông tin về đối tượng, vụ việc lừa đảo, để quá trình điều tra, truy án và bắt đối tượng phạm tội được thuận lợi, sớm giúp người bị hại thu hồi được tài sản bị lừa đảo và ngăn chặn các đối tượng tiếp tục phạm tội.

Đồng thời để ngăn chặn tình trạng “bẫy tình” qua MXH, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM chủ động trong phối hợp với các lực lượng Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm bẫy tình qua mạng, lừa đảo bằng cách lợi dụng công nghệ cao. Cũng như phát động hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, tham gia công tác phòng, ngừa, đấu tranh, phát hiện và tố giác các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. 

 HIẾU LAN

 

Ý kiến bạn đọc