Rộn ràng lễ hội đua thuyền truyền thống trên quê hương Đại tướng

VH- Sáng 1.9, trên sông Kiến Giang (Lệ Thuỷ - Quảng Bình) đã diễn ra lễ hội đua thuyền truyền thống, thu hút hàng nghìn người dân tham gia cổ vũ.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trên quê hương Đại tướng đã in dấu sâu sắc trong lòng mỗi người dân ở đây. Có thể nói nếu ai đã từng một lần về Lệ Thủy vào những ngày này thì dấu ấn để lại sẽ không thể nào quên. Theo những cụ già của làng kể, truyền thống đua thuyền có từ xa xưa, thường tổ chức vào tháng 7 Âm lịch nhằm cầu cho mưa xuống (sau mỗi mùa vụ lúa được thu hoạch thì phải có mưa lũ thì năm sau đất đồng mới được bồi đắp phù sa, được mùa). Sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, từ năm 1945 người dân đã chọn ngày 2.9 làm ngày để khởi động lễ hội hằng năm cho đến nay.

Lễ hội được tổ chức không chỉ để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng an yên, cho đến nay, trong lòng mỗi người dân nơi đây lễ hội như là dịp để tất cả mọi người con Lệ Thủy tưởng nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tưởng nhớ công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp nối truyền thống lễ hội đua thuyền của huyện Lệ Thủy, ngay từ những ngày đầu tháng 8, người dân xã Hồng Thủy đã tạm gác lại những tất bật, những bộn bề, lo toan của cuộc sống để cùng nhau chào đón một lễ hội đua thuyền truyền thống trong niềm hân hoan.

Những bậc cao niên ở làng kể, xưa kia, mỗi dịp tết Độc lập đến, lễ hội luôn được diễn ra sôi nổi ở hạ nguồn sông Kiến Giang, nhưng từ những năm 90 trở lại lễ hội đã bị mai một. Cho đến năm 2015 lễ hội mới được khôi phục, và không khí sôi sục đã thúc giục người dân khơi dậy lòng tự hào dân tộc và lưu giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đã qua năm thứ 4, lễ hội luôn diễn ra với không khí sôi nổi thu hút hàng ngàn người dân từ các địa phương, gắn kết tình đoàn kết, thân ái và đầy tinh thần văn hóa thể thao.

Bà Nguyễn Thị Bé, cổ động viên đến từ thôn Thạch Thượng 1, xã Hồng Thuỷ hồ hởi nói: “Tôi cảm thấy rất vui và rất tự hào về truyền thống tốt đẹp này. Đây là dịp để người dân chúng tôi được sum vầy bên nhau, được lưu giữ và phát huy nét đẹp văn hoá của người dân quê mình”. Ai đi xa cũng muốn trở về trong những ngày này để cảm nhận không khí của những ngày lễ hội nhộn nhịp.

HÀ NA

Ý kiến bạn đọc