Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Thi công rồi... “gom nước” đổ vào nhà dân

Thứ Hai 03/06/2019 | 10:28 GMT+7

VHO- Nhiều hộ dân sinh sống tại tổ 5, thị trấn Chư Sê (đoạn tuyến tránh QL 14 qua huyện Chư Sê, Gia Lai) tỏ ra bất an, nhất là mỗi khi trời mưa, bởi nước đổ như thác có thể gây lở đất, sập nhà.

 Sàn nhà bị nứt, sụt lún sau những trận mưa

Nguyên nhân được người dân chỉ ra rằng, do dự án thi công quốc lộ đã “thu gom” toàn bộ cống thoát nước tạo thành lũ mỗi khi trời mưa đổ trực tiếp vào nhà dân gây sập tường, hư hỏng tài sản.

Theo phản ánh của các gia đình bà Nguyễn Thị Thái Hường, ông Phạm Thế Phương và ông Tạ Văn Lân cùng trú tại tổ 5 thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, trong quá trình thi công tuyến tránh QL14 đoạn qua trung tâm huyện Chư Sê (Gia Lai), thay vì đưa các cống thoát ra nhiều hướng khác nhau, thì phía chủ đầu tư, thiết kế và thi công dẫn toàn bộ nước mưa, nước thải của dân từ các hướng tập trung đổ vào một lối thoát cũ nằm trước nhà ông Phạm Thế Phương. Đỉnh điểm của việc “ưu ái” này là sau 2 trận mưa lớn xảy ra vào ngày 11 và 25.5 vừa qua đã khiến toàn bộ ngôi nhà (tầng dưới bị ngập), sân, tường gạch, móng tường nhà đều bị đổ sập, đất, gạch, đá bị nước mưa cuốn trôi ra phía sau nhà phá hoại hoa màu của người dân.

Bức xúc về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thái Hường nói: Từ lúc thi công đường tránh QL 14 đoạn qua huyện Chư Sê, khi thấy các đường cống thoát nước từ tứ hướng, nhiều nhất là hướng từ đường 17-3 dài gần chục cây số gom nước thoát đổ về chúng tôi đã có ý kiến nhưng không ai lắng nghe ý kiến của dân. Trong cơn mưa 11.5, nước gom đổ vào cống thoát trước cổng nhà tôi như dòng lũ khiến cho toàn bộ phần tường, nền móng bị cuốn đổ, nền nhà bị sụt lún, nứt thành nhiều mảng lớn, có nguy cơ sập cả ngôi nhà chính. Thấy việc chẳng lành, chúng tôi có ý kiến vì sự an nguy của cả gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa ai đến để tìm cách giải quyết. Đến ngày 22.5, khi cơn mưa lớn bắt đầu đổ ập xuống, tôi ra phía ngoài, mở nắp cống, dùng gỗ để chặn dòng nước bên dưới để hạn chế phần nào nước đổ vào nhà. Tại nơi chặn cống thoát, nước lại ùn ứ đồ ầm ầm vào phía sau rẫy của các hộ dân xung quanh. Tôi làm thế dân tình ở đây cũng đồng lòng, vì không làm vậy nhà cửa chúng tôi chắc đã sập đổ sau cơn mưa rồi. Rất mong chính quyền địa phương, đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục, đưa nước về các hướng cho hợp lý. Không chỉ phản ánh về việc nước mưa gây sạt lở, sập tường mà người dân nơi đây còn cho biết, mưa thì dân chúng tôi hứng trọn dòng thác lũ đổ về, còn trời nắng thì nước sinh hoạt hôi thối cứ đổ vào nhà dân, sao chúng tôi chịu nổi.

Được biết, cách khu vực ngã tư đường tránh khu vực tổ 5, thị trấn Chư Sê về hướng Nam có một con suối nhỏ, đây cũng là khu vực trũng thu các nguồn nước ở nhiều nơi đổ về trước khi con đường được thi công. Không hiểu sao một công trình QL14 được phía đơn vị cấp Bộ thi công nhưng lại không xem xét, tính toán hợp lý cho dân. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi tìm đến chính quyền địa phương gồm thị trấn Chư Sê, UBND huyện Chư Sê nhưng không nhận được câu trả lời bởi lý do bận họp. Về phía đơn vị thi công tuyến quốc lộ là Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư cũng mất tăm dù dân tình kêu la.

Nêu sự việc này đến cơ quan quản lý tại địa phương là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, tại đây phía lãnh đạo đơn vị cho biết, Sở có nhận được văn bản chuyển tiếp từ phía UBND huyện Chư Sê về việc phản ánh của người dân tại tổ 5, thị trấn Chư Sê, nhưng đây chỉ là văn bản gửi để biết, nơi gửi chính là Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ GTVT. Tuy nhiên, phía Sở sẽ có trách nhiệm kiểm tra thực tế và có ý kiến với cơ quan liên quan trong trong thời gian sớm nhất.

Thời tiết Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa và sẽ có nhiều cơn mưa lớn bất chợt, do vậy rất cần sự quan tâm từ chính quyền địa phương, cơ quan quản lý về giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai để sớm có biện pháp xử lý tránh để sự việc tiếp tục diễn ra ở mức độ nghiêm trọng gây thiệt hại về tài sản và tính mạng của người dân.

 NGUYỄN GIÁC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top