Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Công bố chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 cả nước

Thứ Năm 13/06/2019 | 08:54 GMT+7

VHO- Tối 12.6, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ công bố chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2019-2020 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và đại biểu khởi động chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ" năm học 2019-2020

Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ trưởng Bộ GTVG Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung; Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh; đại diện các bộ, ngành, thành viên Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzono. 

Đây là năm  thứ 2 Công ty Honda Việt Nam hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GD&ĐT thực hiện chương trình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện. Trong đó, một mục tiêu rất quan trọng là nâng cao tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em lên mức 80% vào năm 2020.

Sau năm đầu tiên triển khai, gần 2 triệu chiếc mũ bảo hiểm chất lượng cao với hình ảnh chú mèo máy Doraemon quen thuộc đã được Công ty Honda Việt Nam trao đến tận tay các em học sinh lớp 1 tại các trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc trong năm học 2018-2019. Chương trình góp phần tạo sự chuyển biến tích cực đối với việc nâng cao tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em độ tuổi 6 tuổi nói riêng và trẻ em nói chung tại Việt Nam trong năm vừa qua.  

Sau 8 tháng triển khai, qua khảo sát tại 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nghệ An, Yên Bái, Hải Phòng, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Định, Gia Lai), tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho học sinh cấp I và cấp II đạt 52% so với con số khoảng 30% trước đây, riêng học sinh lớp 1, tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đã đạt trên 60%. Bên cạnh đó, việc thực hiện Năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, tỉ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em giảm 11% so với năm 2017. 

Đại diện học sinh lớp 1 nhận quà tặng mũ bảo hiểm tai buổi lễ

Tại buổi lễ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam đã ký biên bản phối hợp trong việc cam kết thực hiện hiệu quả chương trình trao tặng mũ bảo hiểm nhằm thực hiện thành công những mục tiêu chính của chương trình. Đó là nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với trẻ em; tăng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em tại nước ta lên 14% so với năm 2018; góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỉ lệ đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với trẻ em là 80% vào năm 2020 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 

Chương trình cũng hướng đến mục tiêu 100% học sinh là đối tượng nhận mũ sẽ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; 100% chính quyền cấp xã, thầy, cô giáo, học sinh, cha mẹ học sinh các trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc biết về chủ đề và những mục tiêu quan trọng của chương trình; phụ huynh học sinh các trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc ký cam kết đội mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ  thuật cho con khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện. 

Chương trình năm nay sẽ trao tặng trên 1,93 triệu mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho học sinh bước vào lớp 1 năm học 2019-2020 trên cả nước. Đồng thời, các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con, em mình cũng sẽ được triển khai. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT, Công ty Honda Việt Nam triển khai chương trình ý nghĩa này, giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu 80% trẻ em đội mũ bảo hiểm vào năm 2020. Tuy nhiên Phó Thủ tướng Thường trực cũng cho rằng cần nghiêm túc đánh giá tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp so với mục tiêu 80% trẻ em đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện vào năm 2020 đặt ra trong Chỉ thị số 04/CT-TTg. 

“Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy chỉ có khoảng 60% học sinh lớp 1 đội mũ bảo hiểm khi đến trường bằng mô tô, xe máy, trong khi đến cuối năm 2018, chúng ta đã tặng đủ mũ bảo hiểm cho tất cả học sinh lớp 1 trên toàn quốc. Tuy chỉ là số liệu khảo sát trên địa bàn 10 tỉnh nhưng con số này phản ánh khá trung thực tình hình thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở nước ta”, Phó Thủ tướng nêu rõ.  

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, điều này cho thấy vẫn còn không ít trẻ em chưa được đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vẫn còn nhiều bậc cha mẹ, người lớn cố tình không đội mũ cho con, em mình khi chở trên mô tô, xe máy. 

“Hằng ngày, chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh cha, mẹ thì đội mũ bảo hiểm đầy đủ an toàn nhưng chở theo con em không đội mũ; không ít giáo viên chủ nhiệm chưa từng hỏi học sinh xem cha mẹ có mua và đội mũ bảo hiểm cho con hay không; còn nhiều người lớn chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm đi mô tô trước mặt lực lượng tuần tra mà không bị nhắc nhở, xử phạt. Đó chính là sự vô tâm, vô trách nhiệm, thậm chí có thể nói là sự vô cảm của người lớn, của thầy cô giáo, của lực lượng chức năng trước hiểm nguy tai nạn giao thông đang rình rập, đe dọa sinh mạng với thế hệ tương lai của gia đình, đất nước”, Phó Thủ tướng bày tỏ. 

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em thương vong khi xảy ra tai nạn giao thông. Năm 2018, mặc dù con số đã giảm gần 12% so với năm 2017 nhưng vẫn còn 1.442  trẻ em thương vong do tai nạn giao thông. 

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế từ kết quả thực hiện năm 2018-2019, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GD&ĐT phối hợp với Công ty Honda Việt Nam cùng UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường vào tháng 9/2019; lấy trọng tâm là tuyên truyền vận động, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với học sinh và người chở học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. 

Các trường tiểu học tổ chức tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 trong lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 đồng loạt trên cả nước, hoàn thành trao tặng mũ trong tháng 9/2019. Từng nhà trường phải yêu cầu cha mẹ học sinh các bậc học phổ thông ký cam kết về việc đội mũ bảo hiểm cho con khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện đúng quy định pháp luật và phải kiểm tra xem cam kết có được thực hiện hay không. 

Phó Thủ tướng Thường trực cũng yêu cầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GD&ĐT, UBND thành phố Hà Nội và Công ty Honda Việt Nam tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đội mũ cho con-trọn tình cha mẹ” vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 9/2019 để khởi động chương trình “Giữ trọn ước mơ” và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường năm học 2019-2020.  

Phát biểu cam kết, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam Keisuke Tsuruzono cho biết trẻ em là tương lai của đất nước, Công ty Honda Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cùng Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em và người dân.

Chinhphu.vn

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top