Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người hùng thầm lặng chống "giặc lửa"

Thứ Sáu 05/07/2019 | 10:35 GMT+7

VHO- Đó là ông Đậu Văn Tiến (SN 1966) ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Khi hay tin rừng thông phía Tây Bắc dãy núi Hồng Lĩnh lửa đang bốc cháy, không một phút nề hàông vào nhàcầm lấy chiếc cưa rồi đạp xe đạp hơn 12 km băng qua đồi núi rồi tiên phong lao vào vùng rừng cây thông đang cháy rừng rực lửa…

 Trong lúc bão lửa xảy ra thì ông Đậu Văn Tiến là người góp phần không nhỏ trong việc khống chế đám cháy rừng tại huyện Nghi Xuân

Đám cháy ở dãy núi Hồng Lĩnh đã tạm qua đi nhưng câu chuyện về người đàn ông băng rừng dập lửa đang được dư luận trầm trồ ngợi khen trong những ngày qua.

3 ngày 2 đêm dầm mình trong biển lửa

Chứng kiến hành động băng rừng cản lửa trên núi Hồng Lĩnh người ta không chỉ khâm phục về tinh thần thép của ông mà coi ông như một “người hùng” tiên phong dập lửa trên dãy Núi Hồng …

Căn nhà nhỏ của vợ chồng ông Đậu Văn Tiến, xóm 8 xã Xuân Phổ mấy ngày nay luôn tràn ngập tiếng nói cười của người dân. Ông ở nhà “nghỉ dưỡng” sau những ngày vật lộn chữa cháy rừng xảy ra mấy ngày trước rồi bị thương. Và hình ảnh người nông dân Đậu Văn Tiến hiện lên càng trở nên mạnh mẽ hơn khi bất chấp nắng lửa, khói đen lao thân mình vào khu rừng đang bốc cháy ngùn ngụt trước đó.

Thân hình nhỏ thó, nước da đỏ au như màu lửa, chân còn băng vết thương do lửa rừng bốc cháy trúng người. Ông Tiến kể lại, ngày 28.6, khi ông đang chuẩn bị nghỉ trưa thì nhận được một cuộc điện thoại bảo lên thị trấn Xuân An hỗ trợ chữa cháy rừng. Không chần chừ, ông liền mang cưa xăng, một ít xăng và đạp xe hơn 12 km đến hiện trường. Khi đến địa điểm xảy ra vụ cháy, ông thấy bộ đội đang đứng dưới chân núi mà chưa thể tiếp cận vì chưa có đường lên.

“Cạnh quốc lộ 1A có các cây xăng, ngân hàng, nhà hàng, quán xá kinh doanh và hàng chục hộ dân đang sinh sống. Nếu như lửa lan xuống đây thì vô cùng nguy hiểm. Vì vậy tôi nói các chú bộ đội hãy đi theo tôi. Phải làm đường băng cản lửa để chặn lửa lại ngay nếu không người dân ở đây sẽ nguy to, rừng sẽ bị thiêu trụi hết”, ông Tiến nói.

Hàng trăm người khác cũng theo ông lao lên rừng, dùng cưa xăng đốn hạ hàng nghìn cây thông để làm đường băng cản lửa, ngăn đám cháy lan rộng. Các chiến sĩ theo sau ông dọn cây và thực bì để tạo ra đường băng trắng có chiều rộng chừng 17 - 20m… Những giờ sau đó, gió Lào thổi mạnh, thảm thực bì dày khiến đám cháy liên tục bùng phát. “Lửa cháy càng lúc càng dữ dội và lan nhanh, nếu mình không làm thật nhanh thì nguy cơ toàn bộ anh em sẽ bị lửa bao vây không có đường thoát…”.

Dù đã bị vắt kiệt sức do nhiều giờ ở trong rừng làm nhiệm vụ nhưng ai cũng làm việc rất tích cực và đoàn kết động viên nhau tác chiến để khống chế ngọn lửa lây lan. Ông Tiến và các chiến sĩ chữa cháy buộc phải ăn nghỉ ngay trong rừng suốt nhiều ngày, đêm để thực hiện nhiệm vụ.

Ròng rã suốt 3 ngày trắng đêm chiến đấu với giặc lửa bùng cháy trên đỉnh núi Hồng Lĩnh, một mình ông đã dùng cưa máy tạo được hàng trăm mét đường băng cản lửa. Chính nhờ phương pháp này mà trong những ngày liên tiếp xảy ra cháy rừng, trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Khi nói về vết thương băng bó trên tay và chân mình, ông Tiến kể lại: “Lúc đó tôi đang cưa cây thì phần xích bị đứt cắt vào chân. Vết cắt dài khoảng 7-8 cm nhưng khá sâu khiến máu phun trào ra. Tôi xé túi áo bịt máu lại rồi tiếp tục cùng mọi người cắt cây làm đường băng cản lửa. Vết thương trên tay thì không may trong lúc cắt cây một cành nhỏ đâm xuyên vào…”.

 Chiều 28.6, tại khu vực rừng thông xã Xuân Hồng (Nghi Xuân) xảy ra một vụ cháy rừng lớn khiến hơn 70 ha rừng bị lửa thiêu

Thầm lặng bên dãy Núi Hồng

Sau nhiều ngày vật lộn với giặc lửa, trở về lại căn nhà nhỏ của mình với vợ con bên dãy núi Hồng Lĩnh, ông Tiến được nhiều người dân cùng lãnh đạo chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên. Nhiều người mong muốn gửi biếu ông một chút quà động viên nhưng ông Tiến đều từ chối.

Nói về hành động đầy trách nhiệm của “lão nông” Đậu Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Tiến Hưng chia sẻ: “Ngoài các lực lượng làm nhiệm vụ còn có những người có tấm lòng quả cảm như ông Tiến. Ông đã cắt cây mở đường để giúp các đơn vị lực lượng có điều kiện khống chế đám cháy. Ông Tiến quả là người hùng thầm lặng trong việc chống “giặc lửa”.”.

Thông tin về người cựu binh Đinh Văn Tiến, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ cho biết, sau khi tham gia chiến đấu tại chiến trường ở nước bạn Lào, ông Tiến trở về địa phương lấy vợ sinh con. Ở quê, ông Tiến là một cựu binh đầy trách nhiệm và nhiệt huyết khi luôn tiên phong tham gia các công việc cộng đồng, đặc biệt là trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Năm nào ông Tiến cũng được hội Cựu chiến binh huyện, xã vinh danh là hội viên xuất sắc trong các phong trào ở địa phương…

“Cuộc sống dẫu “phức tạp” nhưng vẫn luôn xuất hiện những con người bình thường với tấm lòng cao cả. Bên cạnh kẻ bất cẩn gây nên “thảm họa cháy rừng” thì có những người bất chấp hiểm nguy lao vào cứu rừng. Ông Đậu Văn Tiến như một người hùng thầm lặng bên dãy Núi Hồng …”, nói về hành động của người nông dân, một lãnh đạo Hà Tĩnh chia sẻ. 

 Lúc đó tôi đang cưa cây thì phần xích bị đứt cắt vào chân. Vết cắt dài khoảng 7-8 cm nhưng khá sâu khiến máu phun trào ra. Tôi xé túi áo bịt máu lại rồi tiếp tục cùng mọi người cắt cây làm đường băng cản lửa.

(Ông Đậu Văn Tiến)

 THÂN BA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top