Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hàng nghìn hộ dân Hội An “lao đao” vì thiếu nước

Thứ Hai 08/07/2019 | 09:48 GMT+7

VHO-  Hơn một tuần qua, hàng nghìn hộ dân, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Hội An (Quảng Nam) lao đao khi nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt thiếu hụt trầm trọng.

 Nước nhiễm phèn, nhiễm mặn khiến người dân Cẩm Thanh không thể sử dụng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày

Mùa nắng nóng, sông Thu Bồn đoạn qua sông Vĩnh Điện, nguồn cung cấp nước chính cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An để phục vụ cho TP Hội An bị nhiễm mặn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch ở Hội An.

Đi xin nước từ 2h sáng

Ông Tạ Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Nhà máy nước Hội An cho biết, trung bình mỗi ngày TP Hội An tiêu thụ trên 15.000m3 nước sạch. Nguồn cung cấp nước chính cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An phục vụ cho người dân Hội An là từ nguồn nước sông Thu Bồn, trạm bơm nước đặt tại đoạn chảy qua sông Vĩnh Điện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giữa mùa nắng nóng, nguồn nước sông Thu Bồn đoạn qua sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn khiến đơn vị gặp khó khăn trong việc cung cấp nước.

Trong đó xã Cẩm Thanh (TP Hội An) là địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất do nhu cầu dùng nước của bà con phụ thuộc cả vào nguồn nước do nhà máy cung cấp. Mạch nước ngầm ở khu vực vùng cửa sông ven biển này bị nhiễm phèn không thể sử dụng, trong khi đó nước thủy cục từ nhà máy không đủ để cung cấp cho đủ nhu cầu sử dụng khiến người dân lâm vào tình cảnh lao đao. Ông Phạm Minh (thôn Thanh Tam, xã Cẩm Thanh) cho biết, gia đình ông và một số hộ khác đã phải mang thùng đi xin nước từ các giếng nước ở nơi khác có nước sạch phục vụ tắm giặt, hằng ngày. Có hôm phải đi từ 2 giờ sáng, chạy đi chạy về hàng chục lượt mới chở đủ nước dùng cho ngày.

“Do khan hiếm nước sinh hoạt, nhiều người dân ở đây phải bơm nước ngầm, sau đó lọc phèn và mặn để dùng tạm hoặc đi xin ở các giếng nước nơi khác. Riêng nước uống thì nhiều gia đình phải bỏ tiền ra mua nước bình về dùng vì nước chở từ các giếng, hay nước lọc phèn thì khó nấu dùng vì mùi phèn rất khó chịu”, ông Minh chia sẻ.

Xã Cẩm Thanh cũng là địa bàn có điểm tham quan rừng dừa Bảy Mẫu khá nổi tiếng của TP Hội An. Nơi đây còn có khá nhiều homestay, nhà hàng phục vụ du khách. Trung bình, mỗi ngày có hơn 2.000 lượt khách đến tham quan rừng dừa Bảy Mẫu, sử dụng các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng. Việc thiếu nước sạch phục vụ sinh hoạt khiến nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, dịch vụ du lịch quanh khu vực điểm đến này “khóc ròng” khi không đủ nước sạch để chế biến thức ăn, rửa dụng cụ, phục vụ các nhu cầu tối thiểu của du khách. Nếu cố tận dụng thì nước bơm cũng bị nhiễm phèn, nhiễm mặn, tanh phèn, đỏ quạch khiến du khách bất tiện, không hài lòng.

Nhiều hộ kinh doanh phải chấp nhận bỏ tiền ra mua nước bình về phục vụ du khách lưu trú, khách tham quan rừng dừa, ăn uống tại cơ sở kinh doanh, rất tốn kém nhưng không còn cách nào khả dĩ hơn.

 Người dân phải bơm nước ngầm, sau đó lọc phèn và mặn để dùng tạm

Do nhiều nguyên nhân

Cùng chung tình cảnh này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, nhà hàng ở Hội An cũng đang rất khó khăn do việc sông Vĩnh Điện nhiễm mặn, Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An không đủ nguồn cung cấp dẫn đến thiếu nước sạch sinh hoạt, ảnh hưởng tới du khách, hoạt động của cơ sở. Bà Nguyễn Thị Trâm, chủ một homestay trên đường Trần Cao Vân, phường Cẩm Phô (TP Hội An) cho biết, cơ sở phải bơm thêm nước giếng để phục vụ cho khách du lịch.

Được biết, trong những ngày qua, hồ dự trữ nước với sức chứa 40.000m3 của Nhà máy nước Hội An đang dần cạn kiệt nguồn nước. Theo ông Tạ Ngọc Vinh, đơn vị đã cử người thường xuyên túc trực để dò độ mặn, qua đó kịp thời hút nước lúc độ mặn hạ xuống mức cho phép. Thế nhưng, lượng nước hút được rất ít, chỉ đủ để nuôi đường ống, không thể nào đủ để phục vụ cho người dân toàn thành phố. Năm nay mặn xâm nhập quá sâu, cộng thêm chu kỳ cuối và đầu tháng, triều cường biển dâng cao đã đẩy mặn tại sông Thu Bồn đoạn tại sông Vĩnh Điện - nơi đặt trạm bơm nước đưa về Hội An trên mức cho phép là 3.000 EC.

Ông Nguyễn Viết Thành, Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An cho biết, hiện tại lưu lượng nước cung cấp của xí nghiệp chỉ đạt 2/3 công suất bình thường. Trước mắt, đơn vị đang tận dụng nước từ nhà máy Trảng Nhật (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn) để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân.

Qua kiểm tra từ thực tế cho thấy tình trạng mất nước cục bộ, thiếu nước sinh hoạt ở khu vực xã Cẩm Thanh một phần sự phát triển của cộng đồng dân cư, dịch vụ du lịch nơi đây quá nhanh, dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt trong khu vực này tăng đột biến. Nhất là vào thời điểm nắng nóng, cần phải sử dụng một lượng nước khá lớn, đáp ứng nhu cầu của nhà hàng, homestay…, Trong khi hệ thống đường ống nước cũ chưa đủ đáp ứng cung cấp lưu lượng nước đã dẫn đến thiếu nước cục bộ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, việc người dân ở đầu nguồn đường ống qua khu vực này sử dụng các máy hút nước trực tiếp trong hệ thống đường ống nên đầu nguồn thì có, cuối nguồn sẽ bị hụt.

Hiện Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An đang điều phối, đấu nối thêm một số tuyến phân phối từ nơi mạnh đến nơi yếu. Đồng thời đã đề xuất Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đầu tư thêm hàng loạt tuyến ống lớn đường ống trong năm nay để đáp ứng nhu cầu cấp nước cho khu vực này. 

KHÁNH CHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top