Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người mẹ đơn thân hơn 1 năm đi tìm công lý cho con: Quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm có đúng luật?

Thứ Ba 09/07/2019 | 10:37 GMT+7

VHO- Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thị xã Quảng Yên - tỉnh Quảng Ninh) cho rằng có sự khác nhau giữa hai lần giám định tổn hại sức khoẻ của bé Dương Ngọc Hà – SN 2016 (lần thứ nhất là 34 % và lần thứ hai là 64%) nên yêu cầu gia đình đưa cháu bé đi giám định lại lần thứ ba. Trong khi chờ kết quả giám định lần thứ ba, cơ quan này đã ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương (SN 1991) với lý do hết thời hạn giải quyết tố giác về tội phạm.

Trước đó, như Văn Hoá online thông tin về vụ việc ngày 3.3.2018, bé Dương Ngọc Hà (phường Nam Hoà, thị xã Quảng Yên) bị chấn thương sọ não khi đang đi học tại trường mầm non tư thục Phương Nam trên cùng địa bàn. Kết luận giám định pháp y lần thứ nhất của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế Quảng Ninh) cho biết tỷ lệ thương tật của bé là 34%, lần thứ hai là 64% với cơ chế hình thành thương tích là do vật tày tác động trực tiếp vào bờ mắt phải, dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu não, dẫy đến gây phù não, hôn mê, co giật.

Cho rằng có sự chênh lệch về tỷ lệ giám định giữa hai lần nên cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT-Công an thị xã Quảng Yên) đã yêu cầu gia đình chị Vũ Thị Hương thực hiện giám định lần thứ ba; và trong khi chờ đợi kết quả đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của mẹ bé là chị Vũ Thị Hương. Cháu bé sau ca mổ, bị liệt nửa người bên phải, hơn một năm sau và đang dần hồi phục nhưng vẫn khó khăn trong việc phát âm, tay phải không cầm nắm được. Trong khi đó, cháu bé không được bồi thường, mẹ cháu là chị Vũ Thị Hương đã gửi đơn cầu cứu, kiến nghị nhiều lần, nhiều nơi nhưng  vụ việc không được giải quyết dứt điểm.

Bé Hà tay phải vẫn chưa cầm nắm được trong vòng tay mẹ Vũ Thị Hương

Liên quan đến vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) – người nhận hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi miễn phí cho hai mẹ con bé Dương Ngọc Hà khẳng định: Lý do tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm là không có căn cứ và cần phải hủy bỏ. Ngày 8.7, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng đã gửi văn bản kiến nghị về việc khởi tố vụ án hình sự hành vi bạo trẻ em về Tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự  tới các cơ quan chức năng, báo chí, truyền thông…

Trong văn bản kiến nghị, bên cạnh việc nêu lại nội dung vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh: Hành vi của đối tượng gây thương tích nặng cho cháu bé đã cấu thành tội “Giết người”.

Theo đó, văn bản nêu rõ thông báo kết quả giám định lần thứ nhất ngày 8.11.2018 của Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Quảng Yên đã thông báo kết quả giám định của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh) đã xác định thương tích của cháu Dương Ngọc là 34%. Thông báo kết luận giám định bổ sung lần thứ hai, số 63/TB của Cơ quan CSĐT, Công an thị xã Quảng Yên ngày 4.1.2019 thông báo kết luận giám định số 667/18/TgT ngày 28.12.2018 cũng của Trung tâm giám định pháp y (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh) xác định tỷ lệ thương tích của cháu Dương Ngọc Hà là 64%. Cơ chế hình thành vết thương: Thương tích do vật tày tác động trực tiếp vào bờ trong mắt phải, má phải, lực tác động tương hỗ đối bên dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép, đè đẩy gây phù não, hôn mê, co giật…

“Như vậy, căn cứ vào nội dung của Bản kết luận giám định thương tích qua hai lần giám định cho thấy việc cháu bé bị chấn thương sọ não nặng là do hành vi cố ý dưới sự tác động của người khác gây nên với lực tác động mạnh. Trên cơ sở các kết luận về y khoa và thực tiễn đã chứng minh, các thương tích nằm ở các vùng nguy hiểm, trọng yếu trên cơ thể - đầu, cổ ngực, bụng sẽ dẫn tới tử vong”, luật sư lập luận.

Do đó, văn bản kiến nghị: Xét hành vi của đối tượng thấy đã sử dụng vũ lực tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể cháu bé hơn hai tuổi gây chấn thương sọ não nặng đã có dấu hiệu phạm tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Cháu Dương Ngọc Hà không tử vong là do được cấp cứu kịp thời nên đối tượng phạm tội Giết người chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự.

Theo Án lệ đã hướng dẫn thì hành vi phạm tội của các đối hành hung cháu Dương Ngọc Hà thuộc trường hợp phạm Tội giết người được qui định tại điểm b, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Trong khi đó, cơ quan CSĐT (Công an thị xã Quảng Yên) cho rằng kết quả giám định có sự khác nhau giữa hai lần giám định và yêu cầu gia đình đưa cháu bé đi giám định lại lần thứ ba. Trong khi chờ đợi kết quả thì ra cơ quan này ban hành Quyết định tạm đình việc giải quyết tin tố giác tội phạm do hết thời hạn.

Luật sư cho nhận định đây là một quyết định khó hiểu. Theo quan điểm của luật sư Thơm, có sự khác nhau giữa hai lần giám định là do lần thứ nhất chưa thu thập hồ sơ bệnh án đã mổ sọ não tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức của cháu. Đến khi thu thập hồ sơ của cháu tại Bệnh viện Việt Đức để làm căn cứ để giám định bổ sung và kết quả 64% là đúng thực tế thương tích của cháu theo Thông tư 20 của Bộ Y tế. Gia đình bị hại không khiếu nại, thắc mắc, người phạm tội chưa làm rõ nhưng không hiểu lý do Cơ quan điều tra lại "băn khoăn" tỷ lệ thương tích 64% do cơ quan chuyên môn đã giám định khách quan và đúng quy định của pháp luật?

Thông báo "khó hiểu" của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Quảng Yên

“Tỷ lệ thương tích tăng lên từ 34 % đến 64 % của cháu chỉ là hình thức để việc đánh giá tính chất, mức độ hậu quả hành vi của đối tượng gây ra chứ không thay đổi bản chất, nội dung cháu bé bị bạo hành và phải khởi tố vụ án về tội Giết người”, luật sư bảo vệ quyền lợi bé Hà khẳng định.

Trong khi đó, theo quy định, thời hạn tối đa để cơ quan chức năng ra quyết định tạm đình chỉ điều tra nguồn tin tố giác tội phạm là bốn tháng. Sự việc xảy ra ngày 3.3.2018, đến ngày 21.4.2018, cơ quan CSĐT (Công an thị xã Quảng Yên) đã tiếp nhận, thụ lý vụ án. Và đến ngày 14.7.2018, chị Vũ Thị Hương chính thức có đơn tố giác hành vi bạo hành gây chấn thương sọ não nặng cho cháu Dương Ngọc Hà của giáo viên trường mầm non tư thục Phương Nam đến Công an thị xã Quảng Yên. Như vậy thời hạn tạm đình chỉ vụ án đã qua từ lâu. Nhưng, không hiểu sao, ngày 8.11.2018, cơ quan CSĐT (Công an thị xã Quảng Yên) mới thông báo kết luận giám định pháp y lần đầu (tỷ lệ thương thật 34%), ngày 4.1.2019 thông báo kết luận giám định pháp y lần thứ hai (tỷ lệ thương tật 64%), ngày 8.3.2019 gửi công văn đề nghị Viện Pháp y quốc gia giám định lại thương tích cho cháu Hà. Điều đáng nói là, mỗi lần thông báo về kết luận giám định kéo dài, cách nhau tới hai tháng, nhưng thông báo về quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin tố giác tội phạm của chị Vũ Thị Hương vỏn vẹn trong vòng 5 ngày (ngày 13.3.2019)?

Từ những căn cứ nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm kiến nghị các cơ quan pháp luật xem xét vụ việc một cách khách quan và vì quyền lợi của trẻ em, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ để nhanh chóng giải quyết vụ việc, mang lại niềm tin công lý cho gia đình cũng như mọi người dân trong xã hội. Cần thiết phải phải rút hồ sơ vụ án lên Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để điều tra người có hành vi bạo hành cháu Hà và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 8.7, phóng viên Văn Hóa đã có cuộc làm việc với đại diện công an tỉnh Quảng Ninh về vụ việc này và đặt ra những điều cần làm rõ. Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sẽ nghiên cứu và có buổi làm việc chính thức để trả lời. Đồng thời nêu quan điểm là sẽ chỉ đạo xử lý, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội.

 

Nhóm P.V

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top