Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Cầu xây xong nhưng không có đường dẫn: Chủ tịch tỉnh phải “ra tay”

Thứ Hai 15/07/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- Công trình cầu Lợi Nông (phường An Đông, TP Huế) dù xây dựng xong đã lâu nhưng chưa thể sử dụng vì không có đường dẫn ở hai đầu cầu. Dự án 32 tỉ này không chỉ ảnh hưởng đến giao thông nội thị mà còn khiến nhiều người dân sinh sống trong khu vực bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công cầu…

 Cầu Lợi Nông xây xong đã lâu nhưng chưa thể thông xe vì thiếu… đường dẫn

Điều đáng nói hơn nữa là, khi nhận thấy sự thiếu trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến dự án dân sinh có ý nghĩa quan trọng này bị ngưng trệ trong thời gian dài, dư luận báo chí (trong đó có Văn Hóa đã liên tục phản ánh. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn “để yên” chờ đến khi Chủ tịch UBND tỉnh phải “ra tay”.

“Nhìn cây cầu chỏng chơ mà buốt cả ruột”

Còn nhớ cuối năm 2016, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án xây dựng công trình cầu Lợi Nông với kinh phí 32 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 6 tỉ đồng, do Ban Quản lý phát triển khu vực đô thị tỉnh làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, cầu có chiều dài 40,6m, mặt cầu rộng 24m. Ngoài ra, đường dẫn đầu cầu, phía khu nhà ở An Đông có chiều dài thiết kế 60,4m, chiều rộng 26m; đường dẫn đầu cầu phía khu A, đô thị mới An Vân Dương rộng 24m, có hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh... Cầu Lợi Nông sẽ kết nối giao thông khu vực phường An Đông với khu đô thị mới An Vân Dương, TP Huế.

Dự án được triển khai làm cho người dân rất vui mừng bởi sắp có một cây cầu kiên cố bắc qua sông, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, phần cầu bắc qua sông thì xong đã lâu nhưng chưa thể thông xe vì không có đường dẫn hai đầu cầu. Cây cầu bắc qua sông nhưng lại nằm “chỏng chơ” trên cao so với mặt đường hiện tại, trông rất phản cảm. Bà Lê Thị Tiền, một người dân sống gần dự án cầu Lợi Nông cho biết từ tháng 9.2018, không thấy dự án làm gì nữa. Phần cầu xây xong nằm tít trên cao, còn dân sống bên dưới không có đường dẫn lên cầu nên đành chịu. Trong dự án có phần giải phóng mặt bằng mà đến nay vẫn chưa làm gì, bà con muốn sửa chữa hay xây dựng nhà mới cũng không dám làm, mùa mưa thì sắp cận kề rồi. “Nhìn cây cầu cứ chỏng chơ mà bà con thấy buốt cả ruột”.

 Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) kiểm tra xây dựng cầu Lợi Nông ngày 13.7

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm: Trách nhiệm gì?

Theo UBND phường An Đông, dự án cầu Lợi Nông sẽ thu hồi hơn 6.300 m2 đất ở và đất sản xuất của người dân địa phương. Trong đó đất ở đô thị là hơn 1.800 m2 và có 25 hộ dân bị ảnh hưởng, 14 hộ buộc phải di dời tái định cư. Thế nhưng đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện nên người dân gặp khó khăn trong đời sống và sản xuất. Khi thi công cầu Lợi Nông, một đoạn đường Tôn Quang Phiệt giáp cầu cũng đã bị nứt nẻ, sụt lún. Vào mùa mưa, khu vực này bị ngập nước tạo thành “bẫy” người đi đường nên đã có nhiều vụ tai nạn xe máy xảy ra…

Ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban quản lý khu vực phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế, đơn vị chủ đầu tư dự án giải thích dự án cầu Lợi Nông chưa hoàn thành đường dẫn hai đầu cầu, hệ thống chiếu sáng, thoát nước… là do ảnh hưởng điều chỉnh quy hoạch tuyến đường Tôn Quang Phiệt (từ 19,5m thành 13,5m), mà UBND tỉnh vừa có quyết định điều chỉnh vào đầu năm 2019. Trên cơ sở đó, dự án phải điều chỉnh lại phạm vi một số vị trí để phù hợp với quy hoạch điều chỉnh của tỉnh. Trong năm 2019 này, chủ đầu tư sẽ ưu tiên tập trung cho việc giải phóng mặt bằng. Tiếp đó, khi được bố trí vốn sẽ tiếp tục triển khai đường dẫn vào cầu để hoàn thành dự án vào năm 2020.

Mới đây, ngày 13.7, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các Sở, ngành đã kiểm tra các công trình xây dựng trên địa bàn, trong đó có điểm dự án cầu Lợi Nông. Ông Thọ cho rằng, để tiến độ công trình bị chậm trễ ngoài các lý do khách quan thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức giao thông các tuyến đường dẫn lên cầu phù hợp với việc điều chỉnh quy hoạch và tình hình giải phóng mặt bằng thực tế hiện nay. Các phương án đưa ra phải khoa học, đảm bảo tiết kiệm, phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị mới An Vân Dương, tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu đô thị mới. 

 Để tiến độ công trình bị chậm, ngoài lý do khách quan thì trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư. Trong thời gian tới, Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức giao thông các tuyến đường dẫn lên cầu phù hợp với việc điều chỉnh quy hoạch và tình hình giải phóng mặt bằng thực tế hiện nay.

(Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

 THÙY AN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top