Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bé Bình An được trở về nhà trong vòng tay người mẹ ung thư

Thứ Hai 15/07/2019 | 21:16 GMT+7

VHO- Ngày 15.7, sau gần hai tháng chào đời, bé Đỗ Bình An, con của sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên (huyện Lý Nhân, Hà Nam) đã được xuất viện về nhà. Có được ngày đoàn tụ ấm áp và vỡ òa trong hạnh phúc là nhờ nghị lực phi thường của hai mẹ con và sự quyết tâm của các lãnh đạo cũng như chăm sóc tận tình của y bác sĩ, điều dưỡng hai Bệnh viện K Trung ương, Phụ sản Trung ương.

Bé Bình An chào đời ngày 22.5, với nặng 1,5 kg khi tuổi thai 31 tuần tại Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội). Bé ngay lập tức được chuyển tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc đặc biệt vì không tự thở, phản xạ kém, rất non yếu và phù nhẹ. Tại đây, các bác sĩ đánh giá sức khỏe của bé trong tình trạng khó khăn khi điều trị như suy hô hấp nặng do bệnh màng trong, suy giảm miễn dịch do mẹ dùng nhiều thuốc, sức khoẻ kém, bản thân trẻ không tạo được sức đề kháng, kết quả cấy máu vi khuẩn Seratia dương tính ngay sau sinh. Trẻ có thể mắc nhiễm trùng mẹ sang con, xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, phổi, khó nuôi dưỡng, ăn nôn trớ khó tiêu, dễ viêm ruột hoại tử...

Bình An đã tăng 900gr và không cần dùng thuốc điều trị

Tuy nhiên trong ngày xuất viện, TS.BS.Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và Điều trị Sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, hiện tại, bé Bình An đã tăng 900gr, nặng 2,4kg; không còn phải sử dụng thêm các thuốc điều trị, ngoại từ bổ sung vitamin và vi chất. Bé đã tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở, tím tái. Bé tự bú được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, khám thị giác, thính giác, thần kinh chưa có biểu hiện bất thường bệnh lý, biết mỉm cười tự nhiên...

Trong khi đó, mẹ bé  là chị Nguyễn Thị Liên cũng được xuất viện tại Bệnh viện K Trung ương ngày 13.7, dù sau ca mổ sức khỏe của sản phụ có lúc nguy kịch. Nhưng sự hồi phục dần của bé Bình An chính là động lực để người mẹ chiến thắng bệnh tật, để có ngày đoàn tụ đầy hạnh phúc trước sự chứng kiến của gia đình và các y bác sĩ. Chào đời không kịp được mẹ ôm ấp mà phải gần một tháng sau (ngày 15.6), khi sức khỏe chị Liên tạm ổn định, được Bệnh viện K Trung ương đưa tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bình An mới được mẹ bế bồng trong "chớp nhoáng" 10 phút, rồi phải chia tay để tiếp tục được điều trị. Anh Đỗ Mạnh Hùng – chồng chị Liên ngày ngày tất tả vượt hơn 10km giữa Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện K để chăm sóc hai mẹ con nhưng không hề cảm thấy mệt mỏi khi sức khỏe của hai mẹ con tiến triển khả quan. Từ hôm nay, anh sẽ không còn phải đi về như vậy mà đón hai mẹ con trở về quê Hà Nam, cả nhà được bên nhau trong sự yêu thương và bao bọc của người thân.

Bé Bình An "bình an" trong vòng tay ấm áp của mẹ

"Tôi không thể tưởng tượng, người mẹ ngồi đây lại chính là sản phụ mà tôi đã mổ cách đây gần hai tháng. Chị đã hồi phục hết sức ngoạn mục. Lúc mổ xong, con chị tạm an toàn, nhưng tôi vẫn không dám cười vì không biết diễn biến bệnh của người mẹ ra sao; còn hôm nay thì thật sự phải cảm ơn bệnh viện K với trình độ giỏi, đã giúp sản phụ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương xúc động chia sẻ.

Chúc mừng ngày hai mẹ con được trở về nhà, cá nhân ông Trần Danh Cường đã trao tặng 5 tháng sữa và tã quần cho bé Đỗ Bình An. Trước đó, tại buổi gặp mặt “chớp nhoáng” giữa chị Liên và bé Bình An, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thay mặt hai bệnh viện trao tặng 150 triệu đồng cho gia đình từ các nguồn tiền ủng hộ, động viên của các tập thể, cá nhân cầu mong điều kỳ diệu đến với hai mẹ con.

PGS.TS Trần Danh Cường chúc mừng chị Liên đã hồi phục một cách "ngoạn mục"

Câu chuyện của mẹ con bé Bình An đã khiến nhiều người rơi nước mắt. Mang thai được bốn tháng, chị Nguyễn Thị Liên phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn vào phổi, xương. Chị Liên quyết định từ chối điều trị để nhường sự sống cho con và được các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương theo dõi sát sao.Trước khi sinh hai tháng, chị Liên thấy tình trạng khó thở và ho ngày một nặng, không thể nằm, phải ngồi suốt 24/24h. Lúc nào mệt quá, chị Liên gục xuống cái bàn nhỏ được chồng mua - ngủ tạm, nhưng mỗi ngày, chưa khi nào chị ngủ được hai tiếng vì đau đớn xâm chiếm toàn thân.

Đến ngày 22.5, khi thai được 31 tuần và sức khỏe của chị Liên có diễn biến xấu, Bệnh viện K Trung ương phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện ca mổ đẻ trong tư thế sản phụ ngồi.

 

LÊ DUY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top