Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đưa hình ảnh con lên mạng xã hội để kiếm tiền: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thứ Tư 24/07/2019 | 11:14 GMT+7

VHO-  Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy trung bình các ông bố, bà mẹ đăng khoảng 1.500 bức ảnh con lên mạng xã hội trước khi con được 5 tuổi. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro khi con mình lớn lên.

 Để tăng độ nổi tiếng cho con, nhiều bậc cha mẹ sẵn sàng chi tiền thuê ekip chuyên nghiệp

Tác hại nguy hiểm

Kate Schweitzer là một bà mẹ có hai cô con gái xinh xắn. Cô sống tại Chicago (Mỹ), làm việc ở nhà và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác nhau. Gần đây cô đã chia sẻ ý kiến của mình về tác hại khi đăng ảnh con trên mạng xã hội khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy nghĩ. Bài viết của cô có nội dung như sau: “Tôi đã thường xuyên đăng ảnh con lên mạng xã hội. Thành thật mà nói tôi không nghĩ gì nhiều vì việc đó rất khó tránh khỏi. Mạng xã hội là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi và nó sẽ không biến mất sau khi tôi làm mẹ, tôi đã thông báo về điều đó thông qua một bài đăng trên Instagram với hashtag mới dành cho em bé. Nhiều năm trôi qua khi tôi có con, đó vẫn là cách tốt nhất để gia đình và bạn bè cập nhật về cuộc sống hằng ngày của chúng tôi. Tôi đã biến gia đình mình thành một cuốn sách mở và tôi không phải người duy nhất làm vậy. Hầu hết các bậc phụ huynh đăng khoảng 1.500 ảnh con trước khi chúng tròn 5 tuổi.

Mặc dù tôi vẫn chưa có kế hoạch dừng việc chia sẻ này, nhưng một chiến dịch mới đã giúp tôi biết được mình nên đăng ảnh trong giới hạn. Có những bức ảnh tôi không nên đăng vì chúng liên quan đến các con của tôi. Liên minh Cứu hộ trẻ em đã giới thiệu một chiến dịch tên gọi là Kids For Privacy (Vì sự riêng tư của trẻ em) để nhắc nhở các bậc phụ huynh giống tôi rằng những gì tưởng như vô hại lại có thể để lại hậu quả nguy hiểm. Những bức ảnh về dạy bé đi bô, hay ảnh bồn tắm vui nhộn cho đến ảnh bé trần truồng phần dưới đều dễ dàng được tìm thấy với các hashtag phổ biến như #tậpđibô, #đitắm và #trẻkhỏathân.

Những bức ảnh này khiến sự riêng tư của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng và khiến bé trở nên dễ bị tổn thương trước những kẻ ấu dâm và tội phạm tình dục – những kẻ chủ động tìm đến những bức ảnh trẻ em trong tình trạng khỏa thân. Việc thiết lập quyền riêng tư lỏng lẻo trên các trang mạng xã hội cũng không hề giúp bảo vệ được bé. Theo liên minh Cứu hộ trẻ em, có tới 89% cha mẹ đã không kiểm tra việc cài đặt quyền riêng tư trong hơn một năm.

Chiến dịch này mong muốn bố mẹ hãy nghĩ thật kĩ khi đăng tải ảnh con lên mạng xã hội. Một bước tiến xa hơn nữa, chiến dịch cũng yêu cầu phụ huynh hãy dùng 100 hashtags phổ biến hàng đầu của các bức ảnh xâm phạm quyền riêng tư của trẻ em để đăng tải các bức ảnh sáng tạo với thông điệp “Hãy bảo vệ quyền riêng tư của con” giúp đòi lại quyền lợi cho trẻ em. Chiến dịch cũng đã giới thiệu một video giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về tác hại của việc đăng ảnh con trên mạng. Tôi đã cảm thấy sợ hãi và một chút tội lỗi khi tự hỏi mình có vô tình khiến con nguy hiểm hay không? Tôi nghĩ mọi phụ huynh đều cần phải xem video này. Dù con là của chúng ta nhưng quyền riêng tư thì là của riêng con”.

Nổi tiếng không ngờ

Đăng tải một bức hình có thể đơn giản hơn là viết blog, nhưng lại đòi hỏi nhiều bước chuẩn bị phức tạp hơn để có được ảnh chất lượng. “Khi càng ngày càng có nhiều đứa trẻ nổi tiếng trên mạng xã hội, các bậc phụ huynh lại càng phải đầu tư hơn cho hình ảnh của con. Trước kia, việc đứa trẻ trải qua quá trình thử nghiệm sản phẩm được chú trọng nhưng giờ chúng chủ yếu thành nhân vật để chụp ảnh”, bà Crystal nhà nhân chủng học tại Đại học Deakin (Australia) cho biết. Theo nghiên cứu của nhà nhân chủng học này, cuộc sống của các cô bé, cậu bé thu hút được lượng người theo dõi lớn nhờ vào việc cha mẹ luôn cố gắng “bắt trọn” các khoảnh khắc chân thực, giản dị.

Người mẹ tên Mia Foos biến các thói quen của cô gái Vada, chẳng hạn như đi dạo chơi, thành những buổi chụp hình ngẫu hứng. Cô bé 5 tuổi thường xuyên được mẹ cho diện nhiều bộ cánh thời trang bắt mắt. Hiện tại, Vada được trả tiền để tự chọn váy vóc, áo khoác, phụ kiện từ các nhãn hàng gửi đến để tạo dáng rồi đăng ảnh lên Instagram. Người mẹ quản lý toàn bộ công việc của Vada trên mạng xã hội mà không thông qua công ty trung gian nào. “Với mỗi bài đăng, con bé có thể kiếm được từ 100-5.000 USD”, cô Mia chia sẻ. “Cô bé không hề biết đến sự hiện diện của mình trên mạng. Mỗi lần chụp ảnh, tôi chỉ đơn thuần bảo đấy là hoạt động vui vẻ của mẹ nó. Tôi cũng luôn xin phép con trước khi chụp và hiếm khi chụp lâu hơn 5 phút”, người mẹ nói thêm. Ardola Dedukaj đã chụp và chia sẻ hình ảnh của cô con gái Laerta lên Instagram từ khi cô bé mới 4 tuổi. Với người mẹ này, công việc ban đầu đơn thuần nhằm ghi lại các khoảnh khắc hai mẹ con chơi trò ăn diện thời trang và nhằm giúp cô gắn kết hơn với con mình. Với số lượng theo dõi lên đến hơn 1 triệu người, mỗi bài đăng gắn mác “nhãn hàng tài trợ” của Laerta có thể giúp mẹ cô “bỏ túi” ít nhất 1.000 USD. “Có lẽ, tôi sẽ để con bé tự quản lý tài khoản của mình khi nó 15 tuổi”, cô Ardola cho hay.

Không công bằng với con trẻ

Tuy nhiên, khi cha mẹ kiếm được số tiền không nhỏ bằng cách đăng hình ảnh của con cái họ, ranh giới giữa công việc và mục đích cho vui trở nên khó rạch ròi. Trong khi nước Mỹ có luật riêng bảo vệ các diễn viên nhí để cha mẹ không có quyền sở hữu toàn bộ thu nhập của con, nhưng lại không có hướng dẫn nào tương tự với những đứa trẻ kiếm tiền từ mạng xã hội. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về bậc phụ huynh. Mặt khác, niềm vui của trẻ em có thể mau chóng biến thành công việc bắt buộc nếu cha mẹ chúng không cẩn thận. Cô Mia từng cảm thấy hối hận khi bắt con gái thức dậy vào ngày nghỉ để đi chụp ảnh. “Điều đó thật không công bằng với con bé”, người mẹ thú nhận. Cô Ardola cũng từng hủy bỏ lần dự sự kiện của con gái Laerta khi cảm thấy mình đang đặt quá nhiều áp lực lên con.

Một câu hỏi khác được đặt ra: Khi các “ngôi sao” nhí này lớn lên, thoát khỏi tầm ảnh hưởng của cha mẹ, liệu chúng có hài lòng với việc hình ảnh của bản thân được “phơi bày” rộng rãi ngay từ lúc bé? Princeton Cannon, cậu bé nhận được hàng nghìn USD quảng cáo ở độ tuổi lên 10, hoàn toàn nhận thức được công việc làm mẫu trên Instagram của mình. Những buổi chụp hình, các sự kiện độc quyền, việc lựa chọn trang phục mỗi ngày khiến cậu băn khoăn hỏi mẹ: “Liệu người hâm mộ của con hoàn toàn ủng hộ những chuyện này?”.

 NGUYỄN HƯNG - L.T

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top