Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người nâng đỡ những đứa trẻ “sai đường”

Thứ Sáu 06/09/2019 | 09:22 GMT+7

VHO- Nhiều năm qua, hàng trăm đứa trẻ lầm đường lạc lối ở nhiều tỉnh, thành đã tìm được cho mình một cái nghề chân chính, một ước mơ về tương lai để làm lại cuộc đời ngay tại Gara ô tô Ninh của cựu chiến binh Trần Nhật Ninh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

  Ông Trần Nhật Ninh hướng dẫn cho học viên

Chúng tôi gặp ông Ninh trong lúc ông đang vội chuẩn bị đến Trung tâm giáo dục dạy nghề 05- 06 (TP Đà Nẵng) để đón các “thành viên mới” về gara. Dù là cuộc nói chuyện vội vàng nhưng ông đã phần nào giúp chúng tôi hiểu được tâm huyết dành cho những đứa trẻ “hư”.

Là người có tuổi thơ cực khổ, xây dựng cơ ngơi từ hai bàn tay trắng nên ông Trần Nhật Ninh, Chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) Gara ô tô Ninh thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của nhiều gia đình. Thành công trong sự nghiệp không làm ông thỏa mãn với chính mình, ông luôn muốn lấy sự thành công của mình để làm gì đó có ý nghĩa cho xã hội. Ông cho biết, hơn 15 năm trước, Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Đà Nẵng nhờ ông dạy nghề cho những đứa trẻ mồ côi. Ông nhận thấy đây là việc làm vừa có ý nghĩa vừa nằm trong khả năng của mình. Sau đó ông tạo điều kiện ăn ở và học việc miễn phí cho những đứa trẻ này ngay tại gara của mình. Tiếp đó, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… cũng gửi gắm ông một vài em không công ăn việc làm, học hành chưa đến nơi đến chốn để nhờ ông “rèn”, vừa là để nhờ ông giúp cho các em có cái nghề.

Dần dà, tiếng tăm của ông được đồn xa, những phụ huynh có con cái chưa ngoan ở nhiều địa phương khác cũng đưa con tìm đến ông. Có người ở tận Tây Nguyên, người thì từ Bắc Ninh, Quảng Ninh xa xôi… đều mang con mình vào gửi cho ông với hy vọng làm lại cuộc đời. Cứ thế đến nay xưởng của ông Ninh cũng đã đào tạo cho hơn 300 thanh thiếu niên lầm đường lạc lối có được cái nghề, có em còn tự mở được gara riêng, có em mua được đất, xây được nhà…

Em Trần Hòa Bình quê Lạng Sơn, cũng từng là đứa trẻ hư hỏng được giới thiệu đến Gara ô tô Ninh học nghề. Đến nay, sau gần 1 năm Bình đã trở thành thợ sửa chữa điện ô tô lành nghề. Bình cho biết: “Khi đến Gara của chú Ninh em được sắp xếp chỗ ăn, chỗ ở và được tự chọn nghề mình thích để học. Em thích nghề điện nên được đào tạo điện - điện lạnh ô tô. Hiện tại em đã thành nghề và đang làm việc cho gara chú Ninh rất ổn định, thoải mái”.

Khi được hỏi làm cách nào để có thể khiến những đứa trẻ đã từng làm “đại ca nhí” ở ngoài xã hội chịu nghe lời, tu chí học hành, làm việc chăm chỉ như vậy, ông Ninh khiêm tốn: “Mình không có tài cán gì đặc biệt, tụi nhỏ có quậy phá cỡ nào thì vẫn còn là trẻ con, mình đối xử công bằng, tạo được sự gần gũi cho các cháu với các nhân viên cũ trong xưởng để các cháu cảm thấy thoải mái là được. Còn lại việc học nghề là ở sở thích, tài năng và quyết tâm của các cháu”.

Không chỉ nói suông, hằng ngày ông ăn suất ăn như các em, làm việc cùng các em, chỉ dạy tận tình cho từng em. Các em khi đến chỗ ông không chỉ được dạy nghề miễn phí mà còn được hỗ trợ ăn, uống, khi quen việc (sau khoảng 3 tháng) các em sẽ được trả lương. Học viên được đào tạo ở gara ô tô Ninh khi ra nghề 100% đều xin được việc. Bởi ngoài việc liên kết với khoảng 300 gara ô tô trên địa bàn Đà Nẵng để gửi gắm cho các em học nghề và xin việc làm khi các em ra nghề thì ông Ninh còn hướng cho các em một mảng chính trong sửa chữa ô tô để các em học chuyên sâu chứ không đào tạo tràn lan tất cả các mảng. Chính vì thế mà khi các em giới thiệu được đào tạo từ Gara ô tô Ninh, các tiệm sửa xe, các gara, trung tâm bảo dưỡng đều rất tin tưởng vào tay nghề của các em.

Được biết, năm nay Gara ô tô Ninh sẽ nhận khoảng 100 em vừa để đào tạo, dạy nghề vừa giới thiệu đến các gara khác cho các em học việc. Chặng đường 15 năm với 300 học viên là một thành công rất lớn mà Gara ô tô Ninh đóng góp cho công tác giáo dưỡng thanh thiếu niên. Bằng tấm lòng nhân ái, sự tận tâm, tận tụy, ông Ninh như một người hùng giúp những đứa trẻ lầm đường lạc lối có cơ hội làm lại cuộc đời.

N.HÀ – Y.NHI

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top