Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tổng lực phối hợp rà soát không để các sản phẩm có “đường lưỡi bò” vào Việt Nam

Thứ Tư 06/11/2019 | 07:13 GMT+7

VHO- Vấn đề “đường lưỡi bò” được làm “nóng” tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra ngày 5.11 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì. Tại đây, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành khẳng định sẽ tăng cường rà soát, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các đơn vị “để lọt” các sản phẩm in hình “đường lưỡi bò” vào Việt Nam.

Gần đây, sản phẩm có “đường lưỡi bò” được phát hiện trong bộ phim Eversest – Người tuyết bé nhỏ, logo ô tô được trưng bày tại Triển lãm và trong nội dung giáo trình của Khoa tiếng Trung – Nhật (Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội). Tại phiên họp báo, đại diện lãnh đạo các Bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cho biết đã có những biện pháp nhằm ngăn chặn các sản phẩm có in hình “đường lưỡi bò” vào Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, đã xử lý việc vi phạm này liên quan đến tổ chức, cá nhân, trong đó có xử lý Hội đồng thẩm định phim và trách nhiệm của cá nhân đứng đầu khi không phát hiện ra “đường lưỡi bò” trong phim Everest – Người tuyết bé nhỏ. ‘Không để tiếp diễn những vụ việc như vậy, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan trong Bộ, trong đó có các đơn vị liên quan đến các hoạt động nghệ thuật, đặc biệt Cục Điện ảnh, phải kiện toàn lại nhân sự đối với các bộ phận liên quan đến rà soát về mặt nội dung, cấp phép phim, tăng cường trách nhiệm, có thêm phần mềm để rà soát…”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Bộ VHTTDL cũng quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành phải tăng cường tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, cũng kiện toàn lại toàn bộ Hội đồng duyệt phim quốc gia. Tới đây, ngoài việc thành lập Hội đồng theo quy định hiện hành,  với những trường hợp cụ thể có thể phải mời thêm chuyên gia ở các lĩnh vực cùng phối hợp và hỗ trợ cũng như tham vấn cho Hội đồng trên các lĩnh vực.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại phiên họp

‘Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ lâu dài và quan trọng nên đã giao cho các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu để xây dựng công cụ, kỹ thuật, máy móc, thiết bị hiện đại hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước phát hiện, xử lý các sản phẩm và hành vi vi phạm. Chúng tôi giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ VHTTDL phối hợp với các Bộ, ngành để có thể rà soát được các hình ảnh cũng như âm thanh, lời thoại trong phim. Chúng tôi cũng đề nghị các công ty, doanh nghiệp liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm văn hoá nói chung, điện ảnh nói riêng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, không thể phó thác trách nhiệm cho các cơ quan thẩm định. Như vậy, sẽ có nhiều cơ quan cùng phối hợp, rà soát nội dung, hy vọng tới đây những sự việc đáng tiếc như bộ phim hoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ sẽ được chấn chỉnh, ngăn chặn”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh.

Về giáo trình vi phạm tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, theo quy định của Luật Giáo dục đại học, trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng thẩm định giáo trình và Hiệu trưởng trường đại học. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ dừng ngay việc sử dụng giáo trình này; yêu cầu Trường thực hiện thẩm định lại toàn bộ giáo trình đang lưu hành, đồng thời tiến hành xem xét kiểm điểm và kỷ luật các cá nhân liên quan đúng theo quy định.

Liên quan trường hợp mà doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán và tham gia trưng bày, giới thiệu có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò”, Bộ Công thương xác định đây là sự việc mang tính chất nghiêm trọng, vi phạm các quy định về pháp luật hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng chia sẻ, Bộ Công thương đã làm việc với công ty nhập khẩu nhãn hiệu ô tô về và yêu cầu giải trình rõ sự việc. Công ty giải trình, màn hình định vị có sử dụng bản đồ Trung Quốc mặc định không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị và không có dữ liệu. Công ty đó đã yêu cầu kiểm tra nhưng sơ suất không phát hiện ra vấn đề này. Bộ Công thương cũng đã có văn bản yêu cầu công ty thông báo công khai và triển khai thu hồi toàn bộ ô tô đã nhập khẩu để kiểm tra, khắc phục vi phạm trước ngày 30.11. Nếu đến hạn mà công ty chưa khắc phục xong thì Bộ Công Thương sẽ phải dừng hiệu lực giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô đã cấp cho công ty. Ngoài ra, công ty cũng phải yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có văn bản cam kết không gắn, không cài đặt hoặc gửi kèm theo ô tô bất kỳ thiết bị, tài liệu, hình ảnh nào vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô rà soát tình hình nhập khẩu ô tô và việc gắn thiết bị định vị có sử dụng phần mềm trên ô tô, có báo cáo về Bộ trước ngày 15.11.2019. Khi tiến hành nhập khẩu, các doanh nghiệp cũng phải kiểm tra chặt chẽ, rà soát các hợp đồng, các văn bản thủ tục pháp lý, cam kết với người bán  hàng để bảo đảm hàng hóa nhập khẩu không gắn, không cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm pháp luật thể hiện chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra trong tương lai, Bộ cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT tăng cường phối hợp trong công tác quản lý ô tô nhập khẩu. Cụ thể là đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra chặt chẽ các thiết bị định vị, bản đồ, phần mềm, tài liệu hướng dẫn của các ô tô nhập khẩu, đặc biệt là ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Thứ hai là đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm đưa việc kiểm tra nội dung thiết bị định vị, bản đồ, phần mềm, tài liệu hướng dẫn vào quy trình kiểm tra đối với tất cả các ô tô trước khi đưa ra thị trường.

“Để ngăn chặn lâu dài, ngày 1.11, chúng tôi cũng đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị thuộc Bộ cũng như các Sở Công thương tăng cường kiểm tra, rà soát các hoạt động thương mại trên địa bàn. Thứ nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền, theo định kỳ cũng như đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và hình ảnh thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh, chủ quyền quốc gia và vi phạm pháp luật hiện hành. Phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền đến người dân, người tiêu dùng trên địa bàn để nâng cao ý thức cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với các hình ảnh, thông tin về “đường lưỡi bò” và các nội dung liên quan khác vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam’, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, Bộ VHTTDL, Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương có trách nhiệm trong những việc này. Hiện nay, Bộ Tư pháp cũng đã đề xuất với Chính phủ về việc hoàn thiện thể chế, quy định  vì từ trước đến nay không xảy ra những việc tương tự. “Chúng ta phải khuyến cáo người dân khi dùng sản phẩm nước ngoài, không thể để xảy ra việc  phát tán những sản phẩm có “đường lưỡi bò” tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta phải cảnh giác cao độ. Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng để có giải pháp ứng phó kịp thời với những vấn đề này”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

QUỲNH HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top