Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tôn vinh nét đẹp văn hóa dưới mỗi ứng xử nếp nhà

Thứ Hai 29/06/2020 | 07:22 GMT+7

VHO- Hình ảnh sum vầy của những mái ấm gia đình ở mọi miền đất nước, thông điệp giữ gìn hạnh phúc, sẻ chia từ các nghệ sĩ, nhân vật nổi tiếng về lối ứng xử của mỗi thành viên trong các gia đình… là những điểm nhấn ấn tượng đã thu hút đông đảo người dân đến với Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020 diễn ra từ 26-28.6 tại Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Hà Nội. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đánh trống khai mạc Ngày hội.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy thăm triển lãm Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc Việt Nam

 Ngày hội do Bộ VHTTDL tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, không đơn thuần là sự kiện “đến hẹn lại lên” mà ở đó, mỗi người sẽ cảm nhận được một cách sâu sắc nhất giá trị thiêng liêng của cuộc sống gia đình, những giá trị không gì đánh đổi được.

Nét đẹp văn hóa ứng xử

Một chủ đề không mới, thế nhưng slogan của Ngày hội Gia đình Việt Nam năm nay vẫn luôn là một đề tài thời sự, gần gũi với chính mỗi người trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay: “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Giữa guồng quay gấp gáp, nhịp sống gia đình có nhiều thay đổi, khoảng cách giữa các thế hệ ông bà, bố mẹ, con cháu ngày càng giãn xa… gia đình Việt Nam cần gìn giữ và phát huy như thế nào những giá trị truyền thống đã trở thành bản sắc?

Ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam, Trưởng BTC Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020 nhấn mạnh: “Ngày 28.6 đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Gia đình Việt Nam và chọn tháng 6 là Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình. Đây là cơ hội để mỗi chúng ta, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, đoàn thể, địa phương đề cao trách nhiệm trong việc chăm lo xây dựng gia đình, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sự phát triển của mỗi gia đình, tạo điều kiện để gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội”.

Với chủ đề phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình, Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2020 đã sôi nổi diễn ra nhiều hoạt động: Triển lãm Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc Việt Nam, Triển lãm “Màu hạnh phúc”, Triển lãm sách chủ đề “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương”. Triển lãm ảnh “Suối nguồn yêu thương”, Ngày hội sức khỏe, các hội thảo, tọa đàm, hội thi, tư vấn sức khỏe, giao lưu văn hóa nghệ thuật và trưng bày giới thiệu các sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ.

Bắt mắt và ấn tượng, không gian bài trí của triển lãm “Gia đình trong truyền thống văn hóa các dân tộc Việt Nam” đã đưa công chúng lãng du đến mọi miền đất nước, để được gặp gỡ và lắng nghe nhịp sống dưới mỗi nếp nhà. Ông Lê Văn Tùng (Hà Nội) chia sẻ, rất thú vị khi ngay giữa thủ đô lại được khám phá nếp sinh hoạt truyền thống của các dân tộc trên mọi miền đất nước. Những không gian sống trong các gia đình dân tộc thiểu số được tái hiện đã tạo lát cắt rất thú vị như không gian trao truyền nghề rèn trong các gia đình dân tộc Nùng ở Phúc Sen (Cao Bằng), nghề dệt thổ cẩm trong các gia đình người Thái, lễ dâng tẩm vải khô ướt trong đám cưới của dân tộc Tày (Bắc Kạn).

Ngày hội diễn ra với nhiều chương trình hấp dẫn

Thông điệp của “Màu hạnh phúc”

“Thời đại 4.0, cha mẹ càng trở nên “xa” con cái hơn ngay cả khi tất cả các thành viên trong gia đình đang hiện diện trong một nhà. Tôi biết một học sinh vì áp lực học tập, vì cha mẹ ít nói chuyện với mình nên không muốn về nhà sau những giờ tan trường”, chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Tùng (Vĩnh Phúc) tại triển lãm “Màu hạnh phúc”. Hay trong dòng thư gửi mẹ, bé Bảo Hân (Hà Nội) viết rằng: “Mẹ thân mến! Con biết mẹ rất bận và mệt mỏi với công việc hiện tại, nhưng con mong số tiền ít ỏi này sẽ mua được 1/2 ngày của cha mẹ để ở nhà với con, dẫn con đi công viên nước. Con rất mong cha mẹ đồng ý”.

Nhiều thông điệp gần gũi về các giá trị văn hóa ứng xử trong gia đình truyền thống Việt Nam như: Gia đình với việc chăm sóc, nuôi dạy con cái; Mối quan hệ giữa cha mẹ và con trong cuộc sống thời 4.0… đã trở thành những điểm

 nhấn giữ chân người xem ở không gian triển lãm “Màu hạnh phúc”. Lắng nghe và chia sẻ, những dòng thư của những đứa con gửi mẹ, những khát khao được bố mẹ thấu hiểu, sẻ chia của những cô bé, cậu bé đang sống giữa guồng quay của thời đại 4.0 khiến người xem chợt giật mình, như nhận thấy một phần của mình ở đó.

Ngày hội Gia đình Việt Nam 2020 cũng thu hút người xem với những hình ảnh ấm áp ở triển lãm ảnh “Suối nguồn yêu thương”, với những cảm xúc đặc biệt về mẹ, người giữ lửa luôn vất vả lo toan cho mái ấm gia đình. Triển lãm sách chủ đề “Gia đình đọc sách - gắn kết yêu thương” giới thiệu các ấn phẩm sách phục vụ trẻ em, học sinh, sinh viên và các gia đình. Qua đó, tôn vinh và khuyến khích văn hóa đọc trong các gia đình, tạo sự gắn kết, yêu thương và chia sẻ giữa các thành viên. Tại khu trưng bày cũng đã diễn ra buổi giới thiệu sách Con đã về nhà do Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL chủ trì.

Đặc biệt, điểm nhấn trong khuôn khổ Ngày hội Gia đình Việt Nam là chương trình giao lưu cùng thần tượng với sự tham gia của NSND Trung Anh, “ông bố quốc dân” và cô gái cá tính “Xính Lao” Bảo Thanh trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Về nhà đi con, hay “anh Núi” Xuân Bắc... Gần gũi, thân thuộc, các nghệ sĩ đã chia sẻ với khán giả những câu chuyện về chủ đề gia đình từ trên màn ảnh, trong phim đến những câu chuyện đời thường. Những gương mặt nghệ sĩ càng trở nên gần gũi, cuốn hút khi họ kể và chia sẻ những góc nhìn riêng về bí quyết xây dựng gia đình, đặc biệt trong văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, khi nhịp sống đang ngày càng gấp gáp, bận rộn nhiều hơn. 

Tiền Giang

 Họp mặt giao lưu, tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm

Ngày Gia đình Việt Nam được tỉnh Tiền Giang tổ chức theo 3 cấp (cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh), với chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Các nội dung thực hiện gồm tổ chức tuyên truyền về chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam thông qua các hình thức mít tinh, hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề, tập huấn, tuyên truyền cổ động trực quan, phát động “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” vào đúng Ngày Gia đình Việt Nam trong khung giờ từ 17 - 19 giờ (Chủ nhật 28.6), tổ chức họp mặt, giao lưu và tuyên dương 34 gia đình vượt khó đạt gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm liên tục vào ngày 26.6. ĐÀO ANH

 Đồng Nai

Tiết mục tham dự Liên hoan gia đình văn hóa của huyện Xuân Lộc

Từ ngày 14-28.6, tỉnh Đồng Nai đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020 ở cấp tỉnh, cấp huyện và ở các ban ngành trên địa bàn. Cụ thể: Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với đặc thù của địa phương, ưu tiên tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, giúp đỡ tới các cá nhân, gia đình, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tinh thần yêu thương và chia sẻ, vinh danh các gia đình, dòng họ văn hóa tiêu biểu trên địa bàn. T.HIỀN

An Giang

Ra mắt CLB gia đình phát triển bền vững ấp Sơn Hòa

Trong tuần lễ diễn ra Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, tỉnh An Giang liên tục tổ chức nhiều hoạt động ở cấp cơ sở đầy sáng tạo tuỳ theo từng địa bàn như: Họp mặt Ngày Gia đình Việt Nam và ra mắt CLB gia đình phát triển bền vững ấp Sơn Hòa, Tổ chức Hội thi khiêu vũ và thi hiểu ý đồng đội tại huyện Châu Phú giữa các gia đình, tổ chức tặng quà biểu dương, khen thưởng cho các hộ gia đình tiêu biểu nhất trên địa bàn… HÀ NHUNG

 Bà Rịa – Vũng Tàu

 Các gia đình tham dự ngày hội

Trong hai ngày 27 - 28.6, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh (TP Bà Rịa), Sở VHTT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức Ngày hội Gia đình tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ X. Ngày hội thu hút 20 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện cho các hộ gia đình đến từ TP Vũng Tàu, TP Bà Rịa, TX Phú Mỹ và các huyện Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc. Các gia đình tham dự đã trải qua các phần thi thể thao (sút bóng vào cầu môn), văn nghệ (ca, múa, diễn kịch hài, biểu diễn nhạc cụ) và ẩm thực (chế biến các món ngon quê nhà). Hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các gia đình trên địa bàn tỉnh có dịp gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, thể thao, trao đổi kinh nghiệm trong cách xây dựng gia đình hạnh phúc. LÊ ANH

Thừa Thiên Huế

 Một tiết mục trong chương trình

Chương trình nghệ thuật Gia đình yêu thương do Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh của tỉnh, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ thuộc Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, chương trình đã gửi đến khán giả những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc ca ngợi quê hương Thừa Thiên Huế, ca ngợi mái ấm gia đình. Nhân dịp này, Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên dương 11 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác gia đình. HIỀN LƯƠNG

 BẢO NGÂN; ảnh: ĐỨC ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top