Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Làn sóng tẩy chay quảng cáo trên mạng xã hội Facebook

Thứ Tư 01/07/2020 | 22:39 GMT+7

VHO- Từ tháng 7, Facebook phải đối mặt với sự tẩy chay quảng cáo lớn nhất từ trước đến nay. Hàng loạt thương hiệu lớn nhất của Mỹ, bao gồm The North Face, Rei, Ben & Jerry's và Patagonia đã tuyên bố tạm ngừng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook từ ngày 1.7 và kéo dài ít nhất trong 30 ngày.

Khách hàng ghé thăm tại một quán Starbucks ở Minneapolis. Nguồn: ABC News

Trong khi mạng xã hội Twitter liên tục gắn cảnh báo “thông tin cần kiểm chứng” cho những nội dung chưa được xác thực, thì Giám đốc điều hành của Facebook, ông Mark Zuckerberg tuyên bố rằng, sẽ không can thiệp và không nên trở thành người phân xử đúng sai đối với các chủ đề liên quan đến chính trị. 

Động thái tẩy chay này nhằm hưởng ứng chiến dịch “Stop Hate for Profit” được thành lập bởi Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và một số các tổ chức khác.Ben & Jerry’s (thương hiệu sản xuất kem của Mỹ), là công ty con của Unilever nổi tiếng với các hoạt động xã hội, đã tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook vào thứ Tư (24.6). Vào tuần trước, 3 công ty quần áo ngoài trời - The North Face, Patagonia và Rei, tuyên bố rằng, họ đã gỡ bỏ quảng cáo khỏi Facebook và thậm chí là Instagram.Bà Carolyn Everson - phó chủ tịch của tập đoàn kinh doanh toàn cầu Facebook cho biết, họ tôn trọng quyết định của các thương hiệu và tập trung vào việc loại bỏ ngôn từ đả kích, cũng như cung cấp những thông tin bỏ phiếu quan trọng.

Starbucks, Coca-Cola tham gia tẩy chay quảng cáo Facebook

Mới đây, Starbucks, Coca-Cola và Levi's đã trở thành những thương hiệu lớn tham gia công khai tẩy chay Facebook với sự hô hào của NAACP và các tổ chức nhân quyền khác.Lời kêu gọi tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook bắt đầu vào ngày 17.6,  khi liên minh các nhóm vận động do NAACP, Colors of Change và Liên đoàn chống phỉ báng (ADL) phát động chiến dịch #StopHateforProfit, kêu gọi các tập đoàn tạm dừng quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.

Facebook đối mặt với làn sóng tẩy chay

Trong vài tuần từ khi chiến dịch "StopHateforProfit" được phát động, cuộc tẩy chay đã phát triển từ một số ít cửa hàng nhỏ lẻ cho đến tập đoàn đa quốc gia Unilever, công ty viễn thông khổng lồ Verizon và các công ty lớn khác.Một phát ngôn viên của tập đoàn kinh doanh toàn cầu Facebook nói với ABC News, Facebook đầu tư hàng tỷ đô la mỗi năm để duy trì hoạt động ổn định với các đối tác vàliên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để xem xét và cập nhật các chính sách mớiphù hợp. Họ đã mở một cuộc kiểm soát và cấm 250 tổ chức cổ súy cho tư tưởng phân biệt chủng tộc từ Facebook và Instagram.Các khoản đầu tư mà Facebook dành cho AI (trí tuệ nhân tạo) cho phép họ tìm ra gần 90% lời nói thù địch và sẽ đưa ra phương án hành động trước khi người dùng báo cáo. Theo báo cáo đánh giá trong vòng 24 giờ, những phát ngôn thù địch được tìm thấy trên mạng xã hội Facebook nhiều hơn so với Twitter và YouTube.Người phát ngôn của Facebook nói thêm, sẽ còn rất nhiều việc phải làm và họ sẽ tiếp tục hợp tác với các nhóm nhân quyền, Liên minh toàn cầu về truyền thông có trách nhiệm (GARM) và các chuyên gia khác để phát triển thêm nhiều công cụ, công nghệ và chính sách để tiếp tục với cuộc chiến này.Ngoài những vấn đề vấp phải bởi những phản ứng từ bên ngoài, nội bộ bên trong Facebook cũng đang bị chia rẽ. Sau khi Mark Zuckerberg quyết định giữ toàn bộ những bài viết có nội dung gây bức xúc của Tổng thống Donal Trump, hàng trăm nhân viên làm việc cho Facebook đã lên tiếng, chỉ trích công khai, thậm chí đình công trong 1 ngày.Đầu tháng 6, Facebook từng tổ chức một cuộc thăm dò ý kiến nội bộ. Kết quả là hơn 1.000 nhân viên bỏ phiếu chống lại quyết định của Mark Zuckerberg, chỉ có vỏn vẹn 19 nhân viên đồng tình. Kể từ khi Facebook đước thành lập cách đây 15 năm, đây được coi là thách thức khó khăn nhất mà Mark Zuckerberg từng trải qua.

Trong năm 2019, doanh thu từ quảng cáo của Facebook đạt gần 70 tỷ USD, giữ vị trí thứ hai thế giới, chỉ sau ông lớn Google. Các chuyên gia nhận định rằng, chiến dịch tẩy chay có thể sẽ không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến doanh thu của Facebook, nhưng sẽ nâng cao được nhận thức và tạo nên được những sự thay đổi cẩn thiết.    

BÌNH PHƯƠNG

(Nguồn: The Guardian / CNN / ABC News)
 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top