Hàng nghìn người Israel biểu tình yêu cầu Chính phủ đưa các con tin ở Gaza về nhà

NGHIÊM THANH

VHO - Hàng nghìn người Israel trên khắp Israel và Jerusalem đã xuống đường để kêu gọi tổ chức bầu cử mới và yêu cầu chính phủ có thêm hành động để đưa các con tin bị giam giữ ở Gaza về nhà.

Hàng nghìn người Israel biểu tình yêu cầu Chính phủ đưa các con tin ở Gaza về nhà - ảnh 1

Người Israel xuống đường biểu tình yêu cầu chính phủ nỗ lực hơn nữa để đưa các con tin bị giam giữ ở Gaza về nhà, ngày 20.4.2024. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là đợt biểu tình mới nhất chống lại Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Cuộc biểu tình rầm rộ ở Israel hôm 20.4 diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Gaza đã bước sang tháng thứ 7 và người dân nước này ngày càng phẫn nộ đối với cách chính phủ xử lý vụ 133 con tin Do Thái vẫn bị Hamas giam giữ.

“Tôi cảm thấy nỗ lực của chính phủ là chưa đủ, không thể tưởng tượng được rằng các con tin ở mọi lứa tuổi từ trẻ sơ sinh đến những người ở độ tuổi 80 sống trong đường hầm. Hy vọng họ vẫn còn sống”, một người biểu tình cho biết.

Các cuộc thăm dò dư luận chỉ ra rằng hầu hết người Israel đổ lỗi cho ông Netanyahu về những sai sót an ninh dẫn đến cuộc tấn công tàn khốc của các tay súng Hamas nhằm vào các cộng đồng ở miền nam Israel vào ngày 7.10.2023 khiến gần 1.200 người thiệt mạng.

Theo thống kê của Israel, các tay súng Hamas đã bắt giữ 253 người trong cuộc tấn công ngày 7.10.

Một số con tin đã được giải thoát trong một thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11 năm ngoái, nhưng những nỗ lực nhằm đảm bảo một thỏa thuận khác dường như đã bị đình trệ.

Hàng nghìn người Israel biểu tình yêu cầu Chính phủ đưa các con tin ở Gaza về nhà - ảnh 2

Ảnh: Reuters

Ông Netanyahu, Thủ tướng tại vị lâu nhất của Israel đã nhiều lần bác bỏ việc tổ chức bầu cử sớm với lí do việc đi bỏ phiếu giữa lúc chiến tranh sẽ chỉ mang lại lợi ích cho Hamas.

Ông Netanyahu cam kết tiếp tục chiến dịch của Israel ở Gaza cho đến khi tất cả các con tin được trở về nhà và nhóm vũ trang thân Iran bị tiêu diệt.

Xung đột đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác ở Gaza bị thương, theo thống kê của giới chức y tế địa phương.

Cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel tuần trước đã chuyển sự chú ý khỏi cuộc xung đột ở Gaza. Đối với nhiều người thân của các con tin vẫn còn bị giam giữ, họ ngày càng có cảm giác thời gian không còn nhiều và hy vọng đang vụt tắt dần.

Theo Reuters

Ý kiến bạn đọc