Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Gần 20 năm, cựu binh ấp ủ đưa môn tập xà đơn vào trường học, cải thiện tầm vóc học sinh

Thứ Hai 06/07/2020 | 09:06 GMT+7

VHO - Gần 20 năm nay, cựu chiến binh Nguyễn Thi Thanh (64 tuổi, trú tại 72 Yersin, phường Phương Sài, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đi khắp nơi, tìm mọi cách, làm mọi việc để đưa môn tập xà đơn vào học đường, nhằm cải thiện tầm vóc học sinh ở Khánh Hòa. Ngoài vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện đóng góp, cá nhân ông Thanh đã bán mảnh đất của mình và ủng hộ 1 tỉ đồng để thực hiện kế hoạch này.

Từ người đam mê thể thao

Là người lính, từng tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường, trong đó có chiến trường Campuchia nhưng ông Nguyễn Thi Thanh lại có tình yêu vô bờ bến  với các bộ môn thể thao. Đặc biệt ông Thanh rất quan tâm theo dõi mỗi khi các đội tuyển thể thao Việt Nam thi đấu ở các đấu trường Sea Game, đấu trường châu Á…

Cựu chiến binh Nguyễn Thi Thanh khát khao, ấp ủ ước mơ cải thiện tầm vóc học sinh

Trao đổi với P.V Báo Văn Hóa, ông Nguyên Thi Thanh cho biết: Từ trước đến nay, mỗi khi xem các vận động viên: bóng đá, bóng chuyền, bơi lội, nhảy…của  Việt Nam thi đấu với các đối thủ trong khu vực cũng như ở châu lục thì thấy, hầu như người Việt đều phải chịu thiệt thòi bởi tầm vóc nhỏ bé. Trong các trận đấu đối kháng ngoài kỹ thuật chuyên môn thì tầm vóc, thể hình là yếu tố quyết định cho việc dành chiến thắng. 

Mọi người khi xem những trận đấu như vậy thì cảm thấy xót xa, nhưng với ông Thanh thì không dừng lại ở đó, ông bày tỏ: “Ngoài sự xót xa thì tôi luôn trăn trở phải làm cách nào đó để nâng cao tầm vóc, nâng cao thể lực của người Việt Nam. Có như thế, con em chúng ta, thanh thiếu niên Việt Nam có thể sánh vai với bạn bè năm châu, không còn mặc cảm với vóc dáng, không còn đuối sức với các giải đấu…”.

Sau khi xuất ngũ trở từ chiến trường Campuchia, cựu chiến binh Nguyễn Thi Thanh phải làm nhiều việc để kiếm sống. Tuy cực nhọc nhưng trong lòng ông  không khi nào nguôi về trăn trở cải thiện vóc dáng, tầm vóc của giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Ngoài làm việc để đảm bảo cuộc sống gia đình thì ông Thanh rất tích cực hoạt động trong Hội Ái mộ Yersin. Cũng tại đây, ông Thanh đã mạnh dạn trình Hội Ái mộ Yersin Đề án “Chung tay vì tầm vóc Việt” do ông viết ra với ý tưởng đưa môn tập xà đơn vào các trường học và lắp đặt nhiều xà đơn tại các điểm sinh hoạt cộng đồng để người dân, học sinh luyện tập, cải thiện tầm vóc. Chương trình và ý tưởng của ông Thanh đã được Hội Ái mộ Yersin chấp thuận và được UBND tỉnh Khánh Hòa duyệt. Ông Thanh cũng là người được Hội Ái mộ Yersin phân công thực hiện chương trình mà chính ông đề xuất.

Đến ước mơ cải thiện tầm vóc Việt

Các bộ xà đơn mà ông Nguyễn Thi Thanh lắp miễn phí ở công viên được nhiều người đến luyện tập

Để ý tưởng của mình nhanh chóng đi vào cuộc sống, ông Thanh đã nhiều lần viết thư gửi đến lãnh đạo Uỷ ban Thể dục Thể Thao Việt Nam, Bộ GD&ĐT trình bày về ý tưởng trong Đề án “Chung tay cải thiện tầm vóc Việt” bằng cách đưa bộ môn xà đơn vào học đường của mình và cần sự ủng hộ. Nhận được thư ông Thanh, Viện trưởng Viện khoa học Thể dục thể thao GS.TS Dương Nghiệp Chí đã bày tỏ sự vui mừng và đồng tình với ý tưởng nói trên. “Tôi nhận được bản kiến nghị của ông về việc nên đưa môn tập xà đơn vào chương trình dạy thể dục chính khóa để góp phần tăng cường tầm vóc, thân thể học sinh. Tôi rất xúc động, viết thư ngay để trao đổi với ông, một con người đang chia sẻ cùng chúng tôi những nỗi lo về tầm vóc và thể lực người Việt Nam còn yếu kém rõ rệt so với khu vực châu Á, Đông Nam Á”, thư của GS.TS Dương Nghiệp Chí viết.

Theo GS.TS Dương Nghiệp Chí: Treo người trên xà đơn và làm một số động tác thích hợp là một trong số ít bài tập có lợi trực tiếp cho phát triển chiều cao thân thể. Bài tập này và một số ít bài tập khác trực tiếp ảnh hưởng đến phát triển xương sẽ được biên soạn, phổ biến ứng dụng. Dạy nội khóa chỉ để cho học sinh biết kỹ thuật thực hiện bài tập, còn chủ yếu học sinh phải tự tập thêm ngoại khóa theo hướng dẫn.   

Trong khi đó, ông Thanh cho biết, Đề án “Chung tay vì tầm vóc Việt” được cá nhân ông khởi xướng và Hội Ái mộ Yersin ủng hộ thực hiện từ năm 2016. Tuy nhiên, vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh chỉ thu được một con số rất nhỏ mà nhu cầu thực tế tại các trường học lại rất lớn.

Cũng theo ông Thanh, các bộ xà đơn đang được ông và Hội Ái mộ Yersin lắp đặt miễn phí có 3 bậc, cao thấp khác nhau, ứng với chiều cao thể trạng của học sinh, sinh viên và người dân Khánh Hòa. Được làm bằng inox, bộ xà đơn mới này có ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với bộ xà đơn (cùng 1 chiều cao) được sử dụng trước đó. Mỗi bộ xà đơn mới chiếm diện tích không lớn (khoảng vài chục mét vuông) và giá sau lắp đặt khoảng 15 triệu đồng.

Đến nay, ông Thanh đã trực tiếp lắp 154 bộ xà đơn miễn phí trong trường phổ thông, công viên công cộng; trong đó có 144 bộ được lắp tại các trường học, 10 bộ lắp tại các công viên. Qua đó, giúp cho trên 120 ngàn học sinh, sinh viên và hàng trăm ngàn người dân được luyện tập nâng cao thể chất.

Theo Nguyễn Thi Thanh, luyện tập xà đơn không chỉ rèn luyện sức khoẻ mà còn điều chỉnh được chứng cong vẹo cột sống ở học sinh, sinh viên do ngồi học sai tư thế, sử dụng bàn ghế không đạt chuẩn. Khi tập xà đơn, người tập sẽ sử dụng lực cánh tay kéo người lên, dưới tác dụng trọng lực, cơ thể được kéo căng ra, các đầu sụn, khớp xương được giải tỏa lực nén. 

Học sinh nhiều trường ở Nha Trang đã tập luyện xa đơn do ông Nguyên Thi Thanh lắp miễn phí 

Tháng 7.2019, nhận thấy Đề án “Chung tay vì tầm vóc Việt” gặp khó khăn vì thiếu kinh phí, ông Thanh liền bàn bạc với gia đình bán lô đất của gia đình để ủng hộ 1 tỉ đồng thực hiện. "Lúc quyết bán đất để làm từ thiện, tôi cũng được sự ủng hộ từ phía gia đình. Dù kinh tế gia đình cũng không mấy dư giả, nhưng tôi thấy việc làm của mình rất có ý nghĩa. Bởi đây không chỉ là ước mơ của tôi, của những người trong Hội mà còn là sự mong chờ từng ngày của các em học sinh có dụng cụ để vui chơi giải trí, nâng cao thể trạng", ông Thanh chia sẻ.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top