Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Lạc lối trước “ma trận” thuốc gia truyền

Thứ Tư 11/11/2020 | 09:24 GMT+7

VHO- Trên mạng xã hội, các trang web, sàn thương mại điện tử đang lan tràn quảng cáo, rao bán các thể loại thực phẩm chức năng, thuốc Đông y, Nam dược gia truyền, thôi thì “thượng vàng hạ cám” từ chữa ung thư cho đến mất ngủ, từ bổ thận, hồi xuân cho đến còi xương, chậm lớn... Tất tần tật đều “bách bệnh tiêu tán, vạn bệnh tiêu trừ” khiến người tiêu dùng như rơi vào ma trận...

 Các loại thực phẩm chức năng giảm cân quảng cáo tràn lan trên Youtube

 Có bệnh thì vái tứ phương, nhiều bệnh nhân nhẹ dạ tin tưởng các quảng cáo trên mạng nên không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn, đến khi dùng thuốc “gia truyền” một thời gian dài không khỏi, quay lại bệnh viện thì đã quá muộn.

Tuýt còi những quảng cáo “trên trời”

Ngày 6.11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sở hữu các website, ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ ngay các sản phẩm Keto Slim do Công ty Y dược Minh Hà (địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà chung cư 2B - Vinata Towers số 289 Khuất Duy Tiến, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) phân phối. Đồng thời, các đơn vị chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp kỹ thuật, nhân sự kiểm duyệt nhằm ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm Keto Slim. Nguyên do của yêu cầu này là vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo Công ty cổ phần Y dược Minh Hà có hành vi vi phạm do có nội dung quảng cáo sản phẩm Keto Slim (do công ty công bố và chịu trách nhiệm) không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng. Các sản phẩm trên đang được bày bán trên các website ketoslim.com.vn, ketoslim.vn, ketoslim-chinhhang.com. Qua rà soát, các website đều này chưa thông báo với Bộ Công thương theo quy định.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng có những thông báo như trên. Liên tục trong thời gian qua, nhiều sản phẩm, cá nhân đã bị “tuýt còi” khi quảng cáo thổi phồng khả năng chữa bệnh của các loại thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng. Theo đó, nếu có những quảng cáo sai sự thật liên quan đến lĩnh vực thực phẩm (trên mạng xã hội hoặc các trang bán hàng trực tuyến), Cục ATTP sẽ chụp ảnh làm bằng chứng, ghi nhận sai sót ở thời điểm cụ thể, từ đó, đơn vị gửi mẫu cho các trang bán hàng và Facebook để phối hợp gỡ bỏ những quảng cáo sai.

Để đánh vào tâm lý khách hạng, một số người còn sử dụng hình ảnh của những nhân vật nổi tiếng, đội ngũ y bác sĩ uy tín đang làm việc tại các bệnh viện để quảng cáo sản phẩm. Thời gian gần đây, trên Youtube liên tục chèn quảng cáo về các nhà thuốc Đông y, các loại thuốc điều trị tiểu đường, xương khớp, sỏi thận, sỏi mật, rụng tóc, nám da… với cam kết đảm bảo khỏi 100%. Những quảng cáo này chỉ có thời lượng vài chục giây đến vài phút, sử dụng hình ảnh của đội ngũ y bác sĩ, cựu chiến binh, diễn viên, ca sĩ để tạo sức nặng. Thậm chí, có cả những nội dung được cắt ghép, chèn hình ảnh của các đài truyền hình, có phỏng vấn người bệnh và “chuyên gia”… như thật, được dàn dựng rất chuyên nghiệp, khiến không ít người hiểu nhầm, tin tưởng tìm đến gặp các “lương y” để bốc thuốc hoặc mua các loại sản phẩm trong quảng cáo.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Điển hình là “lương y” Nguyễn Thị Nghê (Quốc Oai, Hà Nội) với những clip quảng cáo chữa khỏi dứt điểm bệnh tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu, giảm béo cùng với một số bài báo được đăng tải khiến người dân tin tưởng, lũ lượt kéo đến chữa bệnh, mua thuốc. “Lương y” này còn tự giới thiệu là “Giám đốc Viện Y học thuốc Nam” ở tỉnh Hòa Bình, có bài thuốc gia truyền 4 đời đã chữa khỏi cho hàng nghìn bệnh nhân tiểu đường. Không chỉ ở Hà Nội, “lương y” này còn đi khắp nơi từ Bắc chí Nam để “cứu người”. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng vào cuộc và vạch trần bà này chỉ là y sĩ Đông y, còn “lương y” là tự xưng. Tháng 9 năm ngoái, Công an TP Hải Phòng đã tịch thu, niêm phong gần 600 kg thuốc Nam chữa bệnh tiểu đường của bà Nguyễn Thị Nghê tại buổi “Hội thảo Lương y Nguyễn Thị Nghê chữa bệnh tiểu đường bằng thuốc nam kết hợp với tây y” do bà này tự tổ chức. Khi cơ quan chức năng yêu cầu, bà Nghê không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động hội thảo, khám bệnh, bán thuốc…

Các nhà chuyên môn luôn cảnh báo người tiêu dùng hãy sáng suốt, biết sàng lọc thông tin, đừng vội đặt hy vọng vào những lời thổi phồng quá đáng trên mạng. Sau vụ việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Keto Slim quảng cáo không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo người dân chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký với Bộ Công thương, phải cung cấp đầy đủ các thông tin về tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …; Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; Thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền; chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng. Nếu mua hàng qua mạng, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu rõ nguồn gốc của sản phẩm, đã được cơ quan quản lý cấp phép chưa, đồng thời tham khảo kỹ những đánh giá của người mua trước đó. Để bảo đảm quyền lợi của mình, người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua hàng ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể. 

Q.XƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top