Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đảng Cộng sản Việt Nam - Sáng mãi niềm tin:  Tái hiện mốc son lịch sử qua tư liệu đặc biệt

Thứ Sáu 22/01/2021 | 11:49 GMT+7

VHO- Thư viện Quốc gia Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Triển lãm tư liệu chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - Sáng mãi niềm tin”.

 Các vị đại biểu tham quan triển lãm

Dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Bùi Văn Thạch; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy...

Giới thiệu 1.000 tư liệu tiêu biểu

Phát biểu tại lễ khai mạc, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam Kiều Thúy Nga nhấn mạnh, sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là một bước ngoặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, quyết định sự phát triển của dân tộc, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối và tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX. Đó là kết quả của sự vận động, phát triển và thống nhất phong trào cách mạng trong cả nước; sự chuẩn bị công phu về mọi mặt của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và sự đoàn kết nhất trí của những chiến sĩ tiên phong vì lợi ích của giai cấp, của dân tộc. “Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã mở ra thời kỳ mới cho cách mạng Việt Nam - thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng ra đời đã xác định được những nội dung cơ bản nhất của con đường cách mạng Việt Nam, đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của lịch sử và trở thành ngọn cờ tập hợp, đoàn kết thống nhất các tổ chức cộng sản, các lực lượng cách mạng và toàn thể dân tộc”, bà Kiều Thúy Nga phát biểu.

Công cuộc xây dựng đất nước, đặc biệt là công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế 35 năm qua đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Với những thành tựu đã đạt được, đất nước ta đã có sự thay đổi cơ bản và toàn diện; đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể; vị thế đất nước trên trường quốc tế không ngừng được củng cố và phát triển.

“Để có được những thành công trên, các Đại hội Đảng luôn giữ vai trò quyết định. Trên cơ sở tình hình và nhiệm vụ cách mạng của từng thời kỳ, mỗi Đại hội vừa tiếp tục thực hiện, hoàn thành các công việc do Đại hội trước đề ra, vừa xác định nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân trong thời kỳ mới. Văn kiện mỗi Đại hội không chỉ nhằm đề ra các biện pháp để giải quyết những nhiệm vụ trước mắt mà còn là sự định hướng lâu dài cho hành động của Đảng và nhân dân ta”, Giám đốc Thư viện Quốc gia nói.

Cũng theo bà Kiều Thúy Nga, triển lãm giới thiệu 1.000 tư liệu tiêu biểu, được lựa chọn trưng bày theo 4 nội dung: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời - Sự kiện lịch sử trọng đại của Cách mạng Việt Nam; Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc kháng chiến, kiến quốc; Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc đổi mới, phát triển đất nước; Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội.

 Quá trình hình thành, phát triển và những thắng lợi vẻ vang của Đảng được tái hiện qua hình ảnh tư liệu sống động 

Phản ánh chân thực về quá trình hình thành và phát triển của Đảng

Các tư liệu trong triển lãm phản ánh một cách chân thực và đầy đủ về quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam; sứ mệnh lịch sử và ý nghĩa sự ra đời của Đảng; các Cương lĩnh, Điều lệ, Sách lược, Chỉ thị, Nghị quyết, đặc biệt là bộ Văn kiện đầy đủ của các kỳ Đại hội Đảng và tầm quan trọng của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Mỗi kỳ Đại hội là một mốc lịch sử quan trọng, ghi nhận những thắng lợi, thành tựu và những bài học kinh nghiệm của cách mạng Việt Nam; các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và những đóng góp vĩ đại của Người đối với lịch sử dân tộc; về những thành tựu trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước - đây là minh chứng rõ nhất về sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam trên cơ sở phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Cụ thể, ở phần trưng bày Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời - Sự kiện lịch sử trọng đại của Cách mạng Việt Nam, công chúng được tiếp cận với những tư liệu tiêu biểu phản ánh bối cảnh ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc thành lập, lãnh đạo Đảng và những đóng góp vĩ đại của Người với dân tộc; ý nghĩa lịch sử của sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh Chính trị đầu tiên của Đảng…

Nội dung Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc kháng chiến, kiến quốc giới thiệu một số chủ trương, đường lối, quyết sách của Đảng trong đấu tranh giành chính quyền; trong bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám, tiến hành kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; trong tiến hành Cách mạng xã hội chủ nghĩa trên cả nước, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; tầm vóc, ý nghĩa của các sự kiện lịch sử mang tính thời đại đối với lịch sử cách mạng Việt Nam…

Phần thứ ba, Đảng Cộng sản Việt Nam với công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, trưng bày tư liệu viết về quá trình hình thành và phát triển đường lối đổi mới của Đảng; sự thành công của Đảng trong việc lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; một số thành tựu của công cuộc đổi mới trên các lĩnh vực, đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng…

Nội dung Đảng Cộng sản Việt Nam qua các kỳ Đại hội giới thiệu một số văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam và Hội nghị Trung ương qua 12 kỳ Đại hội; mục tiêu tổng quát và những mốc son của các kỳ Đại hội; truyền thống trung thành vô hạn của Đảng với lợi ích dân tộc và giai cấp.

Bên cạnh sách, báo, Triển lãm cũng trưng bày một số hình ảnh, phim tài liệu giới thiệu vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, những cống hiến to lớn của các đồng chí Lãnh đạo Đảng cho dân tộc và sự nghiệp cách mạng nước nhà.

Bà Kiều Thúy Nga khẳng định, với các hình thức trưng bày trực quan sinh động, bài trí công phu, triển lãm là sự kiện văn hóa có ý nghĩa chính trị quan trọng nhằm tuyên truyền, giới thiệu cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, cũng như trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng giai đoạn hiện nay...; về các mốc son chói lọi và những bài học kinh nghiệm trên chặng đường vinh quang của Đảng, từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, tạo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và phát triển. 

 NGÂN PHƯƠNG; ảnh: PHẠM HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top