Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kiểm tra công tác  quản lý và tổ chức lễ hội tại Vĩnh Phúc: Lễ hội Đúc Bụt sẽ không còn“cướp chiếu”

Thứ Hai 25/01/2021 | 10:50 GMT+7

VHO- Tiếp tục chương trình kiểm tra công tác chuẩn bị mùa lễ hội Xuân Tân Sửu năm 2021, cuối tuần qua, đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã khảo sát thực tế và làm việc về công tác và quản lý ở lễ hội Đúc Bụt (làng Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh, Tam Dương, Vĩnh Phúc).

 Đoàn kiểm tra khảo sát thực tế tại địa điểm tổ chức lễ hội Đúc Bụt

Nhằm khắc phục tình trạng lộn xộn, phản cảm trong những năm qua, từ mùa lễ hội năm 2020, chính quyền địa phương và BTC lễ hội đã quyết định chuyển từ hình thức “cướp chiếu” sang tản chiếu phát lộc. Năm nay hình thức này sẽ tiếp tục được triển khai.

Sẽ không còn cảnh tranh cướp

Ông Dương Quang Ứng, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Vĩnh Phúc cho biết, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã chuyển biến mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở một số lễ hội vẫn tồn tại những bất cập, trong đó có lễ hội Đúc Bụt. Vẫn còn hiện tượng xô đẩy, chen lấn, tạo nên hình ảnh phản cảm không đáng có ở một lễ hội văn hóa.

Năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở VHTTDL Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản về triển khai các biện pháp an toàn trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Theo đó, yêu cầu thực hiện nghiêm Nghị định số 110/2018/NĐ-CP về quản lý và tổ chức lễ hội; thực hiện nghiêm các phương pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền người dân thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; vận động người dân chấp hành tốt việc đeo khẩu trang tại lễ hội. “Trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, căn cứ tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Nghị định 110 của Chính phủ”, ông Ứng cho biết.

Sở VHTTDL cũng lưu ý các huyện, thành phố kiên quyết không để các lễ hội xảy ra tình trạng tranh, “cướp”, chen lấn, xô đẩy phản cảm. Cụ thể, với lễ hội Đúc Bụt, yêu cầu không tổ chức “cướp chiếu” mà bố trí phát lộc. Ông Lăng Xuân Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tĩnh (huyện Tam Dương) cho biết, từ năm 2020, thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL và tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Tam Dương, xã Đồng Tĩnh và BQL di tích, BTC lễ hội đã xây dựng phương án đổi mới, chuyển từ “cướp chiếu” sang tản chiếu phát lộc. Sau khi thực hiện nghi lễ truyền thống, chiếu được tách sợi nhỏ và chia túi để phát cho nhân dân, du khách. “Chúng tôi đã phát 500-600 túi lộc trong mùa lễ hội 2020. BTC lễ hội đã chuẩn bị số lượng túi lộc nhiều hơn nhưng do diễn biến của dịch Covid-19 nên hoạt động phát lộc đã dừng lại. Mùa lễ hội năm nay, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt thì chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện phương án đã thử nghiệm từ năm 2020, quyết tâm khắc phục những hình ảnh, hiện tượng phản cảm ở lễ hội Đúc Bụt, không còn cảnh tranh cướp”, theo ông Lăng Xuân Trình.

Các phương án đảm bảo an ninh trật tự, thu nhỏ quy mô lễ hội, tránh tụ tập đông người… cũng đã được chính quyền địa phương, BQL di tích lên phương án sẵn sàng.

Đại diện cộng đồng dân cư, ông Nguyễn Văn Thuế, Trưởng Tiểu BQL di tích Đền Đức Bà, làng Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh chia sẻ, năm 2020 là năm đầu tiên lễ hội Đúc Bụt chuyển đổi hình thức phát lộc, trong cộng đồng cơ bản đồng thuận, một số ít người dân còn tâm tư đã được vận động, tuyên truyền, thuyết phục. Chuẩn bị cho mùa lễ hội 2021, UBND xã đã họp cộng đồng dân cư và quán triệt tinh thần tiếp tục triển khai hình thức tản chiếu phát lộc, thay vì cướp chiếu lộn xộn như nhiều năm trước. “Đây là một việc làm khó, cần sự kiên trì vận động người dân. Tuy nhiên, khó nhưng cần thiết, để hình ảnh lễ hội Đúc Bụt sẽ là những hình ảnh đẹp, văn minh”, ông Nguyễn Văn Thuế nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thanh (Tiểu BQL di tích) cho biết, bước đầu thay đổi hình thức có nhiều người dân phản ứng, không đồng tình. Nhưng sau đó được chính quyền, các bậc cao niên tuyên truyền, thuyết phục, cơ bản đề án đổi mới tổ chức lễ hội Đúc Bụt đã thành công bước đầu. “Nhiều người chứng kiến hình ảnh tản chiếu phát lộc, tự nhận thấy lễ hội không còn lộn xộn, tranh cướp mà số lượng người nhận được lộc may mắn nhiều hơn, họ đã đồng tình”, ông Thanh cho biết thêm.

Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các bậc cao niên xã Đồng Tĩnh đều đồng thuận cho rằng, phương án đổi mới là phù hợp nhằm giữ gìn an toàn, an ninh trật tự trong lễ hội.

Lễ hội Đúc Bụt phải trở thành điểm sáng

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng phòng VHTT huyện Tam Dương, chuyển đổi một hình thức tổ chức đã tồn tại lâu nay ở một lễ hội truyền thống là một việc làm không đơn giản. Trước đây, mỗi mùa lễ hội, 100% cán bộ văn hóa huyện không chỉ thường xuyên phải theo sát tại lễ hội mà tất thảy còn lo lắng đến… mất ăn mất ngủ. “Khi triển khai hình thức mới, hiệu quả công tác quản lý được nâng cao, hình ảnh đẹp với những giá trị văn hóa của một lễ hội truyền thống được phát huy…”, ông Thủy nhấn mạnh.

Trưởng phòng Nếp sống văn minh, Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc Quảng Đức Hạnh cho rằng, việc chuyển đổi hình thức từ “cướp chiếu” sang tản chiếu phát lộc là một bước ngoặt đối với công tác quản lý và tổ chức tại lễ hội Đúc Bụt. Hình thức tổ chức này cần được chính quyền địa phương và BQL di tích tiếp tục duy trì trong năm nay và những năm tiếp theo, song song là biện pháp tuyên truyền, vận động người dân. Ông Hạnh lưu ý, kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho mùa lễ hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn tiếp diễn cần luôn sẵn sàng. Đặc biệt, để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn, cần bố trí nhiều cửa phát lộc.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực tại lễ hội Đúc Bụt, ông Nguyễn Quốc Huy (Trưởng Phòng Nếp sống văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở) nhấn mạnh, hình thức “tản chiếu phát lộc” có thể xem là cách làm rất tích cực, thể hiện quyết tâm chấn chỉnh bất cập của chính quyền các cấp đối với công tác tổ chức tại lễ hội Đúc Bụt. Tâm lý người dân đầu năm mới luôn mong cầu những may mắn, với hình thức này, ai đến lễ hội cũng có lộc đem về mà không phải tranh cướp, xô đẩy.

Ông Lương Đức Thắng (Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở) đánh giá cao tinh thần quyết liệt, không lơ là, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đặc biệt, đối với lễ hội Đúc Bụt, có thể nhìn thấy rõ nét những chuyển biến trong công tác tổ chức. Lễ hội ngày càng phát huy những giá trị văn hóa, văn minh, phù hợp với cuộc sống đương đại.

“Kiên quyết chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực ở lễ hội, hình thức tản chiếu phát lộc đã góp phần thay đổi cách tiếp cận, tư duy và hành động của người dân, du khách khi đến tham gia lễ hội. Lễ hội Đúc Bụt sẽ được quảng bá những hình ảnh đẹp đẽ, văn minh, những nghi lễ trang trọng tri ân các bậc tiền nhân, thay vì tràn ngập những hình ảnh lộn xộn, tranh cướp như trước”, ông Thắng nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng cũng lưu ý, công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng cần luôn chủ động, đi trước một bước để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Mùa lễ hội năm 2021, chính quyền địa phương và BQL di tích, BTC lễ hội cần tiếp tục rà soát lại, bám sát các văn bản chỉ đạo về công tác phòng dịch và công tác quản lý, tổ chức lễ hội để kịp thời có các biện pháp ứng phó hiệu quả. “Với những chuyển biến nhìn thấy, Lễ hội Đúc Bụt cần được xây dựng trở thành một điểm sáng trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2021 cũng như những năm sau. Đây cũng là một vấn đề quan trọng để lễ hội được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”, ông Thắng phát biểu.

Đoàn công tác cũng lưu ý các biện pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch như bắt buộc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sử dụng nước sát khuẩn…, cùng với các giải pháp thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Theo ông Lương Đức Thắng, mùa lễ hội năm 2021, phải xây dựng kịch bản ứng phó ở từng cấp độ nhằm nâng cao tính chủ động, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch trong hoạt động lễ hội. 

 BẢO NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top