Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tập trung dập dịch trước Tết

Thứ Bảy 30/01/2021 | 20:29 GMT+7

VHO- Đây là một trong những nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 29.1.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, các Bộ, ngành (đặc biệt là Bộ Y tế), các địa phương, nhất là Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh đã rất chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó đã kịp thời, nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28.1 của Thủ tướng Chính phủ với nhiều giải pháp mạnh mẽ và đạt kết quả bước đầu rất quan trọng là khoanh vùng nhanh nhất 2 ổ dịch mới phát hiện, đồng thời tổ chức có hiệu quả việc phong tỏa, giãn cách xã hội, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp khẩn phòng chống Covid-19 ngày 28.1 

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, đặc biệt xuất hiện biến thể mới của vi rút có tốc độ lây lan nhanh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, thực hiện nghiêm các phương châm, chiến lược, biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”.

Bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với “làn sóng mới” lây nhiễm Covid-19, bảo đảm phát hiện nhanh hơn, hành động nhanh và quyết liệt hơn để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất. Trước mắt, tập trung dập thành công 2 ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh và ngăn chặn việc lây lan ở Hà Nội, Hải Phòng và các địa phương khác trước Tết nguyên đán, lấy đó là một thành tích quan trọng chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đối với các địa phương có ca mắc bệnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với Bộ Y tế và quyết định phạm vi khoanh vùng thực hiện giãn cách xã hội đối với các khu vực có nguy cơ cao, bảo đảm yêu cầu phòng ngừa dịch bệnh, ưu tiên bảo vệ sức khỏe nhân dân và thực hiện “mục tiêu kép”, hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, nhất là trong dịp Tết nguyên đán. Khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung trong thời gian 21 ngày.

Lãnh đạo tỉnh cần đặc biệt quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa, lương thực, sinh phẩm y tế, bảo đảm cho nhân dân được đón Tết Nguyên đán an toàn, đầy đủ, vui tươi; bảo đảm việc cung ứng hàng hóa, tiêu thụ nông sản, sản phẩm hàng hóa (kể cả giải cứu nông sản cho bà con nông dân trong vùng cách ly). Tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch; đặc biệt cần chủ động, sâu sát, sáng tạo, phát huy trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp với sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là của ngành y tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo: Nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch. Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người nhất là trong dịp Tết nguyên đán; đồng ý cho dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang...

Đồng thời, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định. Tổ chức xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đường hô hấp trong cộng đồng, nhất là tại các bệnh viện, đặc biệt là tại các bệnh viện Trung ương.

Bảo đảm mua sắm vật tư, thiết bị phòng dịch cần thiết, kịp thời; ngành y tế các địa phương bám sát tình hình, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư... cho phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo cụ thể hóa Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28.1 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ các địa phương có dịch tăng tốc truy vết; xây dựng kế hoạch, phương án xét nghiệm, hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và điều trị các bệnh nhân nặng vượt quá khả năng xử lý của địa phương.

Kích hoạt hệ thống bệnh viện dã chiến; đào tạo tập huấn lại cho các nhân viên y tế, bảo đảm năng lực của hệ thống y tế sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh. Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng Chính phủ phương án sản xuất, mua vắc xin phòng Covid-19 theo phương châm kết hợp kinh phí ngân sách nhà nước và xã hội hóa. Khẩn trương thực hiện việc mua sắm vật tư, sinh phẩm bằng ngân sách nhà nước bảo đảm đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Tiếp tục duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, tư vấn, hỗ trợ thông tin về phòng, chống dịch bệnh...

N.KHANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top