Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xác lập kỷ lục Việt Nam cho quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh

Thứ Tư 03/02/2021 | 20:26 GMT+7

VHO - Chiều 3.2, tại TP.HCM, nhà sản xuất phim Kiều @ đã ra mắt cuốn sách Kiều @ - Cú máy linh hồn. Tại buổi ra mắt sách, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng đã công bố, trao bằng Xác lập Kỷ lục cho Công ty TNHH Đỗ Thành An (của đạo điễn Đỗ Thành An) với nội dung: “Kiều @ - Cú máy linh hồn là quyển sách đầu tiên viết theo một bộ phim điện ảnh quay bằng kỹ thuật one shot – Cú máy tiếp diễn tại Việt Nam”. 

Bìa sách Kiều @ - Cú máy linh hồn

Kiều @ - Cú máy linh hồn do PGS.TS-Họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, Giám đốc nghệ thuật của phim chấp bút, từ bộ phim điện ảnh Kiều @ của đạo diễn Đỗ Thành An. Theo ê-kíp làm phim, cuốn sách vừa có thể xem như là một “biên niên sử”, nhìn lại hành trình của phim điện ảnh one shot Việt đầu tiên, vừa cung cấp cho khán giả - độc giả những chiếc chìa khóa để mở những cánh cửa, giải những mã nghệ thuật đầy tính ẩn dụ của bộ phim. 
Nếu Kiều @ là bộ phim one shot đầu tiên của người Việt thì Kiều @ - Cú máy linh hồn là cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết về một bộ phim điện ảnh. Trước nay, chưa có  nhà sản xuất phim nào ở nước ta quan tâm đến việc viết một cuốn sách song hành với phim. Nên cuốn sách này là một nỗ lực đáng ghi nhận, cho thấy sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà sản xuất phim này.

Một trang trong chương V của cuốn sách

Được chia thành 10 chương, cuốn sách đi theo một lộ trình xuyên suốt: Bàn và lí giải kỹ thuật one shot mà đạo diễn Đỗ Thành An sử dụng trong phim – gợi mở, đề cập những nội dung, phương thức nghệ thuật của phim – những câu chuyện hậu trường đầy hồi hộp, li kì và thậm chí là không lí giải nổi mà đoàn phim gặp phải khi thực hiện dự án – dư luận về bộ phim trước khi tác phẩm ra rạp. 

Trong sách, kỹ thuật one shot trong điện ảnh đã được nâng lên thành một phương thức nghệ thuật, một quan niệm sáng tạo điện ảnh chứ không còn là một kỹ thuật quay phim đơn thuần. Cuốn sách này cũng sẽ giúp độc giả hướng đến khái niệm “sách phim”. Không chỉ có ngôn từ, cuốn sách còn đầy những hình ảnh minh họa từ những cảnh cắt trong phim, những hình ảnh hậu trường, những hình ảnh đối sánh từ ý tưởng nghệ thuật đến bối cảnh thực tế tại hiện trường của bộ phim. Nếu đọc để thưởng thức thuần túy cuốn sách như một độc giả vẫn rất hứng thú, mà xem đó như một cẩm nang để đi vào thế giới nghệ thuật phim cũng khá hấp dẫn… Với nội dung như thế, có thể nói, với giới chuyên môn, đặc biệt là sinh viên ngành điện ảnh, cuốn sách là một tài liệu tham khảo cần thiết. Còn đối với khán giả, độc giả đại chúng thì đây là một gợi hứng và gợi ý trước khi khán giả đến rạp xem phim. Đồng thời sách sẽ là gợi nhớ khi mọi người ngẫm ngợi lại tác phẩm điện ảnh độc, lạ trên. 

Luật sư Nguyễn Văn Viễn, Phó Chủ tịch Hội Kỷ lục gia Việt Nam (thứ 3 từ phải qua) trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho ê-kíp phim Kiều @

Nói về lí do vì sao nhận lời thực hiện chấp bút cuốn sách này, họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, chia sẻ: “Đồng hành cùng Đỗ Thành An từ những ngày đầu của dự án phim đến giờ phút này, có thể nói, tôi thấy được ở người học trò đồng thời bây giờ là cộng sự của mình có ý tưởng táo bạo, phiêu lưu, mạo hiểm. Nhưng anh hiện thực hóa mọi ý đồ sáng tạo ấy một cách đầy nghiêm túc và bản lĩnh.Và đội ngũ vận hành dự án phim cho thấy sự chuyên nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh. Nên tôi cùng các cộng sự cho ra đời cuốn sách này chính là góp thêm một chút yếu tố chuyên nghiệp cho dự án phim”. Cùng tạo nên cuốn sách, Lê Văn Đồng – người tổ chức bản thảo chia sẻ: “Tôi nhận lời tham gia dự án sách này trong một nhân duyên tình cờ. Từ sự tình cờ ấy, gợi lên trong tôi những sự tò mò: Làm sao một đạo diễn Việt Nam làm được phim one shot, một kịch bản lấy cảm hứng từ tác phẩm văn chương kinh điển sẽ được điện ảnh hóa như thế nào… Biên tập, tổ chức bản thảo cuốn sách này trước hết là cách để tôi giải quyết sự tò mò ấy. Và khi đi vào thực hiện cuốn sách, tôi cũng như họa sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, càng lúc càng cảm thấy được sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà sản xuất phim Kiều @. Không ai sáng tạo nghệ thuật có thể đứng cao hơn tác phẩm của chính mình, nên chuyện phim hay hay phim dở là tùy cảm nhận của mỗi người, tuy nhiên khi cảm nhận được sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của nhà phim Kiều @, thì việc được cùng góp một phần thực hiện dự án là niềm vinh dự của tôi”.

Poster phim Kiều @

Cùng với sách Kiều @ - Cú máy linh hồn, nhà sản xuất còn xuất bản lại tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, cả hai ấn phẩm được coi như một người bạn tinh thần để độc giả cùng thưởng thức, ngẫm ngợi trong những ngày đón Tết cũng như phải ở yên tại nhà trước tình hình dịch bệnh Covidd-19, trước khi tác phẩm điện ảnh ra rạp. Dự kiến Kiều @ công chiếu toàn quốc từ ngày 26/2/2021.

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top