Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Bệnh nhân đột quỵ sẽ được can thiệp mạch ngay tại phòng cấp cứu

Thứ Hai 05/04/2021 | 14:41 GMT+7

VHO- Nhiều bệnh nhân bị tai nạn hoặc đa chấn thương và có nguy cơ ảnh hưởng đến tim mạch thường không được xử lý kịp thời vì phải xử lý ở nhiều khâu, nhiều Khoa – Phòng. Tuy nhiên điều này đã được khắc phục khi một phòng khám hoàn chỉnh, liên hoàn các khâu được thiết lập để ngay lập tức có thể can thiệp cho bệnh nhân.

Bệnh nhân đầu tiên được hưởng lợi từ phòng khám hoàn chỉnh liên hoàn cấp cứu liền với phòng can thiệp mạch này (tại Bệnh viện E – Hà Nội) là ông Đ.M.H (75 tuổi, ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 và bị rung nhĩ nhiều năm thường xuất hiện các cơn đau nặng ngực, khó thở.

Ngay sau khi được đưa vào Bệnh viện E, bệnh nhân được chụp động mạch vành, bác sĩ phát hiện có tổn thương nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp mạch vành giúp cải thiện  tuần hoàn máu cơ tim. TS.BS Phan Thảo Nguyên – trưởng khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cho biết, bình thường, bệnh nhân phải mất thời gian để di chuyển tới Trung tâm Tim mạch, tuy nhiên việc phòng khám liên hoàn được đi vào hoạt động đã giúp bệnh nhân được thực hiện can thiệp ngay lập tức.

GS.TS Lê Ngọc Thành thăm hỏi bệnh nhân đầu tiên được can thiệp mạch tại phòng cấp cứu

Cùng với ông Đ.M.H, 7 bệnh nhân khác cũng được can thiệp tim mạch vào ngày 5.4 tại phòng khám hoàn chỉnh này, trong đó có 2 trường hợp hẹp nặng van hai lá, 1 trường hợp thông liên nhĩ lỗ lớn và 1 ca hẹp nặng van động mạch chủ…

Theo GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, việc phòng khám hoàn chỉnh, liên hoàn và đầy đủ từ cấp cứu, khám lâm sàng, xét nghiệm, hệ thống chụp mạch máu số hoá xoá nền và Đơn vị đột quỵ - can thiệp tim, mạch máu cấp cứu đã giúp bệnh nhân được xử lý tức thì là ấp ủ lâu nay của Bệnh viện. Trước đây, những bệnh nhân bị đa chấn thương (vỡ xương chậu, vỡ gan, vỡ lách… thường phải cân nhắc, chuyển tới Trung tâm Tim mạch để xem xét có phải can thiệp tim mạch hay không, nhưng bây giờ khi được đưa vào cấp cứu là chuyển sang phòng chụp mạch ngay. Thông thường quy trình để cấp cứu, can thiệp tim mạch cho bệnh nhân phải kéo dài 1 tiếng, nhưng với hệ thống liên hoàn được đặt tại 1 khu vực đã rút ngắn thời gian này chỉ còn 15 – 30 phút. Ngoài can thiệp về tim, tại đây bệnh nhân cũng có thể được can thiệp ung thư gan, nút mạch trong đa chấn thương…

Bệnh viện E khai trương hệ thống chụp mạch máu số hoá xoá nền và Đơn vị đột quỵ cấp cứu

Số liệu cho thấy, những năm gần đây các ca cấp cứu tim mạch tăng lên, và tại Bệnh viện E có khoảng 1.900 bệnh nhân cần can thiệp mạch vành mỗi năm. Điều đáng mừng là hiện nay bệnh nhân đột quỵ đã đến bệnh viện sớm hơn, không còn chậm trễ như trước nên tình trạng chưa bị nặng, chưa bị liệt. Thời gian vàng cấp cứu bệnh nhân đột quỵ là dưới 4 tiếng, nhưng nếu quá trình vận chuyển, cấp cứu lâu có thể sẽ làm qua đi thời gian vàng này, và khi bệnh nhân được vận chuyển tới đơn vị cấp cứu liên hoàn thì càng rút ngắn thời gian hơn nữa, tạo điều kiện phục hồi các chức năng tốt cho bệnh nhân. 

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện E, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ dưới 50 tuổi tăng lên nhiều. Nguyên nhân, tim mạch cũng nằm trong xu thế chung tang bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiêm cao. Ngoài ra, Việt Nam là nước đang phát triển nên các chế độ sinh hoạt, ăn uống chưa theo quy chuẩn; lối sống, môi trường không khí, tiếng ồn, nước sạch; thói quen uống nhiều bia rượu dẫn đến nguy cơ xơ vữa cao gây ra các cơn nhồi máu...

“Trong tương lai, BHYT cần mở rộng sàng lọc, tầm soát cho các bệnh nhân có nguy cơ vì khi mắc bệnh rồi thì điều trị rất phức tạp. Tại nước ngoài, phụ nữ ngoài  40 tuổi đều được chụp vú để sàng lọc ung thư vú. Ở VN nam giới ngoài 40 tuổi cần được chụp mạch vành để tầm soát loại trừ bệnh mạch vành, sau đó mới trở lại điều trị các bệnh lý nền. Đặc biệt là những người có bố mẹ hoặc tiền sử gia đình có bệnh nhân mắc tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch”, GS.Lê Ngọc Thành nói. 

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top