Khai quật khảo cổ phát hiện ngôi làng 3.000 năm tuổi ở Thụy Sĩ

VHO- Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một ngôi làng thời kỳ đồ đồng 3.000 năm tuổi bên dưới Hồ Lucerne gần thành phố Lucerne ở miền trung Thụy Sĩ.

Một thợ lặn đã đưa cọc gỗ được tìm thấy lên mặt nước. Ảnh: Keystone-SDA

Một thợ lặn đã đưa cọc gỗ được tìm thấy lên mặt nước. Ảnh: Keystone-SDA

Theo Heritage Daily, hồ Lucerne là một hồ nước ngọt rộng 114 km² với độ sâu lên đến 434m. Trong suốt thế kỷ 15, sông Krienbach đã mang theo một lượng lớn đá vụn và các mảnh vỡ chảy về phía sông Reuss làm hạn chế dòng chảy của hồ. Kết hợp với các hoạt động gần đây của con người, mực nước của hồ đã tăng khoảng 5m và nhấn chìm hầu hết di tích khảo cổ.

Thay mặt cho hội khảo cổ học Lucerne Canton, một nhóm các nhà khảo cổ học đã nghiên cứu khảo cổ dưới nước cùng lúc văn phòng Phát triển đô thị của thành phố Zurich thực hiện các công việc nạo vét để chuẩn bị xây dựng một đường ống.

Kể từ tháng 12.2019, nhóm các nhà khảo cổ đã ghi chép lại nhiều tài liệu liên quan đến đoạn rãnh mà đội xây dựng đã khai quật để đặt đường ống.

Từ tháng 3.2020, máy xúc đã nâng được rất nhiều cọc gỗ lên khỏi mặt nước cùng với trầm tích phù sa và 5 mảnh gốm. Các nhà khảo cổ xác định các cọc gỗ là dụng cụ từ thời tiền sử dùng làm nhà sàn.

Các mẫu gỗ và đồ gốm đã được gửi đi để xác định niên đại Carbon-14, một phương pháp xác định tuổi của một vật có chứa vật liệu hữu cơ.

Kết quả cho thấy ngôi làng này có niên đại khoảng 1000 năm trước Công nguyên, cho thấy đây là nơi định cư sớm nhất của con người ở khu vực Lucerne.

LAODONG.VN

Ý kiến bạn đọc