Quảng Ngãi: Huyện Tư Nghĩa thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo

VHO - Công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện đã giảm, đời sống người dân được nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Quảng Ngãi: Huyện Tư Nghĩa thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo - Anh 1

Thủ phủ trồng hoa cúc ở Nghĩa Hiệp vào ban đêm

Xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa là một xã thuần nông, với đa số người dân làm nghề nông có tay nghề cao và kinh nghiệm lâu đời là một trong những điều kiện thuận lợi để nhân dân trong xã phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để làm tốt công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng quan tâm đến công tác phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, nhất là đối với những hộ cận nghèo, hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo. 
Ông Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp cho biết, đi đôi với việc triển khai thực hiện các chương trình, Mặt trận, đoàn thể đã nâng cao trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia về các chủ trương của Đảng trong công tác giảm nghèo. Vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp nguồn lực bằng tiền, công lao động, hiện vật, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn và mức hưởng thụ trực tiếp cho người dân. 
Để tạo điều kiện giúp hộ nghèo phát triển đàn bò, những năm qua, ngoài thực hiện tốt chương trình, dự án cấp phát bò giống cho người dân, địa phương còn phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp dạy nghề chăn nuôi cho bà con. Qua đó, giúp người dân thực hiện chăn nuôi bò theo hướng an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Năm 2023, xã Nghĩa Hiệp đã cấp 4 con bò giống Zebu cho các hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo, kinh phí 118 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo.

Quảng Ngãi: Huyện Tư Nghĩa thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo - Anh 2

Ông Nguyễn Trung đang chăm sóc bò được nhận từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo

Gia đình ông Nguyễn Trung (SN 1969) ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách của địa phương. Tháng 5.2023, gia đình ông được cấp một con bò giống sinh sản để chăn nuôi, tăng thu nhập. Sau khi nhận bò giống, ông Trung chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn của ngành thú y để bò có thể phát triển, sinh sản tốt. 
“Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị bệnh không thể làm việc nặng để có thu nhập. Khi Nhà nước cấp bò để nuôi, gia đình tôi rất vui mừng nên cố gắng chăm sóc để làm vốn liếng sau này”, ông Trung bày tỏ.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm, năm 2021, tổng số hộ nghèo của xã là 93 hộ, hộ cận nghèo 246 hộ. Đến cuối năm 2022, số hộ nghèo còn 81 hộ, tỉ lệ 2.38%, giảm 0,39% so với năm 2021. Tổng số hộ cận nghèo 208 hộ, tỉ lệ 6.12%, giảm 1.21% so với năm 2021.

Quảng Ngãi: Huyện Tư Nghĩa thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo - Anh 3

Huyện Tư Nghĩa chú trọng hỗ trợ giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Để chương trình giảm nghèo triển khai hiệu quả, Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo huyện hàng năm căn cứ mục tiêu giảm nghèo của địa phương và hướng dẫn của các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững qua từng giai đoạn, đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao thu nhập cho người dân nói chung và bảo đảm ổn định cuộc sống của các hộ nghèo, cận nghèo nói riêng. Trong đó, chú trọng hỗ trợ giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, thực hiện kịp thời, đúng chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Ông Đoàn Việt Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe cũng được các địa phương tích cực triển khai. 
Huyện thực hiện đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo theo chuỗi giá trị (nuôi bò sinh sản); phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững… Tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu kỳ giai đoạn 2021- 2025: 756 hộ, chiếm tỉ lệ 1,94%; hộ cận nghèo 1.926 hộ, chiếm tỷ lệ 4,94%. Uớc thực hiện đến cuối năm 2023 còn 577 hộ nghèo, tỉ lệ 1,45%; hộ cận nghèo 1.444, tỉ lệ 3,65%. Tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân mỗi năm từ 0,11 - 0,35%; Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ tỉ hộ nghèo còn 1,02%, hộ cận nghèo còn 2,38%.

Quảng Ngãi: Huyện Tư Nghĩa thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo - Anh 4

Vùng quê nông thôn huyện Tư Nghĩa 

Diện mạo nông thôn huyện Tư Nghĩa từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống của Nhân dân được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu. Những kết quả trên cho thấy chương trình giảm nghèo bền vững phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, đã thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân và của chính người nghèo, người lao động trên địa bàn huyện.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc