Bỗng dưng bị mất... đường đi

VHO - Theo phản ánh của cư dân sinh sống tại chung cư Sunshine Riverside tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Thượng làm chủ đầu tư, nay đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Real Tech thuộc Tập đoàn Sunshine, đường giao thông phía giáp tòa nhà R2, R3 và cổng vào từ hướng này của khu chung cư bị dựng rào bằng vách kim loại. Việc làm này gây mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ.

Bỗng dưng bị mất... đường đi - Anh 1

 Các hộ dân sinh sống tại chung cư Sunshine Riverside lo lắng về PCCC khi bị rào lối đi

Chung cư Sunshine Riverside này đã đi vào hoạt động ổn định từ năm 2019 với quy mô gồm 3 tòa nhà. Theo Ban quản trị chung cư Sunshine Riverside, công trình đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nghiệm thu về PCCC. Tuy nhiên vào ngày 18.9 vừa qua, Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long đã tổ chức dựng hàng rào bằng vách kim loại trên đường giao thông phía giáp tòa nhà R2, R3 và cổng vào từ hướng này của khu chung cư. Việc này sẽ gây mất an toàn nghiêm trọng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

Ban quản trị chung cư Sunshine Riverside cho biết, về thực tế, lực lượng và các loại xe chữa cháy, xe cứu nạn cứu hộ, xe thang, phương tiện chuyên dùng khác của lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ sẽ không thể tiếp cận, triển khai ở hướng này khi có cháy, nổ xảy ra tại tòa nhà. Đồng thời ảnh hưởng đến hướng di chuyển thoát nạn và vị trí tập kết thoát nạn của mọi người khi một phía của công trình đã bị rào chắn hoàn toàn. Về mặt pháp lý, việc này làm thay đổi hiện trạng, đặc điểm về giao thông phục vụ chữa cháy của công trình so với thời điểm được nghiệm thu về PCCC.

Sau vụ việc cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân ngày 12.9 vừa qua gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, cũng như hàng loạt vụ cháy gây nhiều thiệt hại về người và tài sản xảy ra trên cả nước trong thời gian qua, cư dân sinh sống tại chung cư Sunshine Riverside rất lo lắng về nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại tòa nhà và đặc biệt quan tâm đến việc duy trì, đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà để tránh xảy ra thảm họa tương tự. 

Bỗng dưng bị mất... đường đi - Anh 2

Bà T.T, cư dân sống tại chung cư Sunshine Riverside cho biết: “Việc dựng hàng rào chắn trên đường giao thông tại chung cư Sunshine Riverside đã tiếp tục dấy lên nỗi lo ngại trong cư dân về việc gây mất an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ sự việc vì sao chúng tôi “bỗng dung” bị rào đường đi, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn cho những người sinh sống trong các tòa nhà tại đây”.

Ngay sau sự việc xảy ra, Ban quản trị chung cư Sunshine Rieverside đại diện cho toàn thể cư dân chung cư Sunshine Riverside đã đề nghị UBND quận Tây Hồ, Công an quận Tây Hồ tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về an toàn PCCC nêu trên và yêu cầu Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long, Công ty cổ phần Tập đoàn Real Tech trả lại nguyên trạng đường giao thông phục vụ PCCC cho công trình theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm duyệt về PCCC ban đầu. 

Ngày 23.9, UBND phường Phú Thượng đã có buổi làm việc với các bên liên quan đến phản ánh của người dân sống tại chung cư Sunshine Riverside. Buổi làm việc có lãnh đạo UBND phường Phú Thượng, đại diện Công ty TNHH Phát triển khu đo thị Nam Thăng Long, Tập đoàn Sunshine, Ban quản trị chung cư Sunshine Riverside… Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long cho biết, năm 2016 Công ty đã đồng ý cho Tập đoàn Sunshine mượn tạm để mở con đường thi công dự án. Thời gian gần đây, Công ty thi công dự án 1044ha trồng cây đang bị thiếu điểm tập kết, Công ty đã có văn bản gửi tới chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà để lấy phần đất trên làm hàng rào. Công ty sẽ lùi hàng rào 4m để tạo điều kiện cho cư dân tòa nhà. Vị đại diện này cũng đề nghị Ban quản trị tòa nhà có cam kết mượn cho tòa nhà.

Đại diện chủ đầu tư là Tập đoàn Sunshine xác nhận ranh giới của Công ty TNHH Phát triển khu đo thị Nam Thăng Long là chính xác, chủ đầu tư kiến nghị giữ nguyên tuyến đường để phục vụ cho dự án bãi đỗ xe như quy hoạch. Về công tác PCCC, chủ đầu tư cũng đã thực hiện và có cơ quan chuyên môn về PCCC nghiệm thu và thực hiện theo hợp đồng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, Ban quản trị chung cư Sunshine Riverside cho biết, đề nghị chủ đầu tư làm rõ về đường tạm này bị rào lại ảnh hưởng như thế nào đến công tác PCCC, và việc bị mất lối đi này có đúng với những quảng cáo khi bán các căn hộ hay không?

Văn Hóa sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

QUẢNG XƯƠNG

Ý kiến bạn đọc